Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tinh thần nhân ái

08:05, 22/05/2023

Từ đầu tháng 5 đến nay, các tăng, ni, phật tử trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động hướng về cộng đồng nhân đại lễ Phật đản năm 2023 - Phật lịch 2567.

Từ đầu tháng 5 đến nay, các tăng, ni, phật tử trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động hướng về cộng đồng nhân đại lễ Phật đản năm 2023 - Phật lịch 2567.

Thượng tọa Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền, TP.Biên Hòa) trao tặng quà cho người khiếm thị tại TP.Biên Hòa. Ảnh: S.Thao
Thượng tọa Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền, TP.Biên Hòa) trao tặng quà cho người khiếm thị tại TP.Biên Hòa. Ảnh: S.Thao

Điều này đã góp phần cùng với chính quyền các cấp kịp thời hỗ trợ cho những hoàn cảnh kém may mắn, tri ân những gia đình chính sách...

* Tri ân gia đình chính sách, người có công

Một trong những hoạt động nổi bật được Phật giáo Đồng Nai triển khai dịp này là tri ân gia đình chính sách, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ hi sinh vì đất nước.

Đồng Nai hiện có gần 1 triệu phật tử cùng 5,7 ngàn tăng, ni.

Theo đó, nhân lễ Phật đản năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh tổ chức các đoàn đến trao tặng 12 xe lăn cùng một số quà tặng cho 12 cựu thanh niên xung phong tại các huyện: Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ và Vĩnh Cửu.

Đại đức Thích Nhuận Hành, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự GHPG Việt Nam H.Cẩm Mỹ cho hay, thay mặt Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, Ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện đã trao xe lăn, quà cho cựu thanh niên xung phong Lê Thị Châu (xã Xuân Mỹ) khuyết tật chân. Niềm vui của bà Châu khi nhận món quà này cũng là niềm vui chung của tăng, ni, phật tử Đồng Nai vì đã thể hiện được lòng tri ân đến với những người có công với đất nước nhưng cuộc sống còn khó khăn.

Còn theo bà Huỳnh Thị Hồng Nhung, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ H.Long Thành, vừa qua Ban Trị sự GHPG Việt Nam H.Long Thành cùng Hội đã tổ chức đến nhà trao tặng 13 xe lăn và quà cho 13 người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Những chiếc xe lăn được đưa đến từng gia đình đã giúp việc di chuyển của người khuyết tật được thuận lợi hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc tặng quà, nhân dịp đại lễ Phật đản, ngày 20-5, đoàn Phật giáo Đồng Nai do Thượng tọa Thích Huệ Khai, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Tham dự buổi lễ, các thành viên Thường trực Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, TP.Biên Hòa cùng đại diện Trường trung cấp Phật học tỉnh, tăng, ni và phật tử các tự viện TP.Biên Hòa đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

* Hướng về những hoàn cảnh kém may mắn

Cùng với tri ân gia đình chính sách, tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ, việc hướng về những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống là hoạt động được Phật giáo Đồng Nai chú trọng thực hiện. Theo đó, dịp lễ Phật đản cùng với lễ Vu Lan và Tết Nguyên đán là 3 đợt thực hiện công tác an sinh xã hội lớn trong năm của Phật giáo Đồng Nai.

Theo Thượng tọa Thích Giác Đăng, Phó trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam TP.Long Khánh, trụ trì tịnh xá Ngọc Xuân (P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh), nhân dịp lễ Phật đản năm 2023, Ban Trị sự GHPG Việt Nam thành phố cùng các tự, viện trên địa bàn đồng loạt thực hiện hoạt động tặng quà cho người nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, tịnh xá Ngọc Xuân cùng các mạnh thường quân tổ chức tặng 200 phần quà trị giá gần 80 triệu đồng cho người khiếm thị, tàn tật và đồng bào dân tộc thiểu số tại TP.Long Khánh.

Còn theo bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong tháng 5 này, Ni trưởng Thích Nữ Kim Sơn (Quan Âm tu viện, P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cùng Quan Âm tu viện đã trao kinh phí để Hội Chữ thập đỏ tỉnh xây dựng 2 căn nhà Chữ thập đỏ cho người khó khăn về nhà ở. Đồng thời, tặng 15 suất học bổng, 20 xe lăn, 200 suất quà cho người nghèo với tổng trị giá 275 triệu đồng. Riêng Đại đức Thích An Thuận (Phật đường Pháp Tuyền, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cùng các mạnh thường quân ủng hộ 131 phần quà cho người khiếm thị, hộ dân khó khăn tại TP.Biên Hòa và 100 phần quà cho gia đình khó khăn ở H.Định Quán với tổng trị giá trên 88 triệu đồng.

Theo Thượng tọa Thích Minh Trí, Phó trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam TP.Biên Hòa, nhân dịp đại lễ Phật đản, Ban Trị sự GHPG Việt Nam thành phố sẽ tổ chức trao 600 phần quà cho người khó khăn. Đồng thời, thực hiện trang trí lại 7 đóa hoa sen tại công viên Biên Hùng. Ngoài ra, các tự viện tại thành phố sẽ phối hợp cùng chính quyền hỗ trợ tặng quà cho bà con hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ trợ giúp những hoàn cảnh kém may mắn trong tỉnh mà việc giúp người còn được Phật giáo Đồng Nai lan tỏa đến các địa phương lân cận. Theo Đại đức Thích Nguyên Thông, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự GHPG Việt Nam H.Long Thành, nhân dịp lễ Phật đản, Ban Trị sự huyện đã đến thăm và tặng quà cho người già và trẻ em tại chùa Lâm Quang, thăm hỏi và trao tặng quà cho những người vô gia cư đang ở tạm tại quán trọ Trăng Khuyết (TP.HCM) với tổng giá trị 150 triệu đồng.

Theo Thượng tọa THÍCH MINH TRÍ, Phó ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam TP.Biên Hòa, nhân dịp đại lễ Phật đản năm 2023, Ban Trị sự GHPG Việt Nam thành phố sẽ tổ chức thả 82 ngàn con cá xuống sông Đồng Nai. Ban trị sự khuyến khích các gia đình phật tử trang trí đón mừng Phật đản tại nhà và tích cực làm việc thiện giúp người.

Văn Truyên

Tin xem nhiều