Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển kinh tế gắn liền tăng trưởng xanh

Minh Sang - Văn Gia
08:24, 21/06/2024

Sau 5 năm lên thành phố, Long Khánh đang trên đường phát triển xanh, hiện đại và có nhiều kết quả ấn tượng. Mục tiêu của địa phương là thu hút đầu tư, phát triển kinh tế gắn liền với tăng trưởng xanh, bền vững.

Một góc Khu công nghiệp Long Khánh. Ảnh: V.Gia
Một góc Khu công nghiệp Long Khánh. Ảnh: V.Gia

Theo lãnh đạo thành phố Long Khánh, để có thể thu hút được doanh nghiệp (DN) quan tâm đầu tư, việc chuẩn bị các nguồn lực là rất quan trọng, đồng thời phải thường xuyên có giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy DN phát triển.

Đầu tư cho phát triển khu, cụm công nghiệp

Thành phố Long Khánh hiện có 2 khu công nghiệp (KCN) Long Khánh, Suối Tre được thành lập và hoạt động. Các KCN được đầu tư xây dựng hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và thu hút được 75 hợp đồng thuê đất của 63 nhà đầu tư.

Cụ thể, KCN Long Khánh có 55 hợp đồng thuê đất của 27 nhà đầu tư trong nước và 28 nhà đầu tư nước ngoài với tổng diện tích cho thuê hơn 174 hécta, đạt khoảng 98,27% diện tích đất cho thuê. KCN Suối Tre có 22 hợp đồng thuê đất của 8 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài với tổng diện tích cho thuê hơn 96 hécta, đạt 100% diện tích đất cho thuê.

Các KCN nói trên đang tạo việc làm cho gần  23 ngàn lao động, từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng cân bằng về kinh tế, xã hội và môi trường, bảo đảm sự phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh.

Trong thời gian qua, thành phố cũng đã triển khai các giải pháp để phát triển công nghiệp xanh trên địa bàn. Khuyến khích các DN sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo. Thành phố giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế rác thải, yêu cầu các KCN hoàn thành xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Để phục vụ thu hút đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất công nghiệp, Long Khánh cũng đã quy hoạch, đang thực hiện từng bước nhằm triển khai các dự án KCN Hàng Gòn (diện tích khoảng 300 hécta) và Cụm công nghiệp Hàng Gòn (khoảng 70 hécta). Đối với các cụm, KCN trên, thành phố sẽ tiến hành các giải pháp thu hút đầu tư các dự án có chọn lọc, ưu tiên đầu tư các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng mới và năng lượng tái tạo, dự án thân thiện với môi trường, phát triển dịch vụ xanh tại KCN, hướng tới một nền công nghiệp xanh và bền vững.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt đến năm 2040, tầm nhìn 2050, Long Khánh được xác định là trung tâm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ của tỉnh Đồng Nai và vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố là trung tâm thương mại, dịch vụ, giao thương hàng hóa, kho vận nông sản, du lịch sinh thái nông nghiệp, văn hóa lịch sử cấp vùng.

Đồng hành cùng DN

Thời gian qua, trên địa bàn Long Khánh ngày càng có nhiều DN, cơ sở công nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Các cơ sở này sản xuất sản phẩm dựa trên những nguồn nguyên, vật liệu sẵn có của địa phương và từng bước xây dựng thương hiệu, vươn ra toàn tỉnh cũng như cả nước.

Xác định rõ thế mạnh về sản xuất cây ăn trái, chính quyền thành phố đã tập trung nguồn lực phát triển các cơ sở ứng dụng công nghệ cao với quy mô DN, trang trại, hợp tác xã, từ đó hình thành các vùng sản xuất tập trung cây ăn quả chất lượng cao, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Israel. Hiện đã hình thành gần 20 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực với diện tích hơn 400 hécta.

Thành phố cũng tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Các mô hình du lịch sinh thái vườn tiếp tục duy trì và phát triển. Hàng năm, thành phố tổ chức Lễ hội Trái cây Long Khánh và các hoạt động tôn vinh trái cây, nông sản tiêu biểu.

Sản xuất tại một doanh nghiệp trên địa bàn Long Khánh.
Sản xuất tại một doanh nghiệp trên địa bàn Long Khánh.

Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia hiện có 2 nhà máy sản xuất, chế biến ở Long Khánh và Nhơn Trạch. Theo ông Hồ Quốc Thái, Chủ tịch HĐQT công ty, vùng đất Long Khánh là điểm giao thương rất tốt, có các tuyến đường cao tốc kết nối từ miền Tây về và kết nối với các tỉnh miền Trung, các tỉnh Tây Nguyên… DN rất quan tâm tìm ra giải pháp có thể hỗ trợ nông dân duy trì sản xuất và mua được nguyên liệu chế biến với giá ổn định từ đầu mùa đến cuối mùa. DN, nông dân, nhà khoa học và Nhà nước cần có sự hợp tác chặt chẽ với nhau. Trong đó, vai trò của nhà quản lý rất quan trọng trong việc cùng tham gia, hỗ trợ cho DN và người nông dân xây dựng các vùng nguyên liệu chuyên cho chế biến.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh Đỗ Chánh Quang, để đạt kết quả cao hơn trong năm tới, thành phố sẽ tập trung thực hiện các giải pháp đột phá. Đẩy mạnh các giải pháp đột phá về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng hành cùng DN, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương. Bên cạnh đó, thành phố sẽ ưu tiên vốn từ ngân sách cho các công trình trọng điểm, công trình tạo động lực như: hạ tầng các tuyến đường giao thông liên vùng, khu nhà ở, công trình thương mại dịch vụ, du lịch để tăng cường thu hút đầu tư.

                          Minh Sang - Văn Gia

Tin xem nhiều