Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ nghề làm chổi cau

09:01, 11/01/2013

Thời xưa, Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) là xứ trồng cau. Lúc đó, nghề làm chổi từ tàu lá cau rất thịnh hành. Nhưng hiện giờ, người làm nghề này chỉ đếm trên đầu ngón tay vì những vườn cau đang mất dần.

Chị Phạm Thị Loan gắn bó với nghề bó chổi suốt 15 năm nay. Ảnh: B. Nguyên
Chị Phạm Thị Loan gắn bó với nghề bó chổi suốt 15 năm nay. Ảnh: B. Nguyên

Thời xưa, Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) là xứ trồng cau. Lúc đó, nghề làm chổi từ tàu lá cau rất thịnh hành. Nhưng hiện giờ, người làm nghề này chỉ đếm trên đầu ngón tay vì những vườn cau đang mất dần. Một trong những người làm chổi cau lâu năm ở xứ này còn giữ được nghề là chị Phạm Thị Loan, ngụ tại ấp Phú Mỹ II, xã Phú Hội. Chị Loan gắn bó với nghề hơn 15 năm, từ thời một cây chổi cau chỉ bán được 2.500 đồng. “Làm chổi khá vất vả, tàu cau già rụng xuống, phải tước hết lá, chỉ chừa lại cọng rồi đem cả tàu phơi khô. Khi bó phải nhúng nước cho mềm nên cây chổi khi hoàn thành phải phơi thêm nửa ngày mới đem giao cho mối”- chị Loan kể về quy trình làm chổi.

Trung bình mỗi tháng, chị Loan bó từ 300- 400 chổi, chủ yếu đem bỏ cho các tiệm tạp hóa quanh vùng. Để có một chiếc chổi bền sử dụng được cả nửa năm, người làm phải chọn những tàu cau chắc, khi bó phải chặt tay. Trước đây, chị dùng lá buông làm dây bó chổi, giờ phải thay bằng dây ni-lông. Vì cau Phú Hội không còn nhiều, giờ chị Loan phải đi các vùng lân cận để “gom” nguyên liệu. Công việc tuy vất vả nhưng khi nào còn vườn cau chị vẫn giữ nghề. Vì gắn bó lâu nên chị cũng thương cái nghề vất vả đã mang lại thu nhập giúp chị trang trải cho cuộc sống gia đình.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều