Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung phát triển công nghiệp thương mại

Vương Thế
08:19, 13/09/2024

Tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế thành phố Long Khánh vẫn có bước tăng trưởng khá về công nghiệp, thương mại. Long Khánh đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư vào công nghiệp chế biến, triển khai các giải pháp hỗ trợ DN để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Sản xuất tại một cơ sở công nghiệp nông thôn chế biến nông sản ở Long Khánh. Ảnh: V.Thế

Trong tương lai, thành phố Long Khánh được quy hoạch trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh Đồng Nai và vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, thành phố đang tập trung các giải pháp thúc đẩy công nghiệp, thương mại phát triển.

Phát triển công nghiệp, thương mại

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 2 khu công nghiệp, thu hút được 75 hợp đồng thuê đất của 63 nhà đầu tư với tổng diện tích cho thuê hơn 270 hécta. Ngoài ra, thành phố tích cực phối hợp triển khai thực hiện các thủ tục cần thiết làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Cụm công nghiệp Hàng Gòn, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Hàng Gòn (quy mô khoảng 70 hécta) trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Bên cạnh đó, thành phố Long Khánh đã triển khai các giải pháp hỗ trợ cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn. Trong những năm qua, thành phố Long Khánh đã có hàng chục sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, có thể kế đến như: sản phẩm trà linh chi túi lọc của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ linh chi Minh Dũng; nội thất, tủ thờ của Công ty TNHH Trang trí nội thất Phước Thịnh; các sản phẩm nước tương của Cơ sở Hoa Sen; hạt điều rang muối của Cơ sở Tiến Phát Long Khánh... Năm 2024, địa phương đã tiếp nhận 6 hồ sơ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của các cơ sở trên địa bàn và tiến hành thẩm định, giới thiệu để Sở Công thương cấp chứng nhận.

Theo ông Phan Văn Đức, chủ Cơ sở Tiến Phát Long Khánh, với sự hỗ trợ của địa phương và ngành công thương, sản phẩm của đơn vị sẽ tiếp tục được cải tiến bao bì, bộ nhận diện thương hiệu, đăng ký những chứng chỉ có uy tín. Đồng thời, tìm kiếm thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và đa dạng hóa các sản phẩm chế biến.

Tương tự, đối với sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), theo Trưởng phòng Kinh tế Long Khánh Nguyễn Văn Hoàng, trong năm nay, Long Khánh đã cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Long Khánh cho 8 sản phẩm của 55 chủ thể trong đợt 1. Hiện nay, Phòng Kinh tế thành phố Long Khánh đang tiếp tục hướng dẫn các chủ thể trên địa bàn lập hồ sơ tham gia chương trình trong đợt 2.

Ngành công thương khuyến khích thành phố Long Khánh đăng ký, hỗ trợ các thương nhân có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia kết nối tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn thương mại điện tử của tỉnh.

Tiếp tục các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Phó chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Bùi Quốc Thể cho biết, thời gian tới, Long Khánh tiếp tục theo dõi, nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, những vướng mắc, khó khăn của các ngành sản xuất; phối hợp với Sở Công thương tăng cường hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường và triển khai các chính sách hỗ trợ khác, nhất là đối với các DN nhỏ và vừa. Song song đó, địa phương triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch Đột phá về phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp, hiện đại năm 2024. Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trên địa bàn thành phố.

Tại buổi làm việc về tình hình công nghiệp, thương mại của thành phố Long Khánh mới đây, Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Cường nhận định, mặc dù công nghiệp, thương mại của thành phố Long Khánh chưa thuộc nhóm các địa phương có quy mô lớn nhưng theo quy hoạch của thành phố đã được phê duyệt đến năm 2040, tầm nhìn 2050, thành phố Long Khánh được xác định là trung tâm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ của tỉnh Đồng Nai và vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, Long Khánh sẽ là trung tâm thương mại, dịch vụ, giao thương hàng hóa, kho vận nông sản, du lịch sinh thái nông nghiệp. Do đó, trong tương lai sẽ còn rất nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp xanh, thương mại, dịch vụ xanh.

Để tiếp tục đạt được những mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, trong thời gian tới, thành phố Long Khánh sẽ tiếp tục khai thác tốt các lợi thế về công nghiệp, thương mại. Thành phố sẽ chủ động phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan để được hướng dẫn, thực hiện nhanh các thủ tục tiếp theo, sớm thành lập cụm công nghiệp và đưa vào hoạt động. Thành phố xây dựng lộ trình di dời các DN vào khu, cụm công nghiệp trên địa bàn cho phù hợp quy hoạch.

Theo ông Cường, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh của DN, nhất là DN địa phương, chính là khai thác được lợi thế sẵn có của Long Khánh. Việc kêu gọi các DN có năng lực tham gia đầu tư các xưởng sản xuất, nhà máy chế biến nông sản, xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích trên địa bàn là giải pháp để đưa Long Khánh phát triển ngày một năng động hơn.

Vương Thế

Tin xem nhiều