Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ vững vị trí dẫn đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Phạm Tùng
09:00, 06/09/2024

Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của toàn tỉnh nói chung còn đạt thấp thì huyện Nhơn Trạch tiếp tục giữ vững vị trí trong nhóm đầu những địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn cao của tỉnh.

Thi công Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Nhơn Trạch. Ảnh: P.Tùng

Nhiều năm qua, huyện Nhơn Trạch luôn được ghi nhận là địa phương thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Tỷ lệ giải ngân cao tất cả các nguồn vốn

Năm 2024, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có hơn 1,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho Dự án Thành phần 4 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư), Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh là 566 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh gần 439 tỷ đồng và nguồn vốn ngân sách huyện gần 213 tỷ đồng.

Theo UBND huyện Nhơn Trạch, với Dự án Thành phần 4, Dự án Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, hiện huyện Nhơn Trạch đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các hộ dân và đang thực hiện chi trả tiền cho người dân.

Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh, tính đến cuối tháng 8-2024, huyện Nhơn Trạch đã giải ngân hơn 241 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch vốn năm 2024. Trong khi với nguồn vốn ngân sách huyện, địa phương đã giải ngân gần 176 tỷ đồng, đạt gần 81% kế hoạch năm 2024.

Tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức vào giữa tháng 8 vừa qua, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, Nhơn Trạch là địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt cao đối với cả nguồn vốn ngân sách tỉnh và nguồn vốn ngân sách huyện.

Nếu tính trong nửa đầu năm 2024, huyện Nhơn Trạch là một trong 12 đơn vị chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân ở mức cao và đạt trên mức bình quân chung của tỉnh trong giải ngân nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Cùng với đó, với nguồn vốn ngân sách huyện, Nhơn Trạch cũng là một trong 5 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt cao, đạt trên mức bình quân chung của tỉnh. Nhơn Trạch là địa phương dẫn đầu về tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công đối với nguồn vốn ngân sách huyện trong 6 tháng đầu năm nay.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên, trong thời gian tới, huyện Nhơn Trạch cần sớm triển khai các thủ tục để phê duyệt Dự án Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch nhằm thực hiện giải ngân nguồn vốn gần 2 ngàn tỷ đồng mà Trung ương hỗ trợ cho dự án này. 

Luân chuyển cán bộ nếu không hoàn thành nhiệm vụ

Chia sẻ về giải pháp giúp công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện đạt kết quả cao, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Hữu Thành cho hay, đối với các công trình, dự án sẽ được khởi công mới trong năm 2024 thì ngay từ năm 2023, địa phương đã triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Với mặt bằng đã được chuẩn bị trước, từ đầu năm 2024, huyện Nhơn Trạch đồng loạt khởi công cùng lúc các dự án: Đường Tôn Đức Thắng (đường 25B); Đường 25C giai đoạn 1 (đoạn 2) và Đường Lê Hồng Phong nối dài với tổng vốn đầu tư hơn 2 ngàn tỷ đồng. Đồng thời, huyện cũng tổ chức lễ phát động thi đua giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 để tạo không khí thi đua trong thực hiện nhiệm vụ.

Chính việc đưa công tác giải phóng mặt bằng đi trước một bước đã giúp tiến độ các dự án được đảm bảo sau khi khởi công. Vì vậy, tiến độ giải ngân nguồn vốn cũng được đẩy nhanh. Mặt khác, trong công tác giải phóng mặt bằng, huyện Nhơn Trạch cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh như Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tài chính để sớm được hướng dẫn, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Do đó, hầu hết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn huyện đến nay đã được xử lý xong.

Ông Nguyễn Hữu Thành cho biết thêm, trong công tác điều hành, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện cũng chỉ đạo rất quyết liệt đối với việc thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án. Từ đó, thúc đẩy tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

“Vừa qua, trên địa bàn xã Vĩnh Thanh có chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Ban Thường vụ Huyện ủy sau đó đã xem xét và quyết định điều chuyển công tác đối với Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh, thay thế nhân sự mới để triển khai công việc tốt hơn” - ông Nguyễn Hữu Thành cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều