Báo Đồng Nai điện tử
En

Trông đợi Luật Nhà ở gỡ khó cho nhà ở xã hội

07:03, 25/03/2023

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chủ trì lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2023.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang chủ trì lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Luật Nhà ở (sửa đổi) và dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2023. Đây là một trong những luật được doanh nghiệp (DN), người dân và các địa phương rất trông mong, vì liên quan đến đời sống của đa số người dân. Trong đó, vấn đề được rất nhiều người quan tâm là việc “cởi trói” để tạo thuận lợi trong phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Bởi nhu cầu về NƠXH tại các khu đô thị trên cả nước rất lớn, đặc biệt tại những khu vực công nghiệp phát triển, dân cư đông đúc như: TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương…

Những năm qua, dù các tỉnh, thành đã ưu tiên trong mời gọi đầu tư vào lĩnh vực NƠXH nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho hàng triệu người dân có thu nhập thấp, nhưng rất khó khăn. Các DN đa số không mặn mà với việc đầu tư các dự án NƠXH vì nguyên nhân chính là thủ tục, hồ sơ rườm rà hơn nhà ở thương mại. Bên cạnh đó, giá bán NƠXH lại bị khống chế và phải chờ đợi xét duyệt mất rất nhiều thời gian, chính sách ưu đãi khó tiếp tiếp cận. Một số DN cho biết, họ triển khai dự án NƠXH chủ yếu vì trách nhiệm với xã hội là chính, còn hạch toán về lợi nhuận rất thấp, thậm chí chỉ hòa vốn.

Theo Bộ Xây dựng, trong triển khai các dự án NƠXH đang gặp 6 vấn đề khó khăn là: hình thức giao đất thực hiện dự án; quỹ đất dành cho NƠXH; lựa chọn chủ đầu tư; quyền và ưu đãi cho chủ đầu tư; giá bán, cho thuê, thuê mua; đối tượng và điều kiện thụ hưởng chính sách NƠXH. Do đó, trong Luật Nhà ở (sửa đổi) đang tiến hành lấy ý kiến nhận được nhiều đóng góp từ các chuyên gia, DN, địa phương và người dân. Trong đó, đề nghị Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định rõ các bước trong đầu tư NƠXH, giảm bớt thủ tục. Nếu những vướng mắc trên được tháo gỡ, lĩnh vực NƠXH sẽ thu hút được nhiều DN có vốn đầu tư trong nước, nước ngoài bỏ vốn đầu tư, vì phân khúc bất động sản này đang có nhu cầu rất lớn. 

Tại Đồng Nai, nơi có đến gần nửa triệu người có nhu cầu về NƠXH nhưng cũng vì vướng mắc về chính sách mà đến nay số dự án được triển khai và có sản phẩm bán, cho thuê với người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh rất ít. Gần 3 năm nay, tỉnh đã tập trung ưu tiên cho các dự án NƠXH nhưng số dự án hoàn thành hồ sơ thủ tục để khởi công xây dựng rất ít. Vì thế, từ chính quyền địa phương đến các DN đều trông đợi Luật Nhà ở (sửa đổi) sau khi được thông qua sẽ khơi thông những điểm nghẽn đang cản trở việc đầu tư NƠXH.                     

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều