Báo Đồng Nai điện tử
En

Dầu Giây vững bước lên đô thị văn minh

Đào Lê
07:00, 20/08/2024

Sau hơn 5 năm thành lập, thị trấn Dầu Giây đang từng bước phát triển, xứng đáng vị thế trung tâm của huyện Thống Nhất. Với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong những năm đầu, thị trấn Dầu Giây đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị văn minh của huyện.

Các tuyến đường trong thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) được đầu tư khang trang, xanh, đẹp.
Các tuyến đường trong thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) được đầu tư khang trang, xanh, đẹp. Ảnh: Đ.LÊ

Trong tương lai, huyện Thống Nhất sẽ phát triển thành thị xã và Dầu Giây chính là đô thị trung tâm, có động lực lan tỏa phát triển ra các địa phương lân cận trong huyện.

Đạt chuẩn đô thị văn minh

Thị trấn Dầu Giây có nhiều tiềm năng và lợi thế, có vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển giao thông và phát triển thương mại dịch vụ. Hiện nay, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng: thương mại, dịch vụ - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp. Hạ tầng thương mại cơ bản gồm có các chợ Dầu Giây, Phan Bội Châu, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây, cửa hàng tiện lợi Bách hóa Xanh... Trên địa bàn có Khu công nghiệp Dầu Giây diện tích khoảng 330 hécta đã thu hút đầu tư và đang tiến hành mở rộng để đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Hạ tầng giao thông thuận lợi gồm có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến đường sắt Bắc - Nam và đường cao tốc đi qua địa bàn như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, tỉnh lộ 769, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đang được chuẩn bị đầu tư xây dựng. Đồng thời, thị trấn có hệ thống các tuyến đường nội thị đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, từng bước hoàn thiện mở rộng và xây dựng mới một số tuyến đường kết nối với các địa phương khác, đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa cho người dân và các doanh nghiệp.

Hạn chế ở thị trấn Dầu Giây hiện nay là vẫn còn một số trường hợp vi phạm, nhất là về tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tình trạng xả nước thải ra đường, đổ rác thải không đúng nơi quy định. Một số ít người dân nhận thức chưa đầy đủ về xây dựng đô thị văn minh, còn trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước…

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Giây Trần Văn Trung, việc xây dựng đô thị văn minh được coi là vấn đề trọng tâm của địa phương trong nhiều năm qua. Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định nhiệm vụ cụ thể để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện, có phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận chuyên môn. Qua đó nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của mục tiêu xây dựng thị trấn Dầu Giây đạt chuẩn đô thị văn minh.

Diện mạo đô thị ngày càng đổi mới văn minh hơn trước, số lượng gia đình văn hóa ngày càng tăng lên, người dân ngày càng được tiếp cận nhiều hơn, gần hơn với các dịch vụ công như: y tế, giáo dục, công nghệ thông tin, môi trường ngày càng được cải thiện.

Sau 5 năm thành lập, thị trấn Dầu Giây đã đạt được những thành tựu nổi bật. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, nếu như khi mới thành lập vào năm 2019 thu nhập bình quân đầu người là gần 71 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2023 đạt trên 92 triệu đồng/người/năm. Năm 2024, thị trấn Dầu Giây đã đạt chuẩn đô thị văn minh do UBND huyện công nhận.

Tập trung đầu tư cho phát triển

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Giây Trần Văn Trung, các lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kết nối, thương mại, công nghiệp và giáo dục sẽ được tập trung khai thác. Về hạ tầng, các tuyến đường nội thị, đường kết nối vào hệ thống giao thông tỉnh, giao thông quốc gia được ưu tiên triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo thuận lợi phát triển thương mại.

Dầu Giây sẽ ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng. Khu công nghiệp Dầu Giây hiện hữu sẽ được mở rộng thêm 145 hécta. Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây sẽ mời gọi đầu tư giai đoạn 2. Về nhà ở, huyện đã quy hoạch 4 dự án, trong đó có 2 dự án tại Dầu Giây. Bên cạnh đó, giáo dục được tập trung đầu tư, trên địa bàn thị trấn có 6 trường học gồm: 3 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 1 trường tiểu học - trung học cơ sở. Kết quả chất lượng nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non được duy trì ổn định; chất lượng giáo dục các trường tiểu học, trung học cơ sở được nâng lên.

Không chỉ là thị trấn mà trong tương lai, Dầu Giây còn là hạt nhân của 4 đô thị loại V ở vùng phụ cận gồm các xã: Lộ 25, Quang Trung, Hưng Lộc và Xuân Thiện. Sau năm 2030, các đô thị này là cơ sở để toàn huyện Thống Nhất trở thành thị xã.

Đánh giá về sự phát triển của Dầu Giây, Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Cao Tiến Sỹ cho rằng, phát triển kinh tế cần phải đi đôi với nâng cao đời sống của người dân và an sinh xã hội. Do đó, thị trấn phải kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh. Song song đó, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng đô thị văn minh, xây dựng Dầu Giây ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn, tạo tiền đề hạt nhân để đưa Thống Nhất trở thành thị xã trong tương lai.

 Đào Lê

Tin xem nhiều