Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường

08:05, 18/05/2023

Đó là mong mỏi của nhiều người dân và doanh nghiệp (DN) trước tình trạng quá tải kéo dài tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Đồng Nai suốt nhiều tháng qua.

Đó là mong mỏi của nhiều người dân và doanh nghiệp (DN) trước tình trạng quá tải kéo dài tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Đồng Nai suốt nhiều tháng qua. Mặc dù đa số các trung tâm đăng kiểm đều tăng cường giải pháp nhằm giảm quá tải như: làm ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ, tăng thêm dây chuyền đăng kiểm, tăng kiểm định viên quân sự... nhưng đến nay, tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm vẫn chưa “hạ nhiệt”.

Không ít DN, nhất là DN kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách), nhiều tháng nay như “ngồi trên lửa” khi số xe ô tô phải dừng hoạt động do quá hạn đăng kiểm ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của DN. Dù DN xoay xở đủ cách, thậm chí đăng ký đăng kiểm ở các tỉnh, thành khác nhưng thời gian chờ đăng kiểm đa phần đều từ 1-2 tháng, khiến các DN ngán ngẩm. Nếu tình trạng này kéo dài, hoạt động của các DN vận tải sẽ trì trệ, thua lỗ, thậm chí phá sản.

Do hoạt động đăng kiểm quá tải đã phát sinh các vấn đề tiêu cực để lo cho xe được đăng kiểm. Tại Đồng Nai đã phát hiện 1 trường hợp làm giả phiếu hẹn đăng kiểm. Ngoài ra, dịch vụ đăng kiểm thuê cũng bắt đầu xuất hiện…

Không để bất ổn về hoạt động đăng kiểm kéo dài, Chính phủ cũng như Bộ GT-VT đã và đang triển khai các giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” cho hoạt động đăng kiểm. Đáng chú ý là việc sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12-8-2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 22-3-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT. Trong đó, sẽ cho phép tự động đăng ký kiểm định đối với xe mới và xe được giãn chu kỳ kiểm định, ứng dụng công nghệ thông tin để tự động cho phép giãn chu kỳ kiểm định. Việc điều chỉnh các thông tư trên là cấp thiết, phù hợp với yêu cầu thực tiễn nhằm tạo thuận lợi cho người dân, DN, giảm áp lực cho cơ sở đăng kiểm xe cơ giới.

Tuy nhiên, đối với tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam như Đồng Nai, nhu cầu xe ô tô đăng kiểm của người dân, DN rất cao, cần phải có thêm những giải pháp rốt ráo khác để “hạ nhiệt” cho các trung tâm đăng kiểm. Trong đó, cần tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất cho các trung tâm đăng kiểm. Nhất là cần có ngay phương án điều chỉnh nhân sự, không thể để tình trạng trung tâm đóng cửa đột ngột do “thiếu nhân sự”.

Theo quy định pháp luật, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới đang lưu hành. Sự cố về những sai phạm của hàng loạt trung tâm đăng kiểm trên cả nước vừa qua đã gây ảnh hưởng lớn đến người dân, DN. Vậy nên, trách nhiệm này thuộc về các cơ quan nhà nước có liên quan, cần gấp những giải pháp khả thi hơn để đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều