Thời gian qua, các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam do Sở Công thương phối hợp với các địa phương trong tỉnh triển khai đã góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, nhất là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai và địa phương trao đổi với đại diện cửa hàng các quy cách, yêu cầu khi triển khai điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch). Ảnh: H.Hải |
Sở Công thương vừa khai trương thêm 3 điểm bán hàng Việt với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam tại 2 huyện: Định Quán, Nhơn Trạch và TP.Long Khánh. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 34 điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam.
* Vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Các điểm bán hàng này không những tạo ra hiệu ứng xã hội tốt đẹp, gắn với thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, mà còn góp phần phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống của nhân dân tại các địa phương trong tỉnh.
Theo Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai Nguyễn Văn Lĩnh, các cửa hàng khi được chọn làm điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam sẽ được hỗ trợ chi phí mua kệ, tủ, giá trưng bày, biển hiệu Tự hào hàng Việt Nam; chi phí cải tạo tu sửa điểm bán hàng... theo quy chuẩn của Bộ Công thương.
Hiện tại, số lượng hàng hóa được sản xuất trong nước chiếm trên 95% tổng số hàng hóa kinh doanh của các cửa hàng. Ngoài quầy kệ, bảng hiệu được cung cấp, đa số các cửa hàng đều tiến hành trang trí, đầu tư để thêm phần bắt mắt, văn minh, hiện đại nhằm phục vụ khách hàng, giúp khách hàng có cảm giác đang lựa chọn hàng hóa như tại các siêu thị mini.
Bà Nguyễn Thị Hồng Quyên, chủ một điểm bán hàng Tự hào Hàng Việt Nam ở xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) cho hay, sau khi được hỗ trợ, cửa hàng được sắp xếp tiện lợi, bắt mắt hơn, hàng hóa đa dạng hơn trước đây. Từ đó, người dân địa phương ghé tham quan, mua sắm tại cửa hàng nhiều hơn.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Hương, chủ điểm bán hàng Tự hào hàng Việt ở xã Phước An (H.Nhơn Trạch) cho biết, điểm bán được đầu tư các quầy kệ theo hướng hiện đại, chắc chắn, giúp người dân thuận tiện khi đến lựa chọn, mua sắm hàng hóa tại đây.
Đại diện Phòng Kinh tế TP.Long Khánh cho biết, toàn thành phố hiện có 4 điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam. Các điểm bán hàng này góp phần mở rộng mạng lưới các kênh mua sắm hiện đại trên địa bàn, phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của người dân; phòng, chống tình trạng kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam còn gắn với việc triển khai thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố.
* Doanh thu các điểm bán tăng từ 10-20%
Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai NGUYỄN VĂN LĨNH chia sẻ, trong thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tăng cường thực hiện tuyên truyền, cập nhật hình ảnh sản phẩm hàng Việt, hàng hóa địa phương đối với các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ thường xuyên rà soát, trực tiếp kiểm tra, giám sát các điểm bán hàng này để đảm bảo tuân thủ các tiêu chí, quy chuẩn của chương trình. |
Việc hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh giúp phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện thuận lợi đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Đồng thời, người dân các địa phương được tiếp cận với hàng hóa phong phú, đa dạng, có chất lượng cao do Việt Nam sản xuất. Mặt khác, các điểm bán hàng này còn góp phần giúp địa phương hoàn thành thực hiện các chỉ tiêu nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
Phó chủ tịch UBND xã Phước An Hồ Mộng Linh chia sẻ, tiêu chí để địa phương lựa chọn cửa hàng phát triển thành điểm bán Tự hào hàng Việt Nam là có vị trí thuận lợi, thuận tiện cho người dân địa phương đến mua sắm hàng hóa; đảm bảo nguồn hàng hóa luôn phong phú, đa dạng. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện để điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam phát triển, đồng thời thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ cửa hàng thực hiện tốt khâu cung cấp hàng hóa, đảm bảo nhãn mác, xuất xứ rõ ràng…
Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai Nguyễn Văn Lĩnh cho biết, thời gian qua, các điểm bán hàng Việt Nam ngày càng có sự chuẩn bị, đầu tư về nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Theo báo cáo từ các điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam trên toàn tỉnh, hầu hết các điểm bán hàng này đều có doanh thu tăng từ 10-20% mỗi năm. Hàng năm, trên cơ sở các cửa hàng mà các địa phương đề xuất, giới thiệu, Trung tâm sẽ đánh giá, lựa chọn để phát triển tối thiểu thêm 3 điểm bán hàng Tự hào hàng Việt Nam, trong đó ưu tiên phát triển ở những địa phương vùng xa trong tỉnh.
Hoàng Hải
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin