Báo Đồng Nai điện tử
En

Anh Triệu dân phố

03:06, 28/06/2011

Đó là cái tên thân mật mà người dân ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa thường gọi anh Nguyễn Thế Triệu, Phó Ban bảo vệ dân phố (BVDP) của phường. Gần 24 năm gắn bó với công tác BVDP, bằng tinh thần làm việc tận tụy quên mình, anh Triệu đã luôn đồng hành cùng bà con trong việc chăm lo gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) cơ sở, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho từng khu phố.

Anh Nguyễn Thế Triệu.
Anh Nguyễn Thế Triệu.

Đó là cái tên thân mật mà người dân ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa thường gọi anh Nguyễn Thế Triệu, Phó Ban bảo vệ dân phố (BVDP) của phường. Gần 24 năm gắn bó với công tác BVDP, bằng tinh thần làm việc tận tụy quên mình, anh Triệu đã luôn đồng hành cùng bà con trong việc chăm lo gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) cơ sở, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho từng khu phố.

 

 * Sống phải có ích cho xã hội

Nhìn tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát của anh Nguyễn Thế Triệu trong quan hệ, tiếp xúc với mọi người, tôi mới hình dung được phần nào tình cảm mà bà con đã dành cho anh thật sự có ý nghĩa. Được biết, việc tình nguyện tham gia công tác ở địa phương của anh Triệu đã hình thành từ rất lâu. Anh Triệu kể lại, thời còn cắp sách đến trường, anh đã tham gia công tác Đoàn Thanh niên. Những lần sinh hoạt Đoàn và tham gia công tác xã hội do Đoàn tổ chức đã gợi lên trong anh ý thức gắn bó với tập thể, với cộng đồng và từ đây đã hình thành trong anh suy nghĩ: “sống trên đời phải có đóng góp điều gì đó cho xã hội”. Học xong phổ thông chưa được bao lâu thì Triệu lập gia đình và được cha mẹ chia cho mấy công đất trồng rau tại khu phố 8 để sinh sống. Nghề trồng rau xanh khá nhọc nhằn, nhưng thu nhập cũng đủ để cho anh lo cho vợ con có cuộc sống đủ đầy. Thế nhưng, với tinh thần vì cộng đồng, anh Triệu đã tình nguyện làm đơn xin gia nhập vào lực lượng dân phòng địa phương (nay là BVDP) để đóng góp sức mình cho phong trào bảo vệ, gìn giữ ANTT cơ sở.

* Không chùn chân trước tội phạm

Từ khi tham gia công tác tại địa phương, thấy anh Triệu nhiệt tình, luôn có trách nhiệm với công việc nên bà con đã tín nhiệm bầu anh làm Phó Ban BVDP. Ở cương vị mới, anh Triệu đã đem hết nhiệt tình của mình ra phục vụ bà con. Ngày ngày, anh có mặt tại nơi làm việc để phối hợp với Công an phường kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn. Đêm về, anh cùng các thành viên trong Ban BVDP tham gia tuần tra canh gác để ngăn chặn, phòng ngừa hoạt động của bọn tội phạm hoặc tuyên tuyền, vận động bà con trong các khu phố, tổ nhân dân đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn hoạt động của bọn trộm cắp, cướp giật. Bất cứ công việc nào được cấp trên giao phó, anh và đồng đội trong Ban BVDP đều hoàn thành xuất sắc.

Còn nhớ cách đây không lâu, trong lúc anh Triệu và đồng đội tuần tra bảo vệ ANTT địa bàn thì được người dân báo tin có một nhóm khoảng 40 thanh niên tụ tập đua xe tại khu vực trước Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Trong tình huống cấp bách này, Triệu điện báo cho Công an phường cử lực lượng đến hỗ trợ, đồng thời huy động anh em trong Ban BVDP khẩn trương đến hiện trường để ngăn chặn, giải tán cuộc đua xe nguy hiểm của nhóm thanh niên càn quấy. Thấy lực lượng BVDP xuất hiện ngăn cản, nhóm thanh niên quậy phá cậy số đông đã xông vào tấn công những người thi hành nhiệm vụ và đập phá tan tành 2 chiếc xe máy của anh em BVDP. Trước sự hung hãn của nhóm thanh niên, anh Triệu cùng anh em BVDP vẫn không nao núng, mà kiên cường chống trả, bắt giữ được một đối tượng trong nhóm trước khi Công an phường và Công an TP.Biên Hòa đến can thiệp, xử lý. Lần khác, trong một đêm tuần tra kiểm soát địa bàn ở khu vực ngã tư Tân Phong, anh Triệu bỗng nghe tiếng tri hô “cướp… cướp…” của một phụ nữ bán quán ven đường. Vừa tri hô, người phụ nữ vừa chỉ tay về hướng có 4 thanh niên đang cố chạy thoát thân vào các con hẻm tối trước mặt. Không chần chừ, anh Triệu cùng anh em trong tổ tuần tra lao theo truy bắt 4 tên cướp, trước khi chúng kịp thoát vào con hẻm tối. Khám xét trong người các đối tượng này, lực lượng tuần tra đã thu hồi được sợi dây chuyền vàng mà bọn chúng đã cướp của người phụ nữ bán hàng trước đó ít phút...

Công tác BVDP đôi lúc gặp những hiểm nguy đến bản thân nhưng anh Triệu và các đồng đội luôn sẵn sàng với nhiệm vụ, không hề chùn bước trước bọn tội phạm. “Đã xác định làm vì việc chung cho xã hội thì chúng tôi không sợ gì hết. Bởi, chung quanh đã có người dân, có chính quyền hỗ trợ thì lo gì kẻ gian trả thù mình...” - anh Triệu cười tươi cho biết.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều