Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên nghiệp hóa trong khai thác du lịch mạo hiểm

Hoàng Hải - Lê Điểm - Hoàng Quân
08:19, 10/09/2024

Hiện nay, Đồng Nai nói chung và huyện Định Quán nói riêng, đang nỗ lực khai thác tiềm năng, lợi thế, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Trong đó, các hoạt động du lịch mạo hiểm và thể thao du lịch trải nghiệm đang ngày càng thu hút những du khách thích khám phá, đam mê “xê dịch”, nhất là giới trẻ và du khách quốc tế.

Các hướng dẫn viên du lịch tham gia tập huấn về du lịch mạo hiểm tại huyện Định Quán. Ảnh: Đ.Nhi
Các hướng dẫn viên du lịch tham gia tập huấn về du lịch mạo hiểm tại huyện Định Quán. Ảnh: Đ.Nhi

Với địa hình đa dạng, có những cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng, huyện Định Quán được đánh giá có nhiều ưu thế để phát triển loại hình du lịch này nhưng vấn đề an toàn phải luôn được ưu tiên hàng đầu khi triển khai du lịch mạo hiểm.

Cấp phép cho du lịch mạo hiểm

Mới đây, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch đã xác nhận Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm du lịch mạo hiểm. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Đồng Nai được cấp phép hoạt động du lịch này.

Theo đó, doanh nghiệp đã triển khai các biện pháp an toàn khi kinh doanh sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch theo quy định đối với chương trình du lịch “Trải nghiệm Định Quán, thiên nhiên vẫy gọi” gồm: đu dây mạo hiểm hành trình trên cao, đi xe đạp, leo núi. Địa điểm khai thác sản phẩm du lịch mạo hiểm thuộc địa bàn xã Gia Canh và thị trấn Định Quán (huyện Định Quán).

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel Nguyễn Nho Kiên cho biết, để được công nhận đủ điều kiện kinh doanh sản phẩm du lịch mạo hiểm đòi hỏi công ty phải đáp ứng nhiều yêu cầu, tiêu chí cao về mặt chuyên môn, kỹ thuật từ đội ngũ hướng dẫn viên, chuyên gia, đầu tư trang thiết bị đạt chuẩn. Công ty hiện có 11 hướng dẫn viên đã tham gia khóa đào tạo về du lịch mạo hiểm, cứu hộ, cứu nạn… do Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức. Ngoài ra, còn có 4 chuyên gia về đào tạo leo núi, đu dây...

Ông Nguyễn Nho Kiên chia sẻ thêm, việc được cấp phép kinh doanh sản phẩm du lịch mạo hiểm sẽ góp phần giúp công ty từng bước khai thác hiệu quả loại hình du lịch này. Đây còn là cơ hội để cùng với địa phương đa dạng hóa các loại hình du lịch, phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, có giá trị lớn và mang tầm quốc tế. Bởi hiện nay, nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, ngày càng quan tâm tới các loại hình du lịch mạo hiểm gắn với khám phá vẻ đẹp, cảnh sắc thiên nhiên ở nhiều địa phương trên cả nước.

Việc chuyên nghiệp hóa các loại hình du lịch, trong đó có việc đáp ứng các tiêu chuẩn về du lịch mạo hiểm sẽ góp phần mang lại hình ảnh mới, giá trị mới về du lịch cho Định Quán nói riêng và Đồng Nai nói chung. Song song đó, du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi đến địa phương tham quan, du lịch.

Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel NGUYỄN NHO KIÊN chia sẻ, bên cạnh những điều kiện về đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, dịch vụ về du lịch, với việc được cấp phép kinh doanh sản phẩm du lịch mạo hiểm, công ty sẽ thêm tự tin, sẵn sàng đón đầu thu hút du khách trong nước và quốc tế khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Tập huấn kỹ năng, phổ biến kiến thức

Trong thời gian qua, huyện Định Quán cùng với các sở, ngành liên quan đã tổ chức các chương trình, khóa tập huấn dành cho các học viên là huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên tổ chức hoạt động các môn thể thao mạo hiểm, thể thao du lịch trải nghiệm trong và ngoài huyện.

Thông qua hoạt động này, các học viên đã được phổ biến kiến thức pháp luật, các văn bản quy định về thể thao mạo hiểm. Đồng thời, được hướng dẫn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, kỹ năng sinh tồn, cũng như cách xử lý tình huống cứu hộ, cứu nạn thường gặp khi tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm, thể thao du lịch trải nghiệm.

Các hướng dẫn viên du lịch tham gia tập huấn về du lịch mạo hiểm tại huyện Định Quán. Ảnh: Đ.Nhi
Các hướng dẫn viên du lịch tham gia tập huấn về du lịch mạo hiểm tại huyện Định Quán. Ảnh: Đ.Nhi

Là một cơ sở đã tham gia khóa tập huấn về thể thao, du lịch mạo hiểm được tổ chức tại huyện Định Quán, chủ Cơ sở Kinh doanh Mã Đà Lữ Quán (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) Trần Quang Thanh cho hay, cơ sở hiện kinh doanh về du lịch, lưu trú và ăn uống. Được tham dự khóa tập huấn, hướng dẫn an toàn về du lịch, thể thao mạo hiểm giúp cho cơ sở biết thêm nhiều điều bổ ích để có thể bảo vệ  bản thân, gia đình và xã hội để có thể bắt kịp xu hướng du lịch trải nghiệm, trekking…

Trong quá trình triển khai các sản phẩm du lịch mạo hiểm, để đảm bảo tính an toàn, chuyên nghiệp, các hướng dẫn viên không những phải hướng dẫn cho du khách các thao tác an toàn, mà còn phải bình tĩnh khi có sự cố xảy ra, tỉnh táo xử lý tình huống, hướng dẫn du khách thoát khỏi tình huống nguy hiểm và bản lĩnh khi tham gia cứu hộ. Bởi, trong hoạt động thể thao mạo hiểm thì việc ứng cứu và xử lý với các tình huống khách bị té ngã, bị xỉu, bị kẹt vào vách đá, trầy xước…, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của du khách luôn được đặt lên hàng đầu.

Thông qua các hoạt động tập huấn, huấn luyện, bên cạnh việc trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng đảm bảo an toàn tính mạng của du khách, các chuyên gia còn trang bị kỹ năng kiểm tra kỹ địa hình, xây dựng phương án tổ chức tour, xây dựng phương án dự phòng cứu hộ, cứu nạn và phổ biến các quy định bảo đảm an toàn cho du khách trong suốt thời gian tham gia chuyến du lịch…

Hoàng Hải - Lê Điểm - Hoàng Quân

Tin xem nhiều