Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Nhơn Trạch lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, H.Nhơn Trạch cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II và sau năm 2030 sẽ đạt đô thị loại I.
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ H.Nhơn Trạch lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu đến năm 2025, H.Nhơn Trạch cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II và sau năm 2030 sẽ đạt đô thị loại I.
Một khu đô thị thương mại ven sông tại xã Đại Phước. Ảnh: B.Mai |
Để thực hiện mục tiêu này, H.Nhơn Trạch đang tập trung huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực, đầu tư các dự án hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và kết nối, tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội, thu hút người dân đến sinh sống.
* Hơn 60 ngàn tỷ đồng đầu tư hạ tầng
Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, giai đoạn 2016-2020, huyện tập trung hoàn thành quy hoạch phát triển đô thị, phát triển địa phương, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị cho việc triển khai các dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng đô thị và nông thôn, tạo đà cho phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, du lịch và thực hiện mục tiêu phát triển đô thị.
Cụ thể, đối với 2 dự án của trung ương là đường vành đai 3, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án kêu gọi đầu tư đường 319 nối dài đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, huyện đã tập trung nguồn lực thực hiện giải phóng mặt bằng xong, bàn giao quỹ đất sạch cho chủ đầu tư đảm bảo thi công đúng tiến độ.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho rằng, 5 năm tới sẽ là giai đoạn hoàn thiện mạng lưới hạ tầng, đặc biệt là giao thông trên địa bàn huyện. Các công trình hạ tầng giao thông vùng, liên vùng do Nhà nước đầu tư qua địa bàn huyện; các công trình giao thông kết nối của tỉnh, của huyện hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp địa phương phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, gỡ “điểm nghẽn” cho phát triển đô thị. |
Đối với các tuyến đường do tỉnh đầu tư gồm: đường 319B đoạn từ ngã ba Bến Cam đến ranh khu công nghiệp; đường liên cảng Phước An; đường Tôn Đức Thắng nối trung tâm huyện với quốc lộ 51, huyện chủ động phối hợp với chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng các tuyến đường tránh, đường kết nối đảm bảo quá trình thi công thuận lợi, nhanh chóng. Hiện tại, một số tuyến đường đã hoàn thành các giai đoạn, các gói thầu và đưa vào sử dụng, đảm bảo giao thông đi lại, vận tải hàng hóa.
Để đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông nông thôn, giao thông đô thị và giao thông liên vùng, huyện đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường huyết mạch như: đường 25C, đường số 2, đường D9… Các công trình này dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Ngoài ra, nhiều tuyến đường do huyện đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: đường vào UBND xã Phước Khánh, đường sân vận động xã Phước Thiền, mở rộng hương lộ 19, đường từ nhà máy nước đến Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1… Một số cảng biển nhóm V trên địa bàn cũng được đưa vào khai thác như: cảng chuyên dùng xăng dầu 186, cảng gỗ mảnh Phú Đông, cảng Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch. Tổng mức đầu tư hạ tầng của huyện trong 5 năm qua là hơn 60 ngàn tỷ đồng.
Bên cạnh hạ tầng đô thị, H.Nhơn Trạch cũng chú trọng đến phát triển giao thông nông thôn. Tính đến tháng 6-2020, huyện đã đầu tư mới, nâng cấp 317 tuyến đường giao thông nông thôn. Hiện tỷ lệ bê tông hóa đối với các tuyến đường huyện quản lý đạt 100%, đường thôn xóm đạt 75%, đường ngõ ấp đạt 70%.
* Dồn lực cho thành phố tương lai
Sự phát triển hạ tầng đã góp phần tạo diện mạo mới cho huyện, làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là thu hút đầu tư, hình thành các khu đô thị và thu hút người dân đến sinh sống lâu dài.
Đến nay, huyện đã thu hút được 498 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư trên 10 tỷ USD; thành lập được 1 thị trấn; quy mô dân số đạt gần 300 ngàn người; thu nhập bình quân của người dân đạt 62 triệu đồng/người/năm; nhiều khu đô thị, thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái đang hình thành. Trong đó, nổi bật là các dự án khu dân cư đô thị tạo diện mạo, dáng dấp của một thành phố mới như: Swan Park, Swan Bay, King Bay, Thăng Long home Hiệp Phước, Thái Dương SunCo.
Trong định hướng phát triển, H.Nhơn Trạch ưu tiên huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm tập trung phát triển các dự án hạ tầng đô thị mang tính đồng bộ, hiện đại, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng và xác định đây là một trong 3 khâu đột phá.
Về hạ tầng đô thị, huyện tập trung theo dõi, đôn đốc và phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối H.Nhơn Trạch với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là: đường vành đai 3, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường liên cảng Phước An; đẩy nhanh tốc độ xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; triển khai xây dựng các công trình thoát nước đô thị, thoát nước thải sinh hoạt, xử lý nước thải công nghiệp. Hoàn thành quy hoạch 6/8 phân khu (trong đó có 4 phân khu đô thị), trên cơ sở đó, triển khai đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng, cây xanh, chiếu sáng, môi trường theo tiêu chí thành phố đô thị loại II.
Trên cơ sở các công trình giao thông hiện hữu và đang hình thành, huyện tập trung mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch, xây dựng các tuyến giao thông đối ngoại kết nối Nhơn Trạch với TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, các vùng lân cận, đường liên thông kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành với thành phố mới Nhơn Trạch. Huyện xem đây là nhiệm vụ quan trọng để tạo động lực, cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ban Mai