Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa tội phạm trong khu công nghiệp

09:02, 13/02/2019

Đồng Nai là một trong những địa bàn có nhiều khu công nghiệp (KCN) thu hút số lượng lớn các công ty hoạt động sản xuất - kinh doanh và hàng trăm ngàn công nhân ngoại tỉnh đến làm việc. Chính thực tế này cũng đã làm phát sinh nhiều loại tội phạm, trong đó nổi lên là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản…

Đồng Nai là một trong những địa bàn có nhiều khu công nghiệp (KCN) thu hút số lượng lớn các công ty hoạt động sản xuất - kinh doanh và hàng trăm ngàn công nhân ngoại tỉnh đến làm việc. Chính thực tế này cũng đã làm phát sinh nhiều loại tội phạm, trong đó nổi lên là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản…

Công an huyện Nhơn Trạch làm việc với đối tượng trộm cắp tài sản trong các khu công nghiệp
Công an huyện Nhơn Trạch làm việc với đối tượng trộm cắp tài sản trong các khu công nghiệp

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng trăm vụ trộm cắp tài sản theo kiểu đột nhập, “đua nóng”..., trong đó các vụ việc xảy ra trên địa bàn các KCN chiếm số lượng lớn.

* Lợi dụng địa bàn khu công nghiệp để hoạt động

Là địa bàn có đến 6 KCN hoạt động với gần 400 công ty, doanh nghiệp và khoảng 130 ngàn công nhân đang làm việc nên huyện Nhơn Trạch cũng là một trong những địa phương nảy sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự. Chỉ tính riêng trong năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ cướp, cướp giật tài sản, 92 vụ trộm cắp tài sản (đã điều tra làm rõ được 62 vụ trộm, bắt 71 đối tượng). Điều đáng nói, phần lớn các vụ trộm, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn các KCN và các xã giáp ranh với KCN như: Long Thọ, Hiệp Phước, Phước Thiền, Phước An.

Trung tá Nguyễn Đình Khuyên, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Nhơn Trạch phân tích, lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo của lãnh đạo các công ty nên nhiều đối tượng là công nhân, bảo vệ và cả lái xe đã cấu kết móc nối với nhau để lấy trộm tài sản của chính công ty mình đang làm việc. Trong khi đó, nhiều công ty rất ít khi rà soát thực tế tại các nhà xưởng, kho hàng... nên nhiều vụ mất trộm tài sản xảy ra hàng tháng mà không bị phát hiện. Có nhiều vụ việc khi phát hiện toàn bộ dấu vết đều đã không còn. Chính thực tế này khiến cho việc điều tra, xử lý các vụ trộm gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, do một bộ phận bảo vệ thiếu nghiệp vụ hoặc quản lý không chặt tạo kẽ hở cho các đối tượng đột nhập từ bên ngoài vào lấy trộm tài sản của công ty.

Riêng tại địa bàn các KCN ở TP.Biên Hòa trong năm 2018 cũng đã xảy ra hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản. Đặc biệt tại KCN Tam Phước đã xảy ra một vụ đột nhập văn phòng làm việc của công ty phá két sắt lấy trộm khoảng 170 triệu đồng.

Trung tá Trần Quốc Dũng, phụ trách hình sự Đồn công an KCN Tam Phước cho biết, tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản vẫn chiếm phần lớn các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong địa bàn KCN Tam Phước. Theo Trung tá Dũng, lợi dụng các tuyến đường vắng, công nhân đi làm về muộn, nhiều đối tượng trà trộn vào để cướp giật tài sản cá nhân chủ yếu là điện thoại, tiền mặt…

* Đẩy mạnh công tác phòng ngừa

Trước tình trạng các đối tượng tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản thường hoạt động trong các KCN và các địa phương giáp KCN, trong thời gian vừa qua, công an các địa phương có KCN đóng chân đã triển khai nhiều biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh.

TP.Biên Hòa là địa bàn có nhiều KCN hoạt động, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã chỉ đạo công an các địa phương, nhất là công an các đồn trong KCN tập trung lực lượng tuần tra, kiểm soát tình hình. Trong đó đã đặc biệt chú trọng vào các giờ cao điểm có lượng công nhân tan ca đông để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây mất an ninh trật tự như: gây rối trật tự công cộng, ẩu đả, lợi dụng đông người để móc túi, chặn đường công nhân để cướp giật tài sản… Bên cạnh đó, Công an TP.Biên Hòa cũng đã gửi thông báo đến công an các đơn vị, địa phương các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm để tuyên truyền đến công nhân lao động.

Trong thời gian vừa qua, công an các đồn KCN trên địa bàn TP.Biên Hòa thông qua các cuộc giao ban hàng tháng với lực lượng bảo vệ trong các công ty, doanh nghiệp đã tuyên truyền, phổ biến các nội dung phòng chống tội phạm để phối hợp thực hiện. Trung tá Trần Quốc Dũng, cán bộ Công an Đồn KCN Tam Phước cho biết, thông qua các buổi giao ban, lực lượng công an đã phân tích, chỉ rõ thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho lãnh đạo công ty, bảo vệ và các bộ phận liên quan để họ chủ động phòng ngừa và phổ biến đến công nhân.

Tại huyện Nhơn Trạch, lực lượng công an phối hợp với lãnh đạo các công ty, khu dân cư lân cận tổ chức tuyên truyền đến tận từng khu nhà trọ và từng công nhân các thủ đoạn hoạt động của tội phạm để phòng tránh. Ngoài ra,  Công an huyện đã bố trí các tổ tuần tra vào các giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Trần Danh

Tin xem nhiều