Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài cuối: Để đối thoại tạo đồng thuận

07:05, 31/05/2023

Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, đang rà soát lại tất cả các buổi đối thoại, tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng như cấp ủy địa phương để nắm bắt việc thực hiện kết luận và đánh giá toàn diện quá trình giải quyết vụ việc làm căn cứ cho hoạt động thực tiễn thời gian tới.

[links()]Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, đang rà soát lại tất cả các buổi đối thoại, tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng như cấp ủy địa phương để nắm bắt việc thực hiện kết luận và đánh giá toàn diện quá trình giải quyết vụ việc làm căn cứ cho hoạt động thực tiễn thời gian tới.

Trong khi chờ đợi kết quả giải quyết của cơ quan chức năng theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi tiếp công dân vào tháng 11-2021, bà Nguyễn Thị Vị cùng các con vẫn phải thuê nhà trọ để ở dù đã hoàn thành thủ tục, nộp tiền mua suất tái định cư và đóng tiền hạ tầng với tổng số tiền trên 600 triệu đồng
Trong khi chờ đợi kết quả giải quyết của cơ quan chức năng theo kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi tiếp công dân vào tháng 11-2021, bà Nguyễn Thị Vị cùng các con vẫn phải thuê nhà trọ để ở dù đã hoàn thành thủ tục, nộp tiền mua suất tái định cư và đóng tiền hạ tầng với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Ảnh: V.TRUYÊN

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hay người đứng đầu cấp ủy địa phương trong các cuộc đối thoại, tiếp công dân đều yêu cầu những sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan trả lời trực tiếp vấn đề mà người dân còn vướng mắc, đồng thời yêu cầu giải quyết rốt ráo sự việc để không gây bức xúc kéo dài.

Tiến độ giải quyết còn chậm

Một năm sau cuộc tiếp công dân của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, bà Văn Thị Hoa (ngụ KP.Trung Tâm, P.Xuân Lập, TP.Long Khánh) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo nguyện vọng. Nguyên nhân, theo UBND TP.Long Khánh, diện tích thửa đất bà yêu cầu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không nằm trong ranh, mốc đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý. Tuy nhiên, do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai thống kê nhầm địa chỉ thửa đất số 97, tờ bản đồ số 6 xã Suối Tre thành thửa đất 97, tờ bản đồ số 6, bản đồ địa chính P.Xuân Lập, trong đó có một phần diện tích đất bà đang sử dụng đề nghị cấp giấy. Do vậy, UBND TP.Long Khánh đã đề nghị Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh địa điểm thửa đất trên cho phù hợp với thực tế, bàn giao cho địa phương quản lý. Đồng thời, ngày 11-5-2022, thành phố đã chỉ đạo UBND P.Xuân Lập phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn bà Hoa lập hồ sơ kê khai đăng ký, thực hiện các thủ tục theo quy định.

Bí thư Thành ủy Long Khánh HỒ VĂN NAM chia sẻ, lãnh đạo thành phố không có quan điểm chọn việc dễ hay khó để đối thoại mà mọi việc dân có khúc mắc đều phải được lắng nghe. Khi nào việc của dân yên thì cán bộ cũng an tâm, còn nếu để kéo dài thì đó là món nợ với dân mà cán bộ chưa làm hết trách nhiệm. Nếu đối thoại xong, hứa hẹn xong rồi mà cấp ủy không quyết liệt chỉ đạo chính quyền thực hiện lời hứa với dân thì không được, mà phải quyết tâm làm cho ra làm.

“Tôi đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe ngày càng giảm sút. Mong mỏi lớn nhất hiện nay là sớm nhận được kết quả giải quyết từ cơ quan chức năng, bởi hoàn cảnh gia đình tôi chỉ 1 mẹ, 1 con. Hàng ngày, tôi nhận giữ xe cho người qua đường và mua bán bánh kẹo cho thiếu nhi nên tài sản lớn nhất chính là diện tích đất và nhà trên đất đang sử dụng. Tôi hy vọng mong mỏi của mình nếu phù hợp, có thể được giải quyết nhanh hơn để con trai vẫn có nơi ở yên ổn sau khi tôi không còn” - bà Hoa bày tỏ.

Tương tự, gia đình bà Huỳnh Thị Hết và bà Nguyễn Thị Vị (con dâu bà Hết), ngụ P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) đang mòn mỏi trông chờ được bố trí chỗ ở tái định cư. Hiện cả nhà bà vẫn phải tiếp tục sống tại nhà trọ ở P.Hóa An với chi phí 3 triệu đồng/tháng. Bà Vị bộc bạch: “Đã hơn 1 năm trôi qua kể từ khi hoàn tất hồ sơ liên quan, nộp tiền mua suất tái định cư và hạ tầng 619 triệu đồng, song tôi vẫn chưa nhận được nền nhà tái định cư. Đối với gia đình nghèo như tôi thì đây là số tiền rất lớn. Để có số tiền này, 3 mẹ con phải đi vay nhiều nơi từ anh em họ hàng đến vay mượn tiền bên ngoài. Giờ chỉ mong sao các cấp có thẩm quyền sớm giải quyết vụ việc cho gia đình”.

Hay việc giải quyết nguyện vọng chính đáng của người lao động về nhà ở xã hội, đến nay, dù Ban TVTU đã ban hành nghị quyết với mục tiêu xây dựng khoảng 10 ngàn căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 nhằm phục vụ nhu cầu của công nhân lao động trên địa bàn nhưng tiến độ thực hiện khá chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu quỹ đất và nguồn vốn để triển khai dù tỉnh luôn tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Hiện tỉnh vẫn đang rà soát lại quỹ đất, hoàn chỉnh bộ quy trình thủ tục dành riêng cho dự án nhà ở xã hội, đồng thời khai thác thêm nguồn vốn để có thể hoàn thành được mục tiêu này trong thời gian tới.

Phải tạo niềm tin cho dân

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà cho hay, với vai trò, trách nhiệm của mình, MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện giám sát quá trình đối thoại, tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh. Qua theo dõi, thông qua đối thoại, tiếp công dân, thời gian qua tình trạng khiếu kiện vượt cấp đã chuyển biến giảm.

Một trong những lý do dẫn đến việc giải quyết các nội dung sau đối thoại còn chậm là những bất cập về quy trình, thủ tục theo luật định. Việc tháo gỡ bất cập này cần thời gian và sự chủ động, quyết liệt thực hiện của chính quyền địa phương cùng các đơn vị có trách nhiệm liên quan.

Từ các buổi đối thoại, tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc chậm trễ xử lý nội dung phản ánh của người dân cũng đã được kịp thời mổ xẻ để xác định nguyên nhân, tìm ra hướng giải quyết. Đáng mừng là số lượng các buổi đối thoại, tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh không chỉ giới hạn trong số lượng quy định hàng năm mà còn vượt kế hoạch đề ra, nhất là đối với những vấn đề “nóng” từ thực tiễn đời sống được người dân quan tâm.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Sơn (H.Long Thành) Hoàng Hữu Minh cho biết, có những khúc mắc giữa người dân và chính quyền trong thu hồi đất làm cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa giải quyết được ngay, nhưng do nhiệm vụ cấp bách, được xã tuyên truyền, vận động, đối thoại nhiều lần, người dân vẫn chấp nhận dời đi, còn chuyện đền bù chính sách thế nào sau này tính sau. “Dân mình có câu “cơm không ăn, gạo còn đó”, chỉ cần cán bộ giải thích, đối thoại mà đúng luật, chân thành là dân chịu hết” - ông Minh nói.

Bà Đặng Thị Năm, ở xã Suối Trầu cũ, nay đã đến sinh sống ổn định tại khu dân cư Lộc An - Bình Sơn, nhường đất phục vụ sân bay cho hay, gia đình bà có đến 7 sào đất, trong đó có đất thổ cư. Quá trình giải quyết thủ tục bàn giao đất, gia đình bà đã nhiều lần được xã tuyên truyền rồi mời lên tận trụ sở xã gặp gỡ, đối thoại. Qua đối thoại, bà nhận thấy khung chính sách bồi thường đã được cấp trên phê duyệt là đúng như xã đã tuyên truyền, giải thích nên bà chấp nhận nhận bồi thường 400 triệu đồng/sào, đồng thời bốc thăm nhận lô đất tái định cư nhà vườn diện tích 250m2. Bên cạnh đó, bà Năm còn được nhận tiền thuê nhà trọ, tiền di dời tài sản.

Bà Năm chia sẻ: “Qua các buổi gặp gỡ dân của cán bộ từ xã đến tỉnh dễ dàng nhận thấy, chính quyền đã cố gắng lo cho dân khi xây dựng chính sách đền bù. Cán bộ đã giải thích rất tỉ mỉ, thấu tình đạt lý cả rồi, tất nhiên ai cũng muốn càng nhiều càng tốt nhưng suy đi nghĩ lại thì cũng phải nghĩ đến lợi ích lâu dài cho đất nước”.

Nói về hiệu quả của chính quyền gần dân, sẵn sàng đối thoại với dân, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho rằng, mọi khúc mắc giữa người dân và chính quyền đều có thể giải quyết thông qua đối thoại một cách chân thành và chính quyền thực sự luôn đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, dựa trên quy định của pháp luật.

“Đối với giải quyết quyền lợi của người dân khu vực sân bay, chúng tôi luôn ưu tiên cho đối thoại. Nhờ đối thoại thẳng thắn, công khai, dân chủ về chính sách đền bù, tái định cư mà có thể nói tiến độ thu hồi đất và tái định cư cho các hộ dân nhường đất xây dựng sân bay rất nhanh, mặc dù khối lượng công việc rất nhiều, rất phức tạp” - ông Dũng nhấn mạnh.

N.Phượng - V.Truyên - C.Nghĩa - H.Dung

Tin xem nhiều