Báo Đồng Nai điện tử
En

Chợ đạt chuẩn văn minh duy nhất của Đồng Nai

Hải Quân
08:16, 23/08/2024

Chợ Phương Lâm nằm bên quốc lộ 20 thuộc địa bàn xã Phú Lâm (huyện Tân Phú). Đây là chợ hạng I trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và là đầu mối kết nối tiêu thụ, trung chuyển nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng giữa huyện Tân Phú với các tỉnh lân cận như: Lâm Đồng, Bình Thuận…

Người dân chọn mua các loại thực phẩm, nông sản tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú). Ảnh: H.Quân
Người dân chọn mua các loại thực phẩm, nông sản tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú). Ảnh: H.Quân

Tháng 2-2024, UBND tỉnh đã ban hành quyết định công nhận chợ Phương Lâm đạt tiêu chuẩn chợ văn minh. Giấy chứng nhận chợ văn minh có giá trị đến tháng 2-2027. Hiện đây là chợ duy nhất của Đồng Nai đạt chuẩn chợ văn minh còn thời hạn. Bởi các chợ Biên Hòa (thành phố Biên Hòa), Long Thành (huyện Long Thành) đã đạt chuẩn chợ văn minh trước đây hiện đã hết thời hạn.

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn chợ văn minh

Chợ Phương Lâm được quy hoạch và đầu tư là chợ hạng I. Tổng diện tích xây dựng chợ 8,4 ngàn m2, tổng số 566 sạp kinh doanh cố định. Các sạp được bố trí khá thuận lợi cho việc kinh doanh hàng hóa, nông sản, thực phẩm… của các hộ tiểu thương, cũng như giúp người tiêu dùng thuận tiện mua sắm tại chợ.

Theo Quyết định số 52/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định về tổ chức, quản lý và phát triển chợ trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quyết định số 52) và Quyết định số 03/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 52, để được công nhận chợ văn minh cần đáp ứng 50 tiêu chí thuộc 4 tiêu chuẩn lớn gồm: tiêu chuẩn về đặc điểm chung, các bộ phận phụ trợ và kỹ thuật công trình của chợ; tiêu chuẩn về tổ chức quản lý chợ; tiêu chuẩn đối với các thương nhân kinh doanh cố định tại chợ; tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Phương Lâm (đơn vị quản lý, vận hành chợ Phương Lâm) Nguyễn Danh Thịnh cho biết: “Theo Quyết định số 52 của UBND tỉnh, để đạt chợ văn minh thì có 50 tiêu chí, trong đó có 10 tiêu chí “cứng”. Về yếu tố quyết định thì yếu tố nào cũng quan trọng, trong đó tôi thấy việc ban hành kế hoạch, các chương trình cụ thể sát với tình hình thực tế có lẽ là yếu tố tiên quyết để đưa chợ Phương Lâm đạt chuẩn chợ văn minh”.

Cũng theo ông Thịnh, trong quá trình xây dựng chợ văn minh có nhiều thuận lợi và khó khăn nhất định. Về thuận lợi, căn cứ vào Quyết định số 52 của UBND tỉnh là cơ sở pháp lý để HTX xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện, phát triển chợ văn minh. Bên cạnh đó, chợ thường xuyên nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền địa phương các cấp trong quá trình xây dựng chợ văn minh.

Đặc biệt, HTX Thương mại dịch vụ Phương Lâm hiện đã hợp nhất 3 chức danh: bí thư chi bộ, chủ tịch HĐQT và giám đốc HTX, giúp cho việc chỉ đạo, thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển chợ diễn ra thuận lợi. Hơn thế nữa, HTX còn có các tổ chức đoàn thể nên chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương, kinh doanh, người đến buôn bán tại chợ thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, của HTX đề ra về phát triển chợ theo hướng văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong quá trình xây dựng và duy trì chuẩn chợ văn minh. Trong đó, một số hộ kinh doanh vẫn chưa chủ động tham gia các hoạt động của HTX, đoàn thể…

Theo Phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Tân Phú, trên địa bàn huyện, bên cạnh chợ Phương Lâm đạt chuẩn chợ văn minh, còn có 4 chợ đạt chuẩn chợ văn hóa là: chợ 13 xã Phú Lập, chợ Phú Điền, chợ Phú Lộc và chợ 138 xã Phú Sơn.

Chú trọng hướng tới văn minh thương mại

Việc đổi mới trong cung cách, thái độ phục vụ, niêm yết giá cả, sự thân thiện, an toàn… là yếu tố quan trọng giúp phát triển các mô hình chợ văn minh, văn hóa, cũng như giúp các chợ truyền thống như chợ Phương Lâm giữ cho mình những lợi thế nhất định so với bán lẻ hiện đại.

Tiểu thương Nguyễn Song Hào, chủ điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ Phương Lâm bày tỏ: “Sạp hàng của tôi triển khai bán hàng bình ổn giá từ năm 2017. Khi chợ Phương Lâm đạt chuẩn chợ văn minh, không riêng gì tôi mà tất cả tiểu thương ở đây đều vui mừng. Bộ mặt của chợ đẹp hơn thì khách hàng sẽ tin tưởng, ủng hộ nhiều hơn. Bản thân tôi sẽ cố gắng tiếp tục duy trì và phát triển hơn nữa điểm bán hàng bình ổn giá tại chợ trong thời gian tới”.

Tương tự, tiểu thương Vũ Thị Thanh Hiền chia sẻ: “Tôi đã buôn bán ở chợ hơn 15 năm, mặt hàng chủ yếu là rau củ quả nhập từ Đà Lạt. Từ năm 2016 đến nay, sạp của tôi là một trong 15 điểm bán hàng của chợ được chọn làm điểm kinh doanh thực phẩm an toàn. Khi kinh doanh thực phẩm an toàn thì hàng hóa nhập về đều phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, các kệ sắp xếp hàng hóa không được để tiếp xúc với mặt đất, mà phải có khoảng cách đúng quy định. Những yêu cầu nói trên giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi mua hàng”.

Chị Thanh Hà (ngụ xã Phú Bình, huyện Tân Phú) cho hay, chợ Phương Lâm là địa điểm chị thường chọn mua các loại thực phẩm cho gia đình. Dù trong những năm qua, nhiều mô hình bán lẻ hiện đại, các cửa hàng tiện lợi phát triển khá nhiều ở địa phương nhưng chợ Phương Lâm vẫn là địa điểm chị thường xuyên lui tới để mua sắm thực phẩm, bởi hàng hóa khá phong phú, giá cả hợp lý, thuận mua vừa bán, thái độ, cung cách bán hàng của các tiểu thương trong chợ cũng ngày càng thân thiện, hòa nhã hơn…

Chợ Phương Lâm được xây dựng và thiết kế 556 sạp kinh doanh, trong đó có 145 sạp thực phẩm an toàn và 2 sạp bán hàng bình ổn giá. Ngay từ đầu năm 2024, khi được UBND tỉnh công nhận chợ đạt chuẩn văn minh thì HTX đã xác định việc duy trì danh hiệu này là nhiệm vụ quan trọng. Từ đó xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức duy trì các cái tiêu chí liên quan đến chợ văn minh trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, HTX thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền các hộ kinh doanh phải kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. HTX còn tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ kinh doanh để tiếp cận với công nghệ 4.0, tuyên truyền, vận động 100% hộ tiểu thương, kinh doanh mở tài khoản ngân hàng, có mã QR để hạn chế sử dụng tiền mặt. Bên cạnh đó, HTX đã hợp đồng với đơn vị viễn thông cung cấp mạng internet để tất cả tiểu thương và người tiêu dùng có thể sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến tại chợ.      

Hải Quân

Tin xem nhiều