Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

09:05, 16/05/2023

Thời điểm này, các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên đã hoàn thành chương trình lớp 12, đang tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra sau hơn 1 tháng nữa.

Thời điểm này, các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên đã hoàn thành chương trình lớp 12, đang tăng tốc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra sau hơn 1 tháng nữa.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Công Nghĩa
Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Biên Hòa) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Công Nghĩa

Do chất lượng học sinh không đồng đều nên mỗi trường có cách hỗ trợ học sinh ôn tập khác nhau, vì mục tiêu chung là đậu tốt nghiệp và rộng cửa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

* Tận dụng “thời gian vàng”

Trường THPT Bình Sơn (H.Long Thành) năm học này có trên 370 học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Do đầu vào học sinh của trường là xét tuyển nên chất lượng không cao bằng những trường tổ chức thi tuyển, vì vậy quá trình dạy và học từ lớp 10 đến lớp 12 đòi hỏi nhà trường phải nỗ lực nhiều hơn.

Hiệu trưởng nhà trường Hoàng Thị Thủy cho biết, chất lượng học tập của học sinh nhà trường không nổi trội so với các trường khác, nhưng nhìn chung các em khá chăm chỉ, chịu khó thực hiện mục tiêu đậu tốt nghiệp THPT và trúng tuyển đại học.

Không phải đợi đến thời điểm hiện tại mà ngay từ đầu năm học, Trường THPT Bình Sơn đã phân loại học sinh để tập trung bồi dưỡng cho những học sinh có lực học trung bình yếu. Ngoài các buổi chính khóa, mỗi tuần các em còn được học tăng cường thêm 3 buổi nên chất lượng học tập đã được nâng lên so với năm trước.

Cô Hoàng Thị Thủy cho biết thêm: “Thầy cô không gây áp lực mà tạo cho các em động lực ôn tập. Chẳng hạn, với những em chưa nắm vững kiến thức ở từng phần, buổi trưa giáo viên yêu cầu các em ở lại để củng cố kiến thức đến khi ổn mới ra về. Thời gian không quá buổi trưa để các em còn về nhà ăn uống, nghỉ ngơi”.

Tại Trường THPT Cẩm Mỹ (TT.Long  Giao, H.Cẩm Mỹ) gần 400 học sinh của trường cũng đang tăng tốc ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Em Nguyễn Văn Thành cho hay: “Đến thời điểm này, em đã hoàn thành toàn bộ chương trình lớp 12 và đang tập trung cao độ cho ôn tập các môn có trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Dù đã kết thúc chương trình nhưng hàng ngày em vẫn đến trường để thầy cô hệ thống lại các kiến thức ở từng môn thi. Thầy cô còn cho làm thử các đề thi tốt nghiệp tương tự như cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT các năm trước. Sự hỗ trợ nhiệt tình của thầy cô giúp em tự tin hơn trước kỳ thi đặc biệt quan trọng sắp tới”.

Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Mỹ Hoàng Nguyễn Quỳnh Quyên cho hay, thời gian còn lại từ nay đến ngày thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều. Đây chính là khoảng “thời gian vàng” giúp các em hệ thống sâu rộng kiến thức, làm nhiều bài tập và các dạng đề thi minh họa để làm quen với tâm lý thi cử. Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để vừa hỗ trợ, vừa động viên các em tập trung cao cho kỳ thi. Đối với những học sinh học lực yếu, nhà trường lại có phương pháp ôn tập riêng, cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ các em ôn tập.

Theo kế hoạch, nhiều trường THPT công lập sẽ cho học sinh dừng việc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ ngày 20-5. Sau thời gian này, các em sẽ tự ôn tập tại nhà kết hợp nghỉ ngơi để bước vào kỳ thi diễn ra cuối tháng 6. Trước khi dừng ôn tập, nhà trường sẽ có những lưu ý cần thiết cho học sinh, giúp các em tiếp tục ôn tập và chuẩn bị tâm lý tốt cho kỳ thi.

* Áp lực trước kỳ thi

Khác với các trường công lập, các trường THPT tư thục dự kiến sẽ cho học sinh ôn tập đến hết tháng 5, chỉ cho học sinh về nhà tự ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra 1 tuần.

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) Đào Đức Minh cho biết, nhà trường có trên 1.200 học sinh khối 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Dù số lượng học sinh rất đông nhưng nhờ sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên các bộ môn thi tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã nắm rõ những học sinh cần quan tâm đặc biệt. Với sự quan tâm sát sao như vậy, nhà trường rất mong tất cả học sinh lớp 12 sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách trọn vẹn.

Hiệu trưởng một trường THPT tư thục ở TP.Biên Hòa cho hay, càng gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tâm lý của ban giám hiệu và giáo viên lại càng áp lực. Hiệu trưởng trường này cho biết, trong một lớp sẽ có những học sinh học lực yếu, mất căn bản ngay từ khi xét tuyển lớp 10 vào trường nên nguy cơ rớt tốt nghiệp là rất cao. Cá biệt có những em học lực rất yếu nhưng sau khi thi học kỳ II xong, có bảng điểm đầy đủ là “bùng”, không đến trường ôn tập nữa. Lo ngại những học sinh này rớt tốt nghiệp THPT nên giáo viên phải đến tận nhà động viên các em trở lại trường ôn tập cho đến gần ngày thi.

Em Nguyễn Thị Bảo N., học sinh một trường tư thục tại TP.Biên Hòa cho hay, từ 2 tháng nay, nhà trường đã yêu cầu em phải mang vật dụng cá nhân đến trường ở nội trú để tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp. Ngoài 2 buổi ôn tập chính thức vào sáng và chiều, buổi tối em và các bạn trong lớp sẽ ôn tập đến 22 giờ. Trong quá trình này, mỗi ngày nhà trường chỉ cho sử dụng điện thoại tối đa 1 tiếng để tránh ảnh hưởng đến việc học tập.

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Kỳ vọng vào sự cố gắng của cả thầy và trò

Năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT đặt mục tiêu sẽ cải thiện chất lượng thi tốt nghiệp THPT toàn diện. Ngay đầu năm học, thay vì các em chỉ học 1 buổi chính khóa/ngày đối với học sinh công lập, Sở đã cho chủ trương các trường được dạy tăng cường vào buổi chiều mỗi tuần ít nhất 3 buổi. Thay đổi này đã cho tín hiệu tích cực khi kết quả thi trung bình học kỳ I và II của học sinh lớp 12 đã được cải thiện hơn mọi năm.

Công Nghĩa


Trưởng phòng Nghiệp vụ 1, Sở GD-ĐT TRẦN ĐÌNH VINH: Nắm vững kiến thức cơ bản, hướng đến nâng cao

Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn các trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên hỗ trợ cho học sinh lớp 12 ôn tập. Dù mỗi em có một mục tiêu khác nhau nhưng việc đầu tiên các em cần đặc biệt lưu ý là phải nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa lớp 12. Trong thời điểm này, các em còn phải giữ được sức khỏe và tâm lý ổn định, không được chủ quan nhưng cũng không nên quá căng thẳng.

Phó hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (H.Trảng Bom) LÊ VĂN THỌ: Chia sẻ áp lực với học sinh

Trường có gần 1 ngàn học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Những ngày này, trường chúng tôi dồn toàn lực cho các em bồi dưỡng kiến thức, sức khỏe và sự tự tin để bước vào kỳ thi. Dù có vất vả, áp lực nhưng thầy cô luôn đồng hành và chia sẻ với các em. Chúng tôi mong muốn các em sẽ bước vào kỳ thi và đạt được kết quả xứng đáng cho những nỗ lực sau 12 năm đèn sách.

Em NGUYỄN THANH HẢI, lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa): Vững vàng tâm lý trước kỳ thi

Em đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới với nền tảng kiến thức được các thầy cô truyền thụ. Dẫu vậy, em không hề chủ quan mà sẽ tiếp tục cố gắng tận dụng những ngày còn lại để ôn tập, làm nhiều bài tập nâng cao với quyết tâm không chỉ có điểm cao xét tốt nghiệp mà còn cho mục tiêu cao hơn là xét tuyển đại học.

Thành Nam (ghi)

 

 

 

Tin xem nhiều