Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu trên không gian mạng

07:05, 22/05/2023

Ngày 5-3-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 311/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030".

Ngày 5-3-2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 311/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030". Đây được xem là “bảo bối” cho công tác giáo dục cho thanh thiếu nhi trước sự phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội trong thời điểm hiện nay.

Mục tiêu của chương trình là nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng. Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng và kỹ năng hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên số hóa.

Việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng còn hướng đến mục tiêu hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện, xử lý, làm chủ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng; chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin “xấu”, “độc”, tiếp nhận thông tin tích cực trên không gian mạng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần tích cực hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Một trong 7 giải pháp được chương trình tập trung thực hiện là triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng. Theo đó, các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là của tổ chức Đoàn, Hội tăng số lượng, tần suất đăng tải những câu chuyện truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực, sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống và có những đóng góp thiết thực cho xã hội.

Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động. Các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội định kỳ hàng năm tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam những câu chuyện đẹp” đồng thời chú trọng đăng tải trên các nền tảng số, mạng viễn thông, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, báo điện tử, mạng xã hội.

Thực hiện chương trình này, thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thục nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng. Trong đó có việc chú trọng giáo dục truyền thống cho đoàn viên, hội viên tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh và kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt, đoàn viên, hội viên tiêu biểu. Sức lan tỏa từ những hoạt động này đã và đang góp phần nâng cao sức đề kháng, lấy cái đẹp dẹp cái xấu tràn lan trên không gian mạng hiện nay.  

Minh Ngọc

Tin xem nhiều