Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi nổi hoạt động đầu hè

08:06, 08/06/2023

Với mong muốn đem đến cho thiếu nhi một mùa hè an toàn, lành mạnh, vui tươi và bổ ích trong thời gian nghỉ hè, nhiều hoạt động dành cho các em đã và đang được tổ chức.

Với mong muốn đem đến cho thiếu nhi một mùa hè an toàn, lành mạnh, vui tươi và bổ ích trong thời gian nghỉ hè, nhiều hoạt động dành cho các em đã và đang được tổ chức.

Các em thiếu nhi được hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước. Ảnh: N.Sơn
Các em thiếu nhi được hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu đuối nước. Ảnh: N.Sơn

Hè năm nay, các thành viên Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã đăng ký tổ chức 80 hoạt động hè dành cho thiếu nhi, trong đó phần lớn là các hoạt động vui chơi, giải trí.

* Nhiều hoạt động vui chơi

Mở đầu cho hoạt động hè, Sở LĐ-TBXH và Tỉnh đoàn đã tổ chức hội trại cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Hội trại đã đem lại niềm vui cho 550 em thiếu nhi tại 11 huyện, thành phố thông qua các trò chơi có sẵn tại đây và các gian hàng trò chơi dân gian có thưởng.

Tại chương trình khởi động các hoạt động hè, hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2023, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã tổ chức chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi tại TP.Biên Hòa. Bên cạnh chương trình văn nghệ, trao giải các cuộc thi sáng tác văn học, viết chữ đẹp, giới thiệu bộ truyện tranh; tại khuôn viên Nhà thiếu nhi Đồng Nai được bố trí các khu vực trò chơi trí tuệ, trò chơi vận động, trò chơi khéo tay, cuộc thi giải thế cờ vua, giải bơi lội thiếu nhi…

Ban chỉ đạo hè các huyện, thành phố đang nhận đăng ký tham gia học kỳ quân đội. Tham gia chương trình, thiếu nhi sẽ trực tiếp trải nghiệm môi trường sinh hoạt, huấn luyện trong quân đội, giúp các em rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, kỹ năng sống cơ bản để có thể hòa nhập và phát triển.

Em Hồ Lê Ngọc Phát (11 tuổi, ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho hay, vừa tham gia trò chơi, vừa được tặng phiếu đổi quà mang về, không chỉ có em mà hầu như bạn nào cũng thích. Em hy vọng có nhiều sân chơi hơn nữa dành cho thiếu nhi trong dịp hè này.

Phó giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi chia sẻ, sau khởi động hoạt động hè, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 8, Nhà thiếu nhi Đồng Nai sẽ có chuỗi các hoạt động bao gồm nhiều nội dung phong phú như: Hội thi, hành trình tìm về địa chỉ đỏ,  các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trải nghiệm…

Tiếp nối thành công của chương trình Một ngày làm chiến sĩ công an nhân dân của năm trước, năm nay Nhà thiếu nhi Đồng Nai và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân.

Thích được trải nghiệm em làm chiến sĩ công an nhân dân, năm nay em Phạm Ngọc Bảo Châu, học sinh lớp 4/2, Trường tiểu học Quang Vinh (TP.Biên Hòa) tiếp tục tham gia chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân. Bảo Châu cho biết, so với chương trình Một ngày làm chiến sĩ năm trước, chương trình năm nay diễn ra 5 ngày với nhiều nội dung phong phú, giúp em có cơ hội đi và trải nghiệm nhiều hơn.

Tại P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa), từ đầu tháng 6 đến nay, bên cạnh tổ chức các trò chơi như: tô tượng, làm bánh, tung vòng, ném bóng vào rổ, tô màu…, Đoàn Thanh niên phường còn thực hiện đêm văn nghệ phục vụ thiếu nhi với các tiết mục nhảy hiện đại, biểu diễn võ thuật… do cán bộ, đoàn viên thanh niên phường biểu diễn.

* Chú trọng trang bị kỹ năng

Cùng với hoạt động vui chơi giải trí, những hoạt động trang bị kỹ năng được các đơn vị đặc biệt chú trọng. Sau lễ khai mạc hè, Ban Chỉ đạo hè TP.Biên Hòa đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, kỹ năng băng bó vết thương, sơ cấp cứu người bị đuối nước cho các em thiếu nhi.

Liên quan đến hoạt động tuyên truyền, trang bị kỹ năng cứu đuối, tại lễ phát động toàn dân tập luyên môn bơi phòng, chống đuối nước do Sở VH-TTDL chủ trì, phối hợp tổ chức, học sinh và phụ huynh đã được xem các vận động viên trình diễn những kiểu bơi cơ bản thường được sử dụng trong tập luyện và thi đấu thể thao. Các huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao tỉnh hướng dẫn phương pháp cứu đuối.

Các em thiếu nhi tham quan, tìm hiểu về phương tiện cảnh sát giao thông sử dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
Các em thiếu nhi tham quan, tìm hiểu về phương tiện cảnh sát giao thông sử dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ

Hoạt động này đã giúp cho thiếu nhi cũng như bậc phụ huynh hiểu sự nguy hiểm của đuối nước. Các em biết cách xử lý khi phát hiện trường hợp bị đuối nước; phương pháp cứu đuối; nguyên tắc cấp cứu tại chỗ đối với nạn nhân bị đuối nước; các bước thực hiện hô hấp nhân tạo…

Tham gia chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân, các em thiếu nhi không chỉ được trải nghiệm làm chiến sĩ công an nhân dân mà còn được trang bị nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống như: có kỹ năng giao tiếp, ứng xử nơi công cộng, xử lý các tình huống tai nạn thường gặp ở trẻ em, kỹ năng dã ngoại, đi siêu thị, sử dụng tiền hợp lý…

Em Hoàng Trung Anh, học sinh lớp 6/5, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) cho biết, qua chuyên đề An toàn trên môi trường mạng, em biết thêm về tình hình trẻ em sử dụng mạng xã hội; những tác động tích cực, tiêu cực cùng những điều nên làm và không nên làm khi tham gia mạng xã hội. Đồng thời, em cũng có cơ hội được tìm hiểu thêm những nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng để không vi phạm khi tham gia môi trường mạng.

Ông Trương Hải Thi cho biết thêm, sau chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân, tới đây Nhà thiếu nhi Đồng Nai tiếp tục tổ chức chương trình Rèn luyện kỹ năng sống dành cho lứa tuổi tiểu học thông qua các hoạt động tham quan dã ngoại, trải nghiệm thực tế, về nguồn; trại hè đi một ngày đàng, học một sàng khôn…

Nga Sơn

Tin xem nhiều