Báo Đồng Nai điện tử
En

Thùng rác làm đẹp đường quê

Ngọc Liên
08:18, 08/10/2024

Con đường làng đổ bê tông dẫn vào khu dân cư kiểu mẫu tổ 2 và 13 của ấp 5, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) thời gian gần đây trở nên sáng hơn, xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn nhờ những thùng rác 3 ngăn.

Đường kiểu mẫu ấp 5, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên
Đường kiểu mẫu ấp 5, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: N.Liên

Thùng rác 3 ngăn với màu sắc bắt mắt, vừa là thùng bỏ rác giúp người dân dễ dàng phân loại rác tại nguồn, vừa bảo vệ môi trường và góp phần tăng thêm mỹ quan. Các thùng rác này đang được nhân rộng tại những vùng quê đáng sống trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu.

Những “bồn hoa” tiện ích

Được trang bị trong những ngày cuối tháng 9 dọc theo con đường ấp 5, xã Vĩnh Tân, 50 thùng rác 3 ngăn được bà con nơi đây ví như những vật trang trí đường quê hơn là những thùng rác bốc mùi và khó gần như trước kia. Trong 50 hộ được nhận thùng rác, có những hộ vẫn chưa hiểu hết những công năng của thùng rác, có những hộ tích cực tận dụng sự tiện lợi vừa phân loại rác tại nguồn, vừa trồng cây trang trí thành chậu hoa trước cửa nhà.

Ông Nguyễn Văn Thanh (người dân ở ấp 5, xã Vĩnh Tân) chia sẻ, từ khi được nhận thùng rác 3 ngăn, gia đình ông đã tập thói quen phân loại rác để bỏ đúng thùng theo quy định. Tuy vẫn còn một số chi tiết sai sót nhưng về cơ bản, ông Thanh đánh giá cao sự tiện ích mà thùng rác 3 ngăn mang lại cho gia đình. Theo ông Thanh, thùng rác vừa có tính thẩm mỹ, vừa có ngăn chứa các loại rác phù hợp, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường và còn có thể trồng cây trên thùng rác để làm đẹp cảnh quan và tận dụng phân bón do rác tạo ra.

Ông Thanh cho hay: “Trước kia, gia đình tôi thường hay đốt rác để dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh. Tuy nhiên, từ nay tôi sẽ thực hiện phân loại rác theo hướng dẫn để không còn đốt rác, gây ô nhiễm môi trường xung quanh”.

Ông Đinh Văn Lợi (hộ dân ở ấp 5, xã Vĩnh Tân) cũng thích thú khi được nhận thùng rác và hiểu được công năng của những ngăn chứa rác. Theo ông Lợi, lâu nay các thực phẩm dư thừa trong gia đình ông thường đổ ra vườn hoặc cho gà ăn nên chưa bảo đảm vệ sinh môi trường. Sau khi được nhận thùng và hướng dẫn từ cán bộ địa phương, ông Lợi hào hứng áp dụng ngay, cùng nhân dân địa phương tham gia phân loại rác tại nguồn, bảo vệ môi trường làng quê.

Nhằm đẩy mạnh Phong trào Phân loại rác tại nguồn trong nhân dân, UBND huyện Vĩnh Cửu vừa chấp thuận hỗ trợ thêm kinh phí thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn đối với 4 xã: Vĩnh Tân, Trị An, Mã Đà và Thạnh Phú. Tổng chi phí là 200 triệu đồng, tương ứng 200 thùng rác được trang bị cho các hộ dân.

Nhân rộng mô hình trên toàn huyện

Thời gian qua, việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được Nhà nước quan tâm, khuyến khích người dân tích cực thực hiện. Bên cạnh khuyến khích người dân tự nguyện, vấn đề này còn được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường. Tuy đã có luật nhưng nhiều năm qua, việc triển khai thực hiện tại các địa phương vẫn còn gặp phải khó khăn, vướng mắc liên quan đến phong tục, tập quán sinh hoạt cũng như cơ sở hạ tầng để thu gom, xử lý rác chưa được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ… Do đó, để nâng cao ý thức cho người dân trong phân loại rác tại nguồn, huyện Vĩnh Cửu đã có sáng kiến sử dụng thùng rác 3 ngăn để giúp người dân phân loại rác tốt nhất.

Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Vĩnh Cửu Trần Anh Vũ, người có sáng kiến sử dụng thùng rác 3 ngăn giúp người dân phân loại rác tại nguồn, cho biết với mong muốn bà con nông dân thực hiện phân loại rác tại nguồn hiệu quả nhất, ông đã nghiên cứu, sáng tạo ra thùng rác 3 ngăn. Hiện nay, sản phẩm thùng rác 3 ngăn đã được đăng ký sở hữu trí tuệ.

Cũng theo ông Vũ, thùng rác 3 ngăn đem lại một số lợi ích là giúp người dân phân loại chất thải sinh hoạt thành 2 loại cơ bản là rác thải thực phẩm và rác thải sinh hoạt khác. Khi thực hiện thùng rác 3 ngăn, rác thải thực phẩm được giữ lại để làm phân bón. Đối với công nhân và đơn vị thu gom, khi phân loại triệt để rác thực phẩm và được xử lý tại chỗ thì khối lượng rác thải sinh hoạt khác còn lại hầu như không phát sinh mùi hôi ô nhiễm, khô ráo nên góp phần giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe người thu gom rác, giảm áp lực, gánh nặng của người thu gom rác khi thường xuyên phải tiếp xúc với chất thải hỗn hợp lẫn nước bẩn và mùi hôi, nhất là vào thời điểm mùa mưa. Đối với Nhà nước, cộng đồng xã hội và môi trường, sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, giảm khối lượng chất thải phải đưa về khu xử lý.

Ông Vũ cho hay, qua sáng kiến của mình, ông mong muốn ngày càng có nhiều người thực hiện phân loại rác tại nguồn qua mô hình thùng rác 3 ngăn, góp phần bảo vệ môi trường, giảm các chi phí thu gom, vận chuyển rác, đồng thời tăng thêm mảng xanh, môi trường cảnh quan cho địa bàn dân cư.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều