Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà: Thi công an toàn, đảm bảo chất lượng công trình lịch sử của đất nước

Phạm Tùng
12:48, 17/10/2023

Ngày 16-10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có chuyến kiểm tra thực tế công trường và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Tiếp và tham gia đoàn công tác có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi về tiến độ xây dựng công trình thuộc dự án thành phần 2 các công trình phục vụ  quản lý bay. Ảnh: P.TÙNG
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi về tiến độ xây dựng công trình thuộc dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay. Ảnh: P.TÙNG

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào thi đua đảm bảo tiến độ; hợp tác nhịp nhàng, hiệu quả; thi công an toàn và đảm bảo chất lượng các công trình tại dự án Sân bay Long Thành.

* Gấp rút thi công đảm bảo tiến độ

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Tiến Việt cho biết, các hạng mục chính của dự án thành phần 2 như: nhà ga hành khách; đường cất - hạ cánh, đường lăn và hệ thống giao thông kết nối đã được lần lượt khởi công trong tháng 7 và tháng 8 vừa qua. Các nhà thầu đang khẩn trương huy động, tập kết máy móc, nhân lực đảm bảo tiến độ thi công.

Trên công trường dự án đang huy động gần 3 ngàn người, trong đó có hơn 2 ngàn cán bộ, chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính gồm: san nền thoát nước; nhà ga hành khách; khu bay, đường cất - hạ cánh, đường lăn sân đỗ máy bay và gói thầu giao thông kết nối.

Cùng với đó, các công tác phụ trợ như xây dựng nhà điều hành công trường, phòng thí nghiệm, khu tập kết nguyên vật liệu, lắp đặt cẩu tháp, chuẩn bị máy móc thiết bị… cũng được triển khai khẩn trương.

“Mặc dù đang giữa mùa mưa, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục chính nhưng ACV đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công bố trí linh hoạt theo phương án thi công đảm bảo ngừng mưa là có thể thi công ngay. Đặc biệt, tiếp tục huy động máy móc để chuẩn bị thi công cao điểm khi mùa mưa kết thúc vào tháng 11-2023” - ông Nguyễn Tiến Việt cho biết.

Bên cạnh đó, ACV vẫn tiếp tục tăng cường năng lực quản lý dự án cho Ban Quản lý dự án. Hiện ACV đã làm việc với nhiều đơn vị tư vấn hàng đầu về sân bay như: NACO, TUNER, Artelia, Hill International, Misa... để thuê các chuyên gia hỗ trợ công tác quản lý dự án.

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng khu vực 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC cho biết, hiện chỉ còn 4 trường hợp với diện tích hơn 10ha chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ. Đối với các trường hợp này, tỉnh sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ trong tháng 10 này.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Tiến Việt, đối với công trình nhà ga hành khách, “trái tim” của dự án, toàn bộ các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị đã hoàn tất, mặt bằng cũng đã được bàn giao đủ để triển khai thi công.

* Phải lập tổng sơ đồ tiến độ toàn dự án

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, sân bay Long Thành là công trình thế kỷ, có tính lịch sử của đất nước. Chưa có công trình nào từ trước đến nay có tính phức tạp về kỹ thuật, tổng mức đầu tư lớn và yêu cầu cao về chất lượng, tính hiện đại như sân bay Long Thành. Do đó, dự án phải được thực hiện đáp ứng sự kỳ vọng cũng như đáp ứng được sự phát triển của ngành xây dựng các dự án hạ tầng giao thông.

Trên công trường hiện nay, các hạng mục thi công các công trình quan trọng đã được triển khai cơ bản, mặt bằng cũng đã được tỉnh Đồng Nai bàn giao đầy đủ, các điều kiện về pháp lý cũng đã hoàn thành. Do đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ACV phải xây dựng tổng sơ đồ tiến độ toàn dự án một cách chặt chẽ; bởi các công trình trong dự án có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, chậm một công trình sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình khác.

“Tính pháp lý và tính kỷ luật phải được đảm bảo. Nhà thầu làm tốt thì động viên, khen thưởng, làm sai thì xử phạt, nhà thầu yếu kém thì loại bỏ” - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Phải làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, các đơn vị phải có văn bản về kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được phân công gửi Chính phủ. ACV phải chịu trách nhiệm toàn bộ dự án, các bộ, ngành phải chịu trách nhiệm đối với các công việc đã được phân công thực hiện. Cuối tháng 10-2023, Bộ GT-VT sẽ trình Chính phủ bộ kế hoạch chung thi công toàn bộ dự án Sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều