Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành: Nhân rộng mô hình Tổ tự quản môi trường ở khu dân cư

Ban Mai
08:22, 16/07/2024

Huyện Long Thành hiện có nhiều mô hình tổ tự quản môi trường ở khu dân cư. Thông qua hoạt động của tổ, nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng ngày càng cải thiện, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) và đô thị văn minh.

Đoàn viên thanh niên huyện Long Thành tham gia hoạt động đổi chất thải lấy quà tặng. Ảnh: B.MAI
Đoàn viên thanh niên huyện Long Thành tham gia hoạt động đổi chất thải lấy quà tặng. Ảnh: B.MAI

Mỗi khu, ấp ít nhất một tổ môi trường

Xã An Phước được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2019. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang nỗ lực để xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm nay. Để thực hiện tiêu chí môi trường, xã đã triển khai nhiều giải pháp như: trồng thêm hoa và cây xanh, cải tạo và đầu tư hệ thống mương thoát nước dọc đường, tuyên truyền người dân thực hiện phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn và thành lập tổ tự quản môi trường ở các khu, ấp.

Chủ tịch UBND xã An Phước Phan Công Minh cho biết, trên địa bàn hiện có 8 tổ tự quản môi trường ở các khu, ấp. Thành viên là cán bộ ấp, tổ trưởng hoặc tổ phó khu dân cư và người dân. Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động và tổ chức cho bà con làm sạch môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh nhằm duy trì tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, tổ cũng tuyên truyền, vận động các hộ thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định.

Mới đây, trong Tháng Hành động vì môi trường năm 2024, xã thành lập thêm 8 tổ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường. Sắp tới, các đoàn thể khác cũng thành lập tổ môi trường. Đây là lực lượng nòng cốt tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan theo tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND xã kêu gọi người dân tích cực tham gia các hoạt động do tổ môi trường phát động, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, thực hiện nghiêm túc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Hoàng Sơn cho biết, huyện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành với mục tiêu đạt đô thị loại III trước năm 2030. Do đó, trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, nguy cơ ô nhiễm môi trường là điều khó tránh khỏi. Để  nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về môi trường, tài nguyên, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện cùng các xã, thị trấn thành lập mỗi ấp, khu phố ít nhất một tổ tự quản môi trường. Hiện nhiều xã duy trì hoạt động tổ rất tốt như: Long Phước, Bình An, Long An, An Phước…

Cần sự tham gia của cộng đồng

Cũng theo Phó chủ tịch UBND huyện Lê Hoàng Sơn, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên cần ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng. Ông Sơn đề nghị thời gian tới, công tác bảo vệ môi trường cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là: tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát triển diện tích rừng, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải và đảm bảo chất thải được xử lý đúng cách.

Cùng với đó, huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả ở khu dân cư; có hình thức biểu dương, khen thưởng xứng đáng đối với các cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp làm tốt. Huyện cũng kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn áp dụng công nghệ tiên tiến, mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh nhằm hạn chế phát sinh chất thải, giảm khí thải nhà kính.

Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Long Thành Nguyễn Minh Tuấn cho biết, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện, Phòng Tài nguyên và môi trường huyện đã ban hành nhiều quy định, chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác bảo vệ môi trường và thực hiện đạt được những kết quả nhất định. Giai đoạn tới, huyện xác định bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ chiến lược quan trọng. Nhiệm vụ này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền, đoàn thể và sự chung tay góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện đoàn Long Thành Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian qua, đoàn viên thanh niên các cấp trên địa bàn đã tích cực tham gia các hoạt động: tuyên truyền, tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức, thi làm sản phẩm tái chế… Các hoạt động này sẽ được duy trì trong thời gian tới nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên và người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng đô thị Long Thành.

Bà Nguyễn Thị Loan, thành viên Tổ Tự quản môi trường ấp 7, xã An Phước, cho biết từ khi tham gia tổ, bà biết cách, đồng thời hướng dẫn các thành viên trong gia đình, hàng xóm thực hiện phân loại rác sinh hoạt thành các nhóm khác nhau. Hoạt động này tưởng chừng đơn giản nhưng khó, vì thói quen lâu nay mọi người đều bỏ tất cả rác thải vào một thùng. Hiện tại, mọi thành viên trong nhà bà Loan đều quen với việc phân loại rác. Nhờ đó mà các chất thải có khả năng tái chế, tái sử dụng được tận dụng để bán hoặc đem đổi lấy quà tặng; lượng rác phải xử lý giảm đáng kể.

Ban Mai

Tin xem nhiều