Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ tích cực xây dựng văn hóa nông thôn mới

08:06, 08/06/2021

Đến nay, ấp Hiền Đức (xã Phước Thái, H.Long Thành) đã vươn lên trở thành ấp văn hóa nông thôn mới với phần lớn hộ dân trong ấp là hộ giàu, khá; thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng/năm. Những thành quả này đều gắn với vai trò của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đặng Văn Cương - người luôn gương mẫu, trách nhiệm với chi bộ, cộng đồng dân cư.

Đến nay, ấp Hiền Đức (xã Phước Thái, H.Long Thành) đã vươn lên trở thành ấp văn hóa nông thôn mới với phần lớn hộ dân trong ấp là hộ giàu, khá; thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng/năm. Những thành quả này đều gắn với vai trò của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Đặng Văn Cương - người luôn gương mẫu, trách nhiệm với chi bộ, cộng đồng dân cư.

Ông Đặng Văn Cương (thứ hai từ trái sang) giới thiệu tuyến đường 614m kiểu mẫu của ấp. Ảnh: Nguyệt Hà
Ông Đặng Văn Cương (thứ hai từ trái sang) giới thiệu tuyến đường 614m kiểu mẫu của ấp. Ảnh: Nguyệt Hà

* Quan tâm yếu tố đặc thù của ấp

Ông Cương cho biết, đặc thù của xã Phước Thái nói chung, ấp Hiền Đức nói riêng là hơn 85% dân cư là đồng bào có đạo, trong đó 3/5 họ đạo thuộc Giáo xứ Hiền Đức nằm trong địa bàn ấp Hiền Đức. Nắm chắc đặc thù này, chi ủy, chi bộ và ban điều hành ấp luôn quan tâm đến yếu tố đặc thù, phát huy vai trò của các chức sắc, chức việc trong các họ đạo, cơ sở tôn giáo để xây dựng ấp văn hóa nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân.

Ấp hiện có tổng số 430 hộ với hơn 3,1 ngàn dân sinh sống ở 10 tổ nhân dân. Năm 2015, số hộ cận nghèo, hộ nghèo còn khá nhiều; đường giao thông nông thôn vào thời điểm đó còn nhiều khó khăn. Với quyết tâm của toàn thể chi bộ và ban điều hành ấp, đến nay, ấp chỉ còn 1 hộ nghèo A đang được nỗ lực để xóa vào cuối năm 2021; thu nhập bình quân đầu người trong ấp tăng từ 38 triệu đồng/người năm 2015 lên 100 triệu đồng/người vào cuối năm 2020; hơn 65% hộ giàu, khá; 100% hộ thuộc diện gia đình chính sách đều có cuộc sống từ khá trở lên.

“Nhờ nắm chắc đặc thù nên các hoạt động mà chi bộ lãnh đạo, ban ấp điều hành đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, không chỉ có các hộ dân của 25 đảng viên trong chi bộ mà toàn thể 430 hộ dân của 10 tổ nhân dân trong ấp đều trách nhiệm, nhiệt tình tham gia” - ông Cương nhấn mạnh.

Ông Cương cho biết thêm, trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, chi bộ, ban điều hành ấp đã nhận được sự ủng hộ, góp sức của toàn dân. Nhờ đó, từ chỗ chỉ có 2/4 trục đường chính và 12/38 tuyến đường xương cá trong ấp được bê tông vào năm 2015 thì hiện nay, 100% trục chính; 37/38 tuyến xương cá đều được bê tông, nhựa nóng khang trang, sạch đẹp.

Có đường đẹp, người dân ở các tổ nhân dân còn góp ý cho chi bộ, ban ấp triển khai mắc bóng đèn thắp sáng và camera phòng, chống tội phạm. Đến nay, 100% tuyến trục chính và các tuyến đường xương cá đều được mắc đèn sáng về đêm. Ở mỗi đầu tuyến trục chính có 2-4 mắt camera; ở 38/38 tuyến đường xương cá đều được gắn camera ngay đầu đường và những khu vực có nguy cơ mất an toàn.

Ông Mai Văn Dân, Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phước Thái nhận xét, từ một ấp khó khăn, giờ đây ấp Hiền Đức trở thành ấp văn hóa nông thôn mới tiêu biểu của xã. Trong đó, tuyến đường có chiều dài 614m từ đầu quốc lộ 51 vào ấp được xã chọn làm tuyến đường điểm sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn của xã để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu an toàn cấp huyện.

* Tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân

Không chỉ uy tín, trách nhiệm và gương mẫu trước dân, ông Cương luôn quan tâm việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân; giúp dân hiểu ý nghĩa, vai trò của các sự kiện chính trị lớn, những ngày kỷ niệm của đất nước. Ông đã nhiều lần đề xuất và được Đảng ủy chấp nhận các kế hoạch tuyên truyền cụ thể, nhất là trong vùng đồng bào có đạo.

Nhờ đó, trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và gần đây nhất là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, người dân trong ấp đều hưởng ứng nhiệt tình. Tại các trục đường chính và đầu các tuyến đường vào nhà văn hóa ấp đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Người dân còn ý thức cao trong việc tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự cùng lực lượng công an, dân quân trong những ngày diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Ông Phạm Văn Trại, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Hiền Đức cho hay, những ngày diễn ra các sự kiện quan trọng, các tổ nhân dân đều có người tham gia cùng các đoàn thể, lực lượng chức năng đảm bảo an toàn tuyệt đối địa bàn. Đặc biệt, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, 100% cử tri trong ấp đều đi bầu cử sớm, thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của mình.

Theo ông Cương, người dân khi đã nhận thức tốt, nhất là các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước thì rất thuận lợi để chi bộ, ban điều hành ấp tuyên truyền, vận động. Ấp Hiền Đức được công nhận là một trong những ấp văn hóa nông thôn mới tiêu biểu của xã Phước Thái, của H.Long Thành là công sức, sự đồng lòng, đồng thuận, chung tay của toàn dân.

Với những nỗ lực của toàn thể Chi bộ, Ban điều hành ấp và cá nhân ông Cương, nhiều năm nay, Chi bộ ấp Hiền Đức là tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cá nhân đồng chí Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy xã và Huyện ủy Long Thành nhiều lần biểu dương, khen thưởng.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều