Báo Đồng Nai điện tử
En

Đăng kiểm lâu - doanh nghiệp 'rầu'

09:05, 18/05/2023

Nhiều tháng nay, khi tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", không ít doanh nghiệp (DN) phải để xe "đắp chiếu" vì hết hạn đăng kiểm. Việc này khiến nhiều DN khó khăn trước áp lực thực hiện hợp đồng đã ký và trả nợ ngân hàng hàng tháng.

Nhiều tháng nay, khi tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, không ít doanh nghiệp (DN) phải để xe “đắp chiếu” vì hết hạn đăng kiểm. Việc này khiến nhiều DN khó khăn trước áp lực thực hiện hợp đồng đã ký và trả nợ ngân hàng hàng tháng.

Nhiều xe tải, xe đầu kéo xếp hàng chờ vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Thành
Nhiều xe tải, xe đầu kéo xếp hàng chờ vào Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Thành

Thời gian qua, dù các cơ quan chức năng đã triển khai một số giải pháp để giảm quá tải tình trạng đăng kiểm xe nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện nhiều, khiến không ít DN, nhất là DN vận tải không khỏi lo lắng.

* Xe “đắp chiếu” vì hết hạn đăng kiểm

Liên tục trong 3 tháng trở lại đây, DN vận tải của ông N.V.C. (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa - chuyên chở vật liệu xây dựng) phải để 5 xe tải ben (loại 12 tấn) ngừng hoạt động vì hết hạn đăng kiểm. Con số này đã chiếm 1/3 tổng lượng xe tải, xe đầu kéo mà DN của ông N.V.C. sở hữu. Để đảm bảo hoàn thành các hợp đồng vận chuyển đã ký, ông N.V.C. phải thuê 3 xe tải ben từ đơn vị khác “gồng gánh” hơn 1 tháng nay.

“Tổng kinh phí thuê 1 xe tải ben hết khoảng 20 triệu đồng/tháng, trong khi DN có xe mà không chạy được vì hết hạn đăng kiểm cũng ảnh hưởng nhiều đến doanh thu hàng tháng của DN. Để tìm giải pháp gỡ khó, mới tháng trước, tôi phải bán chịu lỗ 4 xe tải ben rồi mua mới 3 xe đầu kéo để chuyên chở được nhiều hàng hơn, vì xe mới thì khỏi phải đăng kiểm” - ông N.V.C. cho biết.

Tình trạng xe phải ngừng hoạt động do phải chờ đăng kiểm như DN của ông N.V.C. khá phổ biến. Nhất là với các DN vận tải hàng hóa, vận tải hành khách hoặc các DN có nhiều xe vận tải khác.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8-10-2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện.

Một số chủ DN vận tải tại TP.Biên Hòa lý giải, trước khi ký hợp đồng vận chuyển, sản xuất, cung cấp dịch vụ… với khách hàng, DN đã tính toán tới khả năng, công suất vận hành, số lượng đầu xe. Chính vì vậy, nếu chỉ một lượng nhỏ trong đó phải “đắp chiếu” thì không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu tình hình quá tải tại các trung tâm đăng kiểm không “hạ nhiệt” thì lượng xe tạm ngưng hoạt động tăng dần lên, sẽ gây thiệt hại rất lớn cho DN do việc thực hiện hợp đồng bị gián đoạn. Đặc biệt, ảnh hưởng đến những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo các tuyến, hợp đồng cố định (đưa rước học sinh, công nhân…).

Ông N.V.H. (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa - sở hữu 5 xe khách loại 16 chỗ chuyên đưa rước học sinh) cho biết, trong các hợp đồng đưa rước học sinh buộc phải có biển số xe, kèm thêm các yêu cầu khác như xe còn thời hạn đăng kiểm. Chính vì vậy, nếu xe không kịp đăng kiểm, bắt buộc phải dừng chạy. Nếu dùng xe khác thay thế sẽ vi phạm hợp đồng, DN sẽ lãnh đủ.

Bên cạnh đó, nhiều DN vận tải tại TP.Biên Hòa còn cho biết, hiện nay việc đi đăng kiểm còn bất cập. Cụ thể như, khi các xe “rớt” đăng kiểm sẽ phải đi khắc phục các hạng mục không đạt rồi mới đi đăng kiểm lại. Mặc dù những xe quay lại đăng kiểm sẽ không phải bốc phiếu hẹn nhưng quy trình đăng kiểm vẫn thực hiện lại từ đầu, thay vì chỉ kiểm tra hạng mục không đạt. Điều đó cũng góp phần gây nên tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm.

* Cần gấp rút gỡ vướng

Nói về lý do xuất hiện tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn tỉnh, lãnh đạo Sở GT-VT nhận định, hiện nay có khoảng 40-50% xe đến đăng ký đăng kiểm tại 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh là từ các tỉnh, thành khác. Bên cạnh đó, lượng xe không đạt đăng kiểm mỗi ngày khoảng 30-40%, dẫn tới gia tăng số xe đăng kiểm vào các ngày tiếp theo (đăng kiểm đúng ngày hẹn và đăng kiểm lại).

Phó giám đốc Sở GT-VT Dương Văn Đông cho hay, hiện nay, tại cả 5 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động trên toàn tỉnh là: 60-01S và 60-05D (TP.Biên Hòa), 60-02S (TP.Long Khánh), 60-03S (H.Định Quán) và 60-04D (H.Long Thành) đã tăng công suất, tăng giờ làm. Nhiều nơi, mỗi ngày hoạt động từ 6-19 giờ, chỉ nghỉ hơn 1 giờ vào buổi trưa. Do đó, công suất của 5 đơn vị đăng kiểm này đạt hơn 900 xe/ngày. Tuy nhiên, vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu đăng kiểm xe rất lớn của người dân, DN.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Sở GT-VT), hiện tại, các xe “rớt” đăng kiểm sau khi khắc phục xong sẽ được vào dây chuyền đăng kiểm để kiểm tra, không cần bốc phiếu lại. Việc này để giảm thời gian chờ đợi của tài xế, tạo thuận lợi cho người dân khi đăng kiểm.

Để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm, ngày 4-5, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8-10-2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Phó thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GT-VT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT (ban hành trước ngày 15-5-2023). Trong đó áp dụng tự động đăng ký kiểm định đối với xe mới và xe được giãn chu kỳ kiểm định, ứng dụng công nghệ thông tin để tự động cho phép giãn chu kỳ kiểm định.

Hiện nay, Bộ GT-VT đang gấp rút phối hợp với Bộ Tư pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ áp dụng trình tự thủ tục rút gọn đối với xây dựng thông tư trên để sớm triển khai thực hiện. Đồng thời, Bộ GT-VT đang rà soát việc đăng ký đăng kiểm trên ứng dụng để tránh tình trạng 1 phương tiện đăng ký trùng lặp tại các đơn vị đăng kiểm khác nhau, nhằm tạo thuận lợi cho người dân.

Việc sửa đổi như trên được nhiều người dân, DN đồng tình và mong sớm triển khai thực hiện để giảm được đáng kể lượng xe tập trung đến các trung tâm đăng kiểm. Nhờ vậy, các đơn vị đăng kiểm có thể tập trung giải quyết nhanh chóng cho các loại xe đã quá hạn đăng kiểm, các xe có chu kỳ đăng kiểm ngắn chỉ 6 tháng (chủ yếu là xe tải, xe đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên, xe tải được cải tạo từ xe ô tô chở người có thời gian sản xuất từ 15 năm trở lên).


Ông Ngô Huyền Quý, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - nhập khẩu Ngô Gia Phát (TP.Biên Hòa): Mong hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường

Trong thời gian tới, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương cần tăng cường các giải pháp hữu hiệu để đưa hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trở lại bình thường. Bởi lẽ, hiện nay nhu cầu sử dụng xe của các DN rất lớn. Nếu ách tắc ở khâu đăng kiểm cũng tạo “điểm nghẽn” trong hoạt động của DN. Cần gấp rút có phương án điều phối hoạt động đăng kiểm, không để xảy ra tình trạng quá tải đăng kiểm như hiện nay, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các DN. Có như vậy, các DN mới chủ động sắp xếp được hoạt động, thực hiện tốt các hợp đồng.

Ông Đào Hồng Anh (tài xế xe tải tại P.Phước Tân, TP.Biên Hòa): Ưu tiên đăng kiểm cho xe phục vụ sản xuất

Các đơn vị đăng kiểm có thể xem xét ưu tiên giải quyết đăng kiểm cho các xe tải, xe đầu kéo để phục vụ việc sản xuất, vận chuyển hàng hóa không bị gián đoạn. Hoặc yêu cầu tất cả các đơn vị đăng kiểm thực hiện đặt lịch hẹn đăng kiểm qua ứng dụng, không cho bốc phiếu trực tiếp, để tránh tình trạng mòn mỏi chờ đợi lấy phiếu rồi lại chờ nhiều tuần mới tới lượt đăng kiểm, rất mất thời gian, công sức.

Minh Thành (ghi)


Đăng Tùng

Tin xem nhiều