Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình Khu nhà trọ văn hóa

08:05, 09/05/2023

Thực hiện mô hình Khu nhà trọ văn hóa năm 2023, hiện các địa phương trong tỉnh đã triển khai, vận động chủ tham gia, bảo đảm các tiêu chí về điều kiện cơ sở vật chất như: điện, nước, môi trường… tạo điều kiện cho người ở trọ yên tâm về nơi cư trú.

Thực hiện mô hình Khu nhà trọ (KNT) văn hóa năm 2023, hiện các địa phương trong tỉnh đã triển khai, vận động chủ tham gia, bảo đảm các tiêu chí về điều kiện cơ sở vật chất như: điện, nước, môi trường… tạo điều kiện cho người ở trọ yên tâm về nơi cư trú.

Mô hình Khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) giúp người lao động an tâm ở trọ. Ảnh: L.Na
Mô hình Khu nhà trọ văn hóa trên địa bàn P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) giúp người lao động an tâm ở trọ. Ảnh: L.Na

Nhiều KNT đã đầu tư trang thiết bị, lắp đặt Wi-Fi miễn phí, bổ sung các dụng cụ luyện tập thể dục thể thao, phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin, giải trí cho người ở trọ.

* Xây dựng KNT văn hóa

Có 20 phòng trọ đang cho thuê, KNT của bà Hoàng Thị Đào (ở ấp Quảng Hòa, xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) luôn giữ được không khí sinh hoạt vui vẻ, gần gũi giữa người ở trọ cũng như giữa người ở trọ với chủ nhà trọ.

Bà Đào cho biết, hưởng ứng phát động của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa về đăng ký xây dựng KNT văn hóa, gia đình đã đăng ký tham gia.

Cuối năm 2018, KNT của bà được công nhận là một trong 16 khu nhà trọ đạt chuẩn của H.Trảng Bom. Đặc biệt, KNT được trang bị bảng nội quy KNT văn hóa, tủ sách với trên 200 bản sách, công khai gắn số điện thoại của chủ nhà trọ, cơ quan công an để người ở trọ liên hệ khi cần thiết.

Cùng với xét công nhận danh hiệu KNT văn hóa, cấp bảng nội quy cho các KNT đăng ký năm 2023, Sở VH-TTDL tiếp tục trang bị các tủ sách, đầu sách cho những KNT được cấp mới lần đầu. Đồng thời, Sở còn trang bị đồng phục, tủ sách cho 30 CLB gia đình trên địa bàn các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu và TP.Long Khánh.

“Với giá 1 triệu đồng/phòng/tháng, các phòng trọ của gia đình tôi được gắn đồng hồ điện riêng, giá điện 2.500 đồng/KW, giá nước 30 ngàn đồng/tháng/phòng. Từ năm 2018 đến nay, năm nào khu trọ của gia đình tôi cũng giữ vững danh hiệu KNT văn hóa. Khi có người đến thuê trọ, chúng tôi thông báo cho họ biết nội quy của khu trọ như: giờ giấc đi về, không gây ồn ào, giữ vệ sinh chung… nếu đồng ý thực hiện thì mới cho thuê ở. Chúng tôi thường xuyên trò chuyện, xem người ở trọ như hàng xóm với nhau, không có gì cách biệt. Bởi vậy, nhiều năm qua, khu vực nhà trọ chưa xảy ra vụ trộm cắp nào, an ninh trật tự luôn được bảo đảm” - bà Đào chia sẻ.

Mặc dù quy mô chỉ có 10 phòng song KNT An Bình của ông Đỗ Văn Mai (ở ấp 2, xã Bàu Cạn, H.Long Thành) là địa chỉ tin cậy để người lao động an tâm ở trọ. Ông Mai cho biết, từ khi triển khai thực hiện KNT văn hóa, gia đình đã lắp đặt bảng biểu thuê trọ với đầy đủ các nội dung như: hợp đồng thuê, giá thuê phòng, giá điện, nước, phí rác thải… ngay từ đầu cổng vào. Bên trong, các thiết bị phòng, chống cháy nổ, camera an ninh được gắn theo quy định, hệ thống thoát nước thải phù hợp. Nhờ vậy, KNT luôn đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các thành viên trong KNT gắn bó đoàn kết, chưa từng xảy ra mâu thuẫn.

Tương tự, KNT của bà Bùi Thị Minh (ở KP.9, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhiều năm liền giữ vững danh hiệu KNT văn hóa. Thực hiện Bộ tiêu chí KNT văn hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, gia đình bà Minh thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Công an phường tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, nói chuyện chuyên đề về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình cho người ở trọ.

Bà Minh cho hay: “Thời gian qua, gia đình tôi thường xuyên tham gia các buổi gặp gỡ KNT do P.Tân Phong và TP.Biên Hòa tổ chức. Tại đây, tôi và các chủ nhà trọ được tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định của pháp luật; hỗ trợ không tăng giá thuê nhà trọ trên địa bàn thành phố đến cuối năm 2023. Các buổi gặp gỡ đã tạo niềm tin, sự gần gũi, gắn kết giữa chính quyền với các hộ kinh doanh nhà trọ, người thuê trọ…, góp phần cùng địa phương xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa hàng năm”.

* Thêm nhiều chủ nhà trọ tham gia mô hình

Từ đầu năm đến nay, các địa phương trong tỉnh đã rà soát KNT văn hóa trình Sở VH-TTDL cấp lại bảng nội quy, đồng thời đăng ký KNT thực hiện Bộ tiêu chí KNT văn hóa năm 2023.

Theo Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Trần Thị Chung, ngoài 31 KNT đạt chuẩn văn hóa, năm nay thành phố có 55 KNT đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí KNT văn hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hầu hết các KNT văn hóa đều đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất, diện tích, thiết bị chiếu sáng theo đúng quy định.

Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Trảng Bom Phạm Thị Bích Nhàn cho hay, trên địa bàn huyện có 11 KNT văn hóa đã được cấp bảng nội quy; 9 KNT văn hóa đề nghị cấp lại bảng nội quy và 13 KNT mới, đăng ký xây dựng KNT văn hóa năm 2023. Hàng năm, tại các KNT văn hóa, phòng phối hợp với các đơn vị nghệ thuật, biểu diễn 12 buổi văn nghệ, chiếu phim/năm, cấp 100-200 bản sách, báo/KNT văn hóa mới được công nhận và bổ sung ít nhất 50-100 bản sách, báo cho các nhà trọ duy trì tốt danh hiệu KNT văn hóa. Đặc biệt, nhiều mô hình hay được nhân rộng tại các KNT văn hóa như: 15 chi đoàn khu vực nhà trọ, 38 chi hội thanh niên nhà trọ.

Cũng trong năm 2023, H.Xuân Lộc có 5 KNT (thuộc địa bàn xã Xuân Tâm và TT.Gia Ray) đăng ký giữ vững danh hiệu KNT văn hóa. Cụ thể, KNT của ông Nguyễn Ngọc Duy Hùng (ấp 6, xã Xuân Tâm); KNT Ngọc Huyền (KP.8, TT.Gia Ray) và các KNT nằm trên địa bàn KP.6, TT.Gia Ray gồm: Tú Uyên, Minh Tâm, Tâm Hương. Tại các KNT văn hóa này, hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào của huyện đều tiến hành kiểm tra, thẩm định các tiêu chí quy định về diện tích tối thiểu; gắn bảng nội quy; phòng, chống cháy nổ; không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật...     

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích