Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp

10:06, 07/06/2021

Đồng Nai tập trung trên 1,2 triệu lao động nên ngay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh và các cấp, ngành đã tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh...

Đồng Nai tập trung trên 1,2 triệu lao động nên ngay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, tỉnh cũng như các cấp, các ngành liên quan đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn và việc làm của NLĐ cũng như việc kinh doanh, sản xuất của các DN.

Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam tìm hiểu các thông tin phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam tìm hiểu các thông tin phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty. Ảnh: L.Mai

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tới thời điểm này, hầu như các DN đều đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt và hiệu quả; tư tưởng, tinh thần làm việc của đoàn viên, NLĐ khá ổn định. NLĐ đều nâng cao ý thức cùng DN thực hiện các nội quy phòng dịch tại nơi làm việc.

* Tích cực bảo vệ an toàn cho NLĐ

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều văn bản đến các cấp Công đoàn và DN tăng cường tuyên truyền để công nhân nắm bắt nhanh thông tin về dịch bệnh hằng ngày. Đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp DN kích hoạt mức phòng, chống dịch cao nhất với tinh thần quyết liệt hơn nhằm chủ động ứng phó, xử lý khi có NLĐ mắc Covid-19. Bên cạnh đó, quan tâm chất lượng bữa ăn giữa ca của công nhân, cải thiện môi trường làm việc nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân.

Ngoài ra, các cấp Công đoàn đã khuyến khích DN và NLĐ chủ động, bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, các DN đều có nhiều hình thức phòng dịch tốt như: áp dụng phần mềm khai báo y tế bằng việc quét mã QR, thay thế hoàn toàn tờ khai bằng giấy như trước đây đối với công nhân và khách hàng đến giao dịch công việc; thành lập ban, tổ phòng, chống dịch tại DN; kiểm tra nghiêm ngặt việc trang bị khẩu trang của công nhân trong các xưởng sản xuất; vệ sinh nhà xưởng, khử khuẩn toàn công ty thường xuyên...

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cho hay, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch tốt, đảm bảo an toàn cho NLĐ tại khu công nghiệp, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh cần bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Từ đó, có những mô hình, cách làm mới nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cũng như ổn định việc làm, thu nhập của NLĐ. Ngoài ra, quan tâm đến việc thực hiện quy chế dân chủ và các chế độ, chính sách của DN đối với NLĐ.

Để phòng dịch bệnh cho NLĐ, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng chi tiền đăng ký mua vaccine phòng Covid-19 cho công nhân. Cụ thể như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi kinh phí đăng ký mua 84 ngàn liều vaccine tiêm phòng Covid-19 cho 42 ngàn công nhân; Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) đăng ký chi kinh phí mua vaccine tiêm cho toàn bộ NLĐ tại 4 DN thuộc tập đoàn... Ngoài ra, nhiều CĐCS đã gửi danh sách đăng ký mua vaccine lên LĐLĐ tỉnh nhờ hỗ trợ để tiêm ngừa phòng dịch cho NLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú cho hay, lực lượng lao động là nguồn tài sản quý, nguồn lực chủ chốt để DN duy trì sản xuất và phát triển, vì vậy, chăm lo sức khỏe NLĐ trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay rất quan trong và mang tính cấp bách. Việc chi kinh phí để hỗ trợ NLĐ khi được tiêm vaccine ngừa dịch bệnh kịp thời thể hiện sự quan tâm của DN đối với NLĐ, qua đó NLĐ sẽ có sức đề kháng, đảm bảo sức khỏe để làm việc tốt hơn, an tâm gắn bó với công ty.

Đại diện LĐLĐ H.Long Thành cho biết, là địa phương có đông lao động nên chỉ cần một lao động bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn tình hình sản xuất của DN và sức khỏe của phần đông lao động. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch tốt ngay lúc này rất quan trọng, cả DN lẫn NLĐ cần nêu cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là với tình hình dịch bệnh. Cùng với đó, cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc phòng dịch tại nơi làm việc. Đặc biệt, ở DN tập trung đông công nhân cần áp dụng đa dạng hình thức tuyên truyền để giúp NLĐ hiểu rõ hơn các biện pháp phòng dịch để không hoang mang; tin tưởng vào các giải pháp quy định phòng dịch nhằm đảm bảo việc làm cũng như tình hình sản xuất của DN.

Tại buổi làm việc với Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 đã làm nảy sinh nhiều vấn đề trong phát triển kinh tế - xã hội của thế giới, cũng như trong nước. Do đó, các cấp Công đoàn ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, kiên quyết ngăn chặn dịch Covid-19 trong khu công nghiệp cũng cần có kịch bản, tình huống dự phòng cụ thể, cũng như phương án xử lý dịch bệnh trong trường hợp bất trắc xảy ra.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường lưu ý các cấp Công đoàn phát huy hết khả năng, trách nhiệm, vai trò của mình trong việc đồng hành, chăm lo, bảo vệ NLĐ.

* Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch

Hiên tại, những DN tập trung đông công nhân lao động đều đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch ngay từ cổng công ty đến các xưởng sản xuất, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trong DN. Trong đó, có thể kể đến một số DN như: Công ty TNHH Hwasung Vina (H.Nhơn Trạch), Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa), Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty CP Taekwang Vina Industrial...

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường cho biết, để bảo vệ sức khỏe cho 25 ngàn NLĐ, công ty đã thành lập 10 khu vực kiểm soát thân nhiệt, khởi động các kênh ý kiến, phản ánh để tiếp nhận thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị kịch bản cho 5 cấp độ của dịch bệnh có thể xảy ra trong công ty để chủ động kiểm soát. Ngoài ra, DN đã thực hiện công tác sát khuẩn, đeo khẩu trang tại nơi làm việc... Các bếp ăn tập thể được trang bị vách ngăn, giữ khoảng cách tại khu vực phục vụ ăn uống.

Tại Công ty TNHH Giày Đồng Nai Việt Vinh, DN có hơn 11 ngàn NLĐ, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện ở một số địa phương trong nước, công ty đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nhằm đưa ra các giải pháp, phương án phòng, chống dịch tốt nhất. Trong đó, thực hiện nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt của toàn bộ NLĐ lúc vào cổng công ty, khi phát hiện có trường hợp thân nhiệt cao quá 370C, NLĐ sẽ được bố trí vào phòng y tế để nghỉ ngơi và kiểm tra sức khỏe. NLĐ đến công ty làm việc không trang bị khẩu trang sẽ không được vào làm việc; đồng thời, thực hiện khai báo y tế thường xuyên đối với khách hàng và NLĐ đến, đi từ các địa phương có dịch.

Ở các địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, để giãn cách NLĐ, tránh tập trung đông người, các DN đã điều chỉnh thời gian vào ca hành chính, chia thành nhiều khung giờ khác nhau theo khu vực của nhà máy để giữ khoảng cách an toàn, trật tự, giảm kẹt xe ở các cổng. Ngoài ra, công ty đã tiến hành lắp đặt các vách ngăn, chia nhỏ khung giờ ăn để tránh tập trung đông người cùng một lúc, giữ khoảng cách trong quá trình nhận thức ăn; thường xuyên tuyên truyền, phun khử khuẩn trong công ty; cung cấp đồ bảo hộ cho các bác sĩ, nhân viên y tế làm việc ở khu vực tiếp nhận các đối tượng có biểu hiện ho, sốt...

Đại diện các cán bộ CĐCS cho hay, hiện NLĐ và các chuyên gia nước ngoài đến từ TP.HCM, Bình Dương nhưng làm việc tại các DN ở Đồng Nai đã chọn phương án ở lại ký túc xá công ty hoặc các khách sạn tại Đồng Nai để thuận tiện hơn trong công việc, cũng như đảm bảo việc phòng dịch cho DN và bản thân.

Theo đó, các DN đã bố trí nơi ở, sắp xếp công việc hợp lý để NLĐ và chuyên gia nước ngoài an tâm làm việc, không làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của DN và thu nhập của NLĐ.

Theo các cán bộ Công đoàn, dịch bệnh Covid-19 lan rộng ở cộng đồng các khu công nghiệp phía Bắc với diễn biến ngày càng phức tạp, do đó các DN trên địa bàn tỉnh tuyệt đối không lơ là, chủ quan. DN cần chuẩn bị đầy đủ các phương án, kịch bản và các nguồn lực để đảm bảo sẵn sàng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch sát với thực tế và đảm bảo các quy định phòng dịch theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ cũng như địa phương.

Lan Mai

Tin xem nhiều