Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa:
Đảm bảo an ninh, an toàn trong các khu công nghiệp

09:02, 18/01/2024

Quản lý 4 khu công nghiệp (KCN): Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, LOTECO và Amata với tổng cộng 413 doanh nghiệp (DN) trong và nước ngoài, đơn vị sự nghiệp đóng chân, với hơn 123 ngàn công nhân và chuyên gia nước ngoài đến làm việc, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) luôn được Đồn Công an KCN Biên Hòa đặc biệt chú trọng.

Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho công nhân tại các công ty. Ảnh: T.Danh

* Đảm bảo tốt ANTT trong các KCN

Theo Đồn Công an KCN Biên Hòa, 4 KCN trên thuộc địa giới hành chính của các phường: An Bình, Long Bình, Long Bình Tân. Đây là những địa bàn cửa ngõ và là khu vực tiếp giáp với TP.HCM và tỉnh Bình Dương, thu hút lượng người dân qua lại rất lớn nên khá phức tạp về ANTT.

Bên cạnh đó, lợi dụng địa bàn các KCN rộng, các đối tượng tội phạm và tệ nạn xã hội như: trộm cắp tài sản, đánh bạc, tụ tập đua xe trái phép... tìm cách hoạt động. Thủ đoạn của các đối tượng khá tinh vi, manh động, gây phức tạp tình hình. Không những thế, các khu vực giáp ranh với các KCN, tình hình hoạt động của tội phạm, các tệ nạn xã hội vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã chủ động phối hợp với công an các địa phương và các lực lượng trong các KCN để đảm bảo tốt tình hình ANTT, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ phạm pháp.

Trong năm 2023, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã tổ chức 12 lần với gần 10 ngàn lượt đại diện các công nhân lao động của các doanh nghiệp tham gia. Đồn Công an KCN Biên Hòa trực tiếp làm việc với 60 doanh nghiệp về công tác ANTT, an ninh công nhân; thông báo đến 100% doanh nghiệp về các phương thức, thủ đoạn gây án của tội phạm. Trong năm qua, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã kiểm tra, phát hiện 16 vụ vi phạm về kinh tế, môi trường.

Như ngày 29-8-2023, Đồn Công an KCN Biên Hòa nhận được tin báo tại Công ty INZI VINA (đóng tại KCN Amata) bị mất trộm 3 cuộn thép khối lượng hơn 1,4 tấn, trị giá hàng trăm triệu đồng nên đã cắt cử lực lượng vào cuộc xác minh.

Qua công tác điều tra, Đồn Công an KCN Biên Hòa xác định đối tượng thực hiện vụ trộm là Phạm Văn Hiền (32 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) công nhân của công ty. Hiền đã điều khiển xe nâng đưa 3 cuộn thép lên thùng xe ô tô tải do Nguyễn Tấn Phi (28 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) điều khiển chở ra bên ngoài và mang đi bán. Mở rộng điều tra, lực lượng công an bắt giữ thêm Đỗ Mạnh Hải (30 tuổi) và Lê Văn Tuyến (35 tuổi) đều là nhân viên công ty nói trên, cùng tham gia vào vụ lấy trộm tài sản. Các đối tượng sau đó đã bị khởi tố điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo Đồn Công an KCN Biên Hòa, để đảm bảo ANTT trên địa bàn các KCN, đảm bảo an toàn tài sản cho các doanh nghiệp và các công nhân làm việc tại các công ty, đơn vị đã triển khai nhiều kế hoạch. Đồn Công an KCN Biên Hòa đã phối hợp với lực lượng dân quân thường trực của KCN Biên Hòa, lực lượng bảo vệ hạ tầng các KCN thực hiện công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trong các giờ cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về đậu xe trái pháp luật, buôn bán hàng rong gây mất ANTT... Bên cạnh đó, Đồn Công an KCN Biên Hòa còn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TP.Biên Hòa thực hiện theo chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển thương tiện tham gia giao thông...

Trong năm 2023, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã tiếp nhận 29 tin báo (giảm 5 tin báo so với năm 2022) về các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn. Trong đó, lực lượng công an đã xác minh, xử lý 17 tin báo về trộm cắp tài sản, 1 vụ cướp tài sản, 1 vụ làm giả giấy tờ, 1 vụ làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức; 1 vụ hủy hoại tài sản, 1 vụ cố ý gây thương tích; 2 vụ ma túy, 5 vụ tai nạn lao động. Tất cả các vụ việc này đều được tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

* Giữ vững ANTT để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh

Theo Đồn Công an KCN Biên Hòa, nhờ thực hiện tốt công tác nắm tình hình địa bàn, nắm bắt được tình hình an ninh công nhân; thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp về vấn đề an ninh công nhân nên đã hạn chế được các vụ việc gây mất ANTT trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Tấn Hiền, Trưởng đồn Công an KCN Biên Hòa cho biết, công tác phối hợp giữa các doanh nghiệp với lực lượng công an được thực hiện một cách chặt chẽ, chủ động, kịp thời. Khi phát sinh các vấn đề về ANTT, các lực lượng đã ngay lập tức có sự phối hợp để xử lý.

Với những thành tích đạt được trong năm 2023, Đồn Công an KCN Biên Hòa đã nhận được 1 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, 2 giấy khen của UBND TP.Biên Hòa đối với tập thể và 5 giấy khen của cá nhân.

Để tiếp tục giữ vững tình hình ANTT, đảm bảo tốt các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các KCN trên địa bàn, Đồn Công an KCN Biên Hòa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các công ty, đặc biệt là lực lượng công nhân. Tại đây, lực lượng công an sẽ tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và Luật Giao thông đường bộ đến các cán bộ quản lý, công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp.

Cũng theo đại úy Nguyễn Tấn Hiền, một trong những giải pháp để thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT tại các KCN trên địa bàn là tiếp tục duy trì hoạt động cụm an toàn phòng, chống tội phạm trên địa bàn KCN Biên Hòa 1 và 2; cụm an toàn phòng chống tội phạm với KCN Amata, KCN LOTECO nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng, đơn vị sẽ tổ chức họp giao ban cụm an toàn phòng, chống tội phạm, yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin nhanh, kịp thời những tình hình liên quan đến tội phạm xảy ra trong doanh nghiệp mình quản lý.

Cùng trao đổi về công tác này, Giám đốc quản lý công trường Công ty CP Đô thị Amata Biên Hòa Nguyễn Hữu Nghị cho biết, hàng ngày, đơn vị đã bố trí các tổ bảo vệ làm việc 3 ca liên tục. Lực lượng bảo vệ sẽ có nhiệm vụ bảo đảm tình hình ANTT, an toàn giao thông, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh bên trong KCN.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ của công ty thường xuyên phối hợp với Đồn Công an KCN Biên Hòa, lực lượng dân quân thường trực tổ chức tuần tra trên các tuyến đường trong KCN để kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng công an Đồn Công an Khu công nghiệp Biên Hòa phát hiện một cơ sở tái chế phế liệu vi phạm về môi trường

Ông Nguyễn Hữu Nghị cho biết thêm, thời gian tới, để đảm bảo tốt tình hình ANTT trên địa bàn KCN Amata, đội bảo vệ hạ tầng của KCN Amata sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đồn Công an KCN Biên Hòa thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh có liên quan đến ANTT, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ...

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Long, phụ trách bộ phận an ninh của Công ty TNHH Onsemi (KCN Biên Hòa 2), cho biết, để đảm bảo tốt công tác an ninh, an toàn, xử lý các hành vi phạm pháp như: trộm cắp tài sản, ẩu đả, cố ý gây thương tích..., lực lượng bảo vệ của công ty thường xuyên trao đổi, phối hợp với Đồn Công an KCN Biên Hòa.

Theo ông Lê Hoàng Long, để công tác giữ gìn ANTT được hiệu quả, lực lượng bảo vệ công ty với Đồn Công an KCN Biên Hòa thường xuyên trao đổi nghiệp vụ để kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn của tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trong lực lượng công nhân.

Trần Danh

Tin xem nhiều