Báo Đồng Nai điện tử
En

Con người là trung tâm trong phát triển văn hóa

Minh Ngọc
23:00, 26/07/2024

Ngày 24-11-2021, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định vai trò, vị trí của văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội đồng thời định hướng cho sự phát triển của văn hóa trong thời gian tới.

Những chỉ đạo sâu sát của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa được xem như kim chỉ nam giúp các địa phương xây dựng kế hoạch hành động, triển khai nhiều giải pháp để văn hóa vừa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng để phát triển đất nước.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “…Khi đã nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được chưng cất, kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất, rất nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, tiến bộ (một con người có văn hóa, một gia đình có văn hóa, một dân tộc có văn hóa; lối sống văn hóa, nếp sống văn hóa, cách ứng xử có văn hóa...). Còn những gì xấu xa, việc làm ti tiện, đớn hèn, những hành động phi pháp, bỉ ổi... là vô văn hóa, phi văn hóa, phản văn hóa. Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc, cần tập trung vào 6 nhiệm vụ chủ yếu, trong đó đặc biệt chú trọng việc xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị của quốc gia - dân tộc; kết hợp nhuần nhuyễn những giá trị truyền thống với giá trị thời đại: yêu nước, đoàn kết, tự cường, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, kỷ cương, sáng tạo… Bởi  Đảng ta khẳng định: Con người là chủ thể, giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển; phát triển văn hóa, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ngày 12-12-2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ-TU về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững. Một trong 3 mục tiêu mà nghị quyết hướng tới là xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện với các phẩm chất, như đạo đức, trí tuệ, khát vọng, năng động, văn minh, đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân…

Minh Ngọc 

Tin xem nhiều