Huyện Vĩnh Cửu đang tích cực phối hợp với các ban, ngành của tỉnh thực hiện kế hoạch nâng cấp, xây dựng đồng loạt các tuyến đường giao thông cửa ngõ của huyện, tăng sự kết nối với các địa phương lân cận như: TP.Biên Hòa; các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán; tỉnh Bình Dương…
Huyện Vĩnh Cửu đang tích cực phối hợp với các ban, ngành của tỉnh thực hiện kế hoạch nâng cấp, xây dựng đồng loạt các tuyến đường giao thông cửa ngõ của huyện, tăng sự kết nối với các địa phương lân cận như: TP.Biên Hòa; các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán; tỉnh Bình Dương…
Đường tỉnh 767 đoạn qua TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu) đã được nâng cấp. Ảnh: M. Quân |
Không nằm ở những vị trí giao thông đắc địa tiếp giáp với các tuyến quốc lộ nhưng những năm qua, H.Vĩnh Cửu vẫn có sự phát triển khá nhanh với các thế mạnh về nông nghiệp, du lịch, một số khu, cụm công nghiệp giáp ranh với TP.Biên Hòa, H.Trảng Bom...
* Tập trung các tuyến đường trọng yếu
Để đến H.Vĩnh Cửu, tất cả đều thông qua các tuyến đường tỉnh (ĐT) cửa ngõ: 761, 762, 767, 768. Do đó, vấn đề hiện nay đang được tỉnh cũng như huyện quan tâm nhất chính là nâng cấp, chỉnh trang và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy sự phát triển của Vĩnh Cửu. Ngoài tuyến ĐT 767 đã được nâng cấp, sửa chữa, hiện tại các tuyến đường còn lại vẫn đang tiếp tục được huyện rà soát trình UBND tỉnh cho chủ trương triển khai.
Một trong những tuyến đường sẽ được thực hiện trong năm 2020 là ĐT 768, đoạn từ cầu Thủ Biên đến TT.Vĩnh An, đi qua các xã Tân An, Trị An, TT.Vĩnh An. Theo Phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Cửu, dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT 768 đoạn cầu Thủ Biên đến TT.Vĩnh An chia làm 2 phần, trong đó tiểu dự án Bồi thường và giải phóng mặt bằng do UBND H.Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư, hiện đang trình UBND tỉnh phê duyệt phương án thi công. Sau khi phương án được phê duyệt sẽ bước vào giai đoạn triển khai. Dự án Nâng cấp mở rộng ĐT 768 khi hoàn thành sẽ hoàn thiện toàn bộ gần 30km tuyến đường trên, nối từ TP.Biên Hòa đến TT.Vĩnh An.
Tương tự, với ĐT 762 là cửa ngõ nối TT.Vĩnh An đến quốc lộ 20 (xã Quang Trung, H.Thống Nhất) cũng nằm trong giai đoạn thực hiện 2020-2025. Đây là tuyến đường chính có khả năng kết nối khu vực, phục vụ phát triển du lịch không chỉ cho H.Vĩnh Cửu mà cả tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể, tuyến đường sẽ kết nối Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (xã Mã Đà) - Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường (TT.Vĩnh An) - Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom) - quốc lộ 20 (đi Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú), TP.Bảo Lộc và TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), hoặc đi ngã tư Dầu Giây (đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây)...
Ngoài ra, H.Vĩnh Cửu cũng có các dự án lớn là Đường ven hồ Trị An; Đường và cầu Bạch Ðằng 2 bắc qua sông Ðồng Nai (phối hợp làm cùng tỉnh Bình Dương); Cầu Hiếu Liêm nối với tỉnh Bình Dương và dự án Safari (xây dựng khu nuôi động vật bán hoang dã tại Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Ðồng Nai)... cũng đã được đề xuất, xin chủ trương đầu tư trong những năm tiếp theo.
* Kết nối với giao thông nội huyện
Với nhiệm vụ phát triển nông nghiệp và du lịch nên ngay từ đầu, H.Vĩnh Cửu đã có kế hoạch phát triển đồng bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện. Theo đó, đến nay, huyện đã huy động hàng ngàn tỷ đồng cho xây dựng hạ tầng giao thông.
Một góc đường 768, TT.Vĩnh An đang chờ được nâng cấp. |
Theo ông Lê Quang Hiển, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Cửu, trên địa bàn huyện có 100% tuyến đường do huyện quản lý được nhựa hóa và bê tông hóa với tổng chiều dài trên 84km, tăng hơn 52% so với năm 2008.
Ông Hiển cho biết, từ chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay có hàng trăm tuyến đường thuộc hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn các xã đã được làm mới, nâng cấp, cải tạo, với tổng chiều dài trên 250km, tổng kinh phí thực hiện cho các tuyến đường này trong khoảng gần 10 năm qua trên 1,6 ngàn tỷ đồng. Trong đó: vốn ngân sách gần 950 tỷ đồng, chiếm 56%; nhân dân đóng góp trên 70 tỷ đồng, chiếm 4,1%, hơn 670 tỷ đồng thuộc nguồn vốn đóng góp khác.
Trao đổi về những kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện thời gian tới, Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Phạm Minh Phước cho biết, trên cơ sở những dự án đã được phê duyệt và chuẩn bị triển khai như ĐT 768 đoạn từ cầu Thủ Biên đến TT.Vĩnh An, ĐT 767 đã hoàn thành, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành rà soát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các dự án như: ĐT 768B (tuyến đường mới nối từ xã Bình Hòa, H.Vĩnh Cửu đến P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa).
Huyện đồng thời kiến nghị UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh quy hoạch nhằm phát triển một số tuyến đường. Cụ thể, đã kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, phục vụ đề án phát triển du lịch của H.Vĩnh Cửu và tỉnh Đồng Nai. Theo đó, UBND H.Vĩnh Cửu kiến nghị UBND tỉnh thống nhất thực hiện đầu tư nâng cấp tuyến ĐT 762 trong năm đầu của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Quy mô thực hiện đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, riêng đoạn qua TT.Vĩnh An được xây dựng với tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Huyện kiến nghị với tỉnh làm việc với tỉnh Bình Dương để đi đến thống nhất cuối cùng cho dự án Cầu Bạch Đằng 2, nối liền Vĩnh Cửu và tỉnh Bình Dương...
Theo ông Phạm Minh Phước, UBND H.Vĩnh Cửu đã gửi các tờ trình, báo cáo đề xuất bổ sung điều chỉnh quy hoạch giao thông. Trên cơ sở các báo cáo đề xuất của UBND H.Vĩnh Cửu, Sở GT-VT cũng đã phối hợp với địa phương tiến hành rà soát, cập nhật bổ sung các quy hoạch và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua việc điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai.
Đến nay, các dự án giao thông trên địa bàn huyện đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung trong quy hoạch để có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo nhằm đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Cầu Hiếu Liêm; Đường Kỳ Lân; Đường Bến Xúc; Đường Vĩnh Tân - Tân An; Đường và cầu Bình Lục - Tân Triều; Đường ven hồ Trị An; ĐT 762.
Hiện nay, Sở GT-VT đang phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh nội dung, cập nhật hướng tuyến để tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 dựa theo danh mục đã được HĐND tỉnh thông qua. Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ tiếp tục rà soát, cân đối và ưu tiên bố trí nguồn vốn triển khai đầu tư các dự án giao thông trọng điểm để tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Minh Quân