Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Tư bán bánh tét Tân Triều

07:05, 11/05/2012

Bà Tư năm nay đã 69 tuổi, là người bán bánh tét, bánh ít xứ Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu) đầu tiên ở chợ Biên Hòa. 20 năm qua, mỗi ngày bà đều làm các loại bánh này và tự đem ra chợ bán.

Bà Tư bán bánh tét ở chợ Biên Hòa.
Bà Tư bán bánh tét ở chợ Biên Hòa.

Bà Tư năm nay đã 69 tuổi, là người bán bánh tét, bánh ít xứ Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu) đầu tiên ở chợ Biên Hòa. 20 năm qua, mỗi ngày bà đều làm các loại bánh này và tự đem ra chợ bán. Bánh tét, bánh ít ở Tân Triều ngon có tiếng xưa nay. Trong mâm cỗ ngày Tết Nguyên đán, Tết Đoan ngọ, đám giỗ, ngày rằm…của người dân quê bà đều có những loại bánh này. Gốc ở Tân Triều, bà Tư chọn làm và bán loại bánh đặc sản của xứ sở quê mình. Các loại bánh bà làm, gồm: bánh tét nhân đậu, bánh tét nhân chuối, bánh ít. Nhiều người quen còn đặt bà Tư làm loại bánh tét đậu đen, đậu được trộn với gạo nếp để làm vỏ bánh vốn là nét ẩm thực đặc trưng riêng của vùng quê xứ bưởi. Để có được cái bánh ngon, ngoài việc chọn lựa nguyên liệu chế biến, bí quyết nêm nếm gia vị, người làm phải có sự khéo léo để gói được chiếc bánh chặt tay, đều đặn.

Ngày nào cũng vậy, đầu giờ chiều bà Tư bắt đầu các công đoạn chuẩn bị và gói bánh để hơn 8 giờ tối bắt đầu luộc bánh. 4 giờ sáng bánh được vớt ra để nguội, chất vào chiếc giỏ cói và khoảng hơn 5 giờ, bà Tư bắt chuyến xe buýt đầu tiên trong ngày lên chợ Biên Hòa bán hàng buổi sớm. Trung bình mỗi ngày, bà làm khoảng 10 kg gạo, bột nếp và nhân bánh. Nhiều khách quen vẫn đặt bánh của bà Tư vào mỗi dịp giỗ chạp, lễ, tết. 3 người con của bà Tư khôn lớn, trưởng thành đều nhờ vào nồi bánh tét của người mẹ quê.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều