Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để khó vẫn hoàn khó!

Nguyễn Phượng
08:02, 02/01/2024

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tính đến cuối năm học 2022-2023, cả nước còn thiếu trên 118 ngàn giáo viên. So với năm học 2021-2022, số giáo viên còn thiếu tăng thêm hơn 11 ngàn người. Tình trạng thiếu giáo viên chưa có dấu hiệu dừng lại ở nhiều địa phương, trong đó có Đồng Nai.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm là do công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên chưa sát, không theo kịp thực tế. Bên cạnh đó, mức lương của giáo viên còn thấp, nhất là giáo viên mới được tuyển dụng, giáo viên mầm non, tiểu học nên dễ nảy sinh tâm lý chán nản, muốn bỏ nghề. Hơn nữa, việc tuyển dụng giáo viên phổ thông ở các địa phương còn bất cập, chưa kịp thời do thiếu nguồn tuyển; thiếu cơ chế thu hút và giữ giáo viên gắn bó với nghề... Không ít địa phương dù thiếu nhiều giáo viên nhưng việc tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế nên không thể tuyển đủ nhu cầu. Ngược lại, có những nơi đã “nới” rộng biên chế, thậm chí giao quyền chủ động tuyển giáo viên về tận các cơ sở giáo dục như Đồng Nai, nhưng khó vẫn hoàn khó.

Đặc biệt, có một thực tế đã tồn tại nhiều năm nay vẫn chưa giải quyết được, đó là hầu hết các địa phương trong cả nước đều có trường sư phạm nhưng luôn trong tình trạng không tuyển đủ chỉ tiêu, hoặc tuyển đủ nhưng lại không có những ngành sư phạm mà địa phương đang thiếu. Chẳng hạn với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, nhiều địa phương, nhiều trường thiếu giáo viên “than” không có nguồn tuyển nhưng trường đào tạo sư phạm trên địa bàn không mở mã ngành này hoặc mở nhưng buộc phải đóng cửa vì không có người theo học. Nghịch lý này đặt ra nhiều vấn đề cần phải tính toán, rà soát để có những giải pháp căn cơ, tiến tới mục tiêu các địa phương phải đáp ứng được cơ bản nguồn giáo viên ở những môn thiếu hoặc gặp khó khăn từ nguồn tuyển ở những cơ sở đào tạo ngành sư phạm lớn của cả nước.

Đồng Nai hiện vẫn còn thiếu trên 1,7 ngàn giáo viên (không kể cán bộ quản lý). Trong đó, thiếu nhiều nhất vẫn là giáo viên mầm non, tiểu học và giáo viên ở các bộ môn Mỹ thuật, Âm nhạc. Trường đại học Đồng Nai, cái nôi đào tạo ngành sư phạm đã từ lâu gặp khó khăn trong việc tuyển sinh những ngành này. Các cơ sở giáo dục dù đã được phân cấp, phân quyền trong tuyển dụng song vẫn lực bất tòng tâm, vì không có người dự tuyển, trong khi số giáo viên xin nghỉ việc vẫn xảy ra.

Thiếu giáo viên đã và đang là vấn đề lớn cần những chính sách phù hợp hơn nữa từ Trung ương đến địa phương nhằm giải quyết hiệu quả, đừng để tình trạng khó vẫn hoàn khó kéo dài.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều