Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn 'đinh tặc' trên quốc lộ 51

10:10, 07/10/2019

Trước vấn nạn "đinh tặc" hoành hành trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa, lực lượng công an đang ráo riết triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân...

Tuyến quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa (từ phường Long Bình Tân đến phường Tam Phước) luôn là cung đường “nóng” về vấn nạn “đinh tặc” hoành hành. Trước tình trạng trên, lực lượng công an đang ráo riết triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Tổ hút đinh của Công an phường Phước Tân (TP.Biên Hòa) tổ chức đi tuần, hút đinh trên quốc lộ 51
Tổ hút đinh của Công an phường Phước Tân (TP.Biên Hòa) tổ chức đi tuần, hút đinh trên quốc lộ 51

Tuyến quốc lộ 51, một trong những tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn tỉnh, hằng ngày có rất đông lượng xe cộ qua lại. Nhiều năm nay, người dân lưu thông qua đây (nhất là người điều khiển xe máy) đều bị “ám ảnh” trước tình trạng hễ đi qua quốc lộ 51 xác suất bị cán đinh rất cao khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

* Bức xúc trước nạn “đinh tặc”

Theo thống kê của công an 3 phường: Tam Phước, Phước Tân và Long Bình Tân, dọc quốc lộ 51 đoạn đi qua các địa phương này, hiện có gần 60 cơ sở sửa chữa xe máy. Trong số đó, có nhiều tiệm sửa xe được các chủ thuê đất hoặc dựng tạm tại các khu đất trống để hoạt động. Bất chấp sự nguy hiểm của người đi đường, một số đối tượng thường rải đinh, vật sắc nhọn để “bẫy” khách. Hành động này không những gây thiệt hại cho những ai cán phải đinh mà còn đe dọa đến tính mạng mỗi khi gặp sự cố trên đường.

Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng Công an phường Long Bình Tân cho biết, có những ngày, Công an phường tiếp nhận rất nhiều trường hợp là nạn nhân đến trình báo xe máy bị “dính” đinh hoặc sau khi cán phải đinh đã bị các chủ tiệm sửa xe “chặt chém”, phá hỏng máy móc… Nhiều trường hợp, người đi đường trong túi chỉ còn có mấy chục ngàn đồng nhưng khi vào tiệm sửa xe lại bị “chặt chém” lên đến vài trăm ngàn đồng.

Trong khi đó, tại phường Long Bình Tân, để xử lý triệt để tình trạng rải đinh Công an phường đã cho mời các chủ tiệm sửa xe lên phường làm việc và tuyên truyền công tác phòng ngừa tội phạm, chống nạn rải đinh. Ngoài việc viết cam kết, công an địa phương cũng giao đoạn đường xung quanh các cơ sở này cho chính chủ cơ sở quản lý, theo dõi. Việc “giao khoán” này là để gắn chặt trách nhiệm của các chủ tiệm sửa xe trong việc cam kết không rải đinh và chung sức giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

* Thành lập các tổ hút đinh

Là một trong những địa phương có tuyến quốc lộ 51 đi qua, thời gian qua Công an phường Phước Tân đã triển khai nhiều biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn nạn rải đinh. Đặc biệt, sau khi chính thức chuyển từ xã lên phường vào tháng 6-2019, Ban chỉ huy Công an phường Phước Tân đã xây dựng kế hoạch để đấu tranh, phòng ngừa “đinh tặc”.

Xe hút đinh của Công an phường Tam Phước (TP.Biên Hòa) thu được nhiều đinh sau mỗi lần rà trên quốc lộ 51
Xe hút đinh của Công an phường Tam Phước (TP.Biên Hòa) thu được nhiều đinh sau mỗi lần rà trên quốc lộ 51

Trung tá Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng Công an phường Phước Tân cho biết, địa phương đã xây dựng lực lượng bảo vệ dân phố với 55 thành viên chia thành 8 tổ. Đây là lực lượng thường xuyên hỗ trợ công an trong công tác tuần tra, kiểm soát và tham gia hút đinh trên quốc lộ 51.

Ngoài công tác mật phục nắm tình hình, Công an phường còn bố trí các tổ hút đinh do bảo vệ dân phố trực tiếp thực hiện. Theo đó, buổi sáng bắt đầu lúc 5 giờ 30 và buổi chiều trước giờ tan tầm của công nhân, lực lượng này được chia thành 2 tổ thay phiên nhau kéo xe hút đinh dọc tuyến quốc lộ 51 từ khu vực vòng xoay Cổng 11 đến dốc 47 để hút đinh.

Tuy nhiên, cuộc chiến với “đinh tặc” của lực lượng công an gặp không ít khó khăn, bởi các đối tượng hành nghề rải đinh trên đường dùng rất nhiều chiêu thức tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng. Nhằm tránh bị phát hiện, việc rải đinh thường được kẻ xấu thực hiện ban đêm. Ngoài ra, các đối tượng còn bỏ đinh vào túi quần thủng, dưới đế dép, đế giày, tay áo hoặc gắn dưới gầm xe… khi đi rải để tránh bị phát hiện.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Đặng Xuân Kiên, Trưởng Công an phường Tam Phước cho biết thêm, ngoài việc tuần tra, kiểm soát, mật phục, theo dõi để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng rải đinh thì Công an phường cũng đã bố trí các tổ hút đinh nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng người dân gặp nạn.

Để xử lý triệt để nạn “đinh tặc”, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an, bảo vệ dân phố thì chính quyền địa phương cũng cần quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các ngành chức năng để duy trì các hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Thượng tá Phạm Hoàng Tiến, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, thời gian qua công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện một số cơ sở sửa chữa xe máy có dấu hiệu vi phạm và tiến hành xử lý hành chính. Công an TP.Biên Hòa chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục theo dõi, xây dựng kế hoạch để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng rải đinh gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa.

Bài, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều