Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Thành trên đường phát triển

08:04, 23/04/2012

Long Thành nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân huyện đã chung sức đưa Long Thành phát triển với những thành tựu đáng ghi nhận trên hầu hết các lĩnh vực.

Long Thành nằm ở vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân huyện đã chung sức đưa Long Thành phát triển với những thành tựu đáng ghi nhận trên hầu hết các lĩnh vực.

Sớm nhận thức được những lợi thế sẵn có, Đảng bộ huyện Long Thành đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp là chính sang cơ cấu công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

* Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 1.300 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư là 7.402 tỷ đồng và gần 182 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 3.124 triệu USD. Đây là điều kiện thuận lợi giúp địa phương đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, qua đó giải quyết cho hàng chục ngàn lao động có việc làm ổn định, thu nhập khá.

Một góc thị trấn Long Thành ngày nay.       Ảnh: V. Quỳnh
Một góc thị trấn Long Thành ngày nay. Ảnh: V. Quỳnh

Cùng với công nghiệp, các khu vực dịch vụ, thương mại ở Long Thành cũng phát triển với quy mô và tốc độ khá nhanh, đáp ứng nhu cầu phát triển. Giá  trị ngành dịch vụ tăng bình quân 20%/ năm.

Do  phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ -thương mại nên hàng năm diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp khá lớn để chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp phục vụ cho phát triển công nghiệp, dịch vụ và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của huyện vẫn tăng bình quân 4,73%/năm nhờ huyện chú trọng quy hoạch, định hướng cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng và giá trị cao.

* Cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân

Sự thay đổi của địa phương có thể nhìn thấy rõ trong đời sống của từng gia đình. Những ngôi nhà được xây mới, thương mại dịch vụ phát triển sôi động, hệ thống giao thông nông thôn được nâng cấp và mở rộng, thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Cuối năm 2011, tỷ trọng ngành công nghiệp của huyện Long Thành chiếm 59,34%, dịch vụ 32,17%, và nông nghiệp 8,49%. GDP bình quân đầu người 30,55 triệu đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 3.204 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch.

 

Bên cạnh đó, các vấn đề an sinh xã hội cũng luôn được Đảng bộ huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện khá tốt trên các lĩnh vực, như: Hệ thống cơ sở vật chất dành cho ngành GD-ĐT được huyện đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng phòng học, xóa các phòng học tạm, nâng tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 100%, trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt cho việc dạy và học đạt hiệu quả. Hiện toàn huyện có 15/15 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã, thị trấn đều được sửa chữa, nâng cấp, có bác sĩ phục vụ thường xuyên. Riêng Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành được đầu tư trên 40 tỷ đồng để nâng cấp, và trang bị đầy đủ phương tiện phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Công tác giảm nghèo, chăm sóc người có công với cách mạng luôn được huyện chú trọng thực hiện tốt. 5 năm qua, huyện đã dành kinh phí  hàng chục tỷ đồng để chăm lo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ. Huyện đã hoàn thành chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo; giải quyết cho hộ nghèo vay vốn làm ăn và xây tặng gần 200 nhà tình thương cho hộ nghèo mới phát sinh.

Cùng với các hoạt động văn hóa - văn nghệ được tổ chức thường xuyên, phong trào thể dục - thể thao phát triển rất mạnh và rộng khắp. Bên cạnh đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư cũng được đẩy mạnh và phát triển: 90,72% ấp, khu đạt danh hiệu văn hóa và 96,75% hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa.

* Hứa hẹn nhiều đột phá

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Long Thành đã lãnh đạo trong việc chuyển địa phương thành một vùng đất năng động, đầy hứa hẹn trong tương lai. Từ tháng 4-2010, tuy chia tách 4 xã về TP. Biên Hòa, nhưng Long Thành vẫn không mất đi lợi thế của vùng đất đầy tiềm năng phát triển công nghiệp và dịch vụ khi có nhiều dự án, công trình tầm cỡ quốc gia được triển khai khai xây dựng. Đó là các dự án đường cao tốc: TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Biên Hòa –Vũng Tàu, Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành, dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Biên Hòa – Long Thành – Vũng Tàu và dự án sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch nằm trên địa bàn huyện... Các dự án này sẽ có tác động rất lớn đến quá trình phát triển của huyện, mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy Long Thành phát triển nhanh hơn.

Khám bệnh cho trẻ tại bệnh viện.    Ảnh: P.Liễu
Khám bệnh cho trẻ tại bệnh viện. Ảnh: P.Liễu

Cùng với việc phát triển giao thông đường bộ, về giao thông đường thủy cũng sẽ được đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới với việc xây dựng, nâng cấp các bến cảng, như: Gò Dầu, Tam An, Super Phốtphát Long Thành và các bến cảng khác được xây dựng ven bờ các tuyến sông Thị Vải, Đồng Nai để tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của địa phương đi các nước và các vùng, miền trong nước.

Trong giai đoạn hiện nay và hướng tới, Đảng bộ Long Thành tập trung vào các giải pháp đột phá là: Tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ thương mại có giá trị gia tăng cao (như tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin…). Bên cạnh đó, huyện phát triển nguồn nhân lực cao, tăng cường xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững. Ngoài những dự án lớn sắp khởi công, trong quy hoạch của địa phương, huyện sẽ tập trung xây dựng tam giác đô thị Phước Thái - Bình Sơn - thị trấn Long Thành. Trước mắt, huyện chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trấn Long Thành sớm trở thành đô thị loại 4 và 2 xã Phước Thái, Bình Sơn phát triển thành thị trấn trong 3 năm tới…

Vân Quỳnh

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều