Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi nghiệp với nông nghiệp đô thị

Bình Nguyên
08:16, 13/08/2024

Anh Võ Văn Tâm là thanh niên sống tại xã An Phước (huyện Long Thành). Anh chọn về quê khởi nghiệp với nghề làm nông. Sân bay quốc tế Long Thành đang được đầu tư, đây là địa phương đang có sự đô thị hóa mạnh mẽ. Anh Tâm chọn khởi nghiệp làm nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng.

Anh Võ Văn Tâm giới thiệu mô hình nông nghiệp đô thị trồng dưa lưới trong nhà màng tại xã An Phước, huyện Long Thành. Ảnh: B.Nguyên

Nhờ đi tiên phong ứng dụng công nghệ cao làm nông nghiệp đô thị, anh Tâm đạt lợi nhuận tốt và tiếp tục mở rộng mô hình. Anh trở thành điển hình cho lớp nông dân trẻ tại địa phương về làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Khởi nghiệp từ 1 sào đất

Sau thời gian đi làm công ăn lương, anh Võ Văn Tâm quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng. Anh tận dụng hơn 1 sào đất của gia đình đầu tư nhà màng trồng dưa lưới.

Theo anh Tâm: “Long Thành là vùng đô thị, đất chật, người đông, đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, nhiều nông dân chuyển đổi sang đầu tư nhà trọ hoặc làm kinh doanh. Với diện tích đất nhỏ, tôi quyết định thử nghiệm mô hình nông nghiệp đô thị trồng dưa lưới trong nhà màng mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Anh Tâm bỏ vốn đầu tư nhà màng theo công nghệ hiện đại. Cụ thể, anh đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ hiện đại của Israel hoàn toàn tự động, vừa tiết kiệm nước, vừa đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Để có nguồn nước sạch tưới cho cây trồng, anh đầu tư thêm bể lọc nước.

Do đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, cần vốn đầu tư ban đầu lớn hơn nhiều so với mô hình sản xuất truyền thống nên anh Tâm đã bỏ công đi học hỏi kỹ thuật trồng dưa lưới trong nhà màng. Anh cũng không ngừng đúc kết kinh nghiệm từ thực tế sản xuất.

Anh Tâm chia sẻ: “Bí quyết để trồng dưa lưới cho năng suất cao, chất lượng tốt, khâu rất quan trọng là chọn được nguồn giống chất lượng cao. Trước khi gieo trồng phải xử lý đất thật kỹ để loại bỏ mọi nguồn sâu bệnh. Người trồng phải luôn theo sát để nắm rõ từng giai đoạn sinh trưởng của cây để bón phân, xử lý sâu bệnh với phương châm phòng bệnh là chính”.

Theo anh Võ Văn Tâm, với 1 sào nhà màng, sản xuất 4 vụ/năm, mô hình này thu được trên 20 tấn dưa, đạt lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Từ nguồn tích lũy đầu tư ban đầu, anh Tâm mở rộng thêm 12 sào nhà màng trồng dưa lưới.

Sản xuất sạch

Không chỉ quan tâm đến năng suất, anh Tâm cũng rất chú trọng làm ra trái ngon, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, anh chọn canh tác theo hướng hữu cơ. Giá thể để trồng cây được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên như: xơ dừa, trấu, phân trùn quế. Anh sử dụng phân bón chủ yếu là phân trùn quế, đạm cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Anh nuôi ong để sử dụng vật nuôi này làm đội ngũ thụ phấn cho cây trồng, tiết kiệm sức lao động của con người. Theo đó, việc chăm sóc vườn dưa lưới của anh khá thảnh thơi dù không cần thuê thêm lao động.

Nhờ các giải pháp công nghệ cao và chăm sóc cây trồng theo hướng hữu cơ, dưa lưới của anh cho trái đẹp, chất lượng ngon. Ngoài ra, anh Tâm còn có thêm khoản thu nhập nhờ bán trái dưa non.

Anh Tâm cho biết thêm: “Do tôi là người đi tiên phong trồng dưa lưới trong nhà màng, sản phẩm không đụng hàng với các loại trái cây truyền thống tại địa phương nên không lo đầu ra về sản phẩm. Trái cây bán được giá tốt, đầu ra ổn định nên thu lợi nhuận tốt”.        

Ông Trương Tấn Lộc, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Long Thành, nhận xét trồng dưa lưới trong nhà màng phù hợp với định hướng của địa phương là phát triển kinh tế đô thị. Theo đó, thời gian tới, địa phương chọn đây là mô hình điểm giới thiệu rộng rãi cho nông dân trên địa bàn huyện. Từ đó, giới thiệu, hỗ trợ nông dân tiếp tục nhân rộng mô hình kinh tế tiết kiệm đất nhưng mang lại giá trị kinh tế cao này.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều