Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất hoạt động Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp

07:03, 27/03/2023

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn nhằm khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Công đoàn nhằm khẳng định vị thế, vai trò, tiếng nói của Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) luôn sâu sát đời sống, việc làm công nhân
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) luôn sâu sát đời sống, việc làm công nhân

Thời gian qua, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động CĐCS ở nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn còn một số mặt hạn chế. Từ đó, quyền lợi của NLĐ vẫn bị thiệt thòi. Đây là thách thức của tổ chức Công đoàn nhằm đề ra các giải pháp đổi mới hoạt động CĐCS trong nhiệm kỳ tới.

Vẫn còn những hạn chế

Theo Ban tổ chức Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh đã thành lập được 96 CĐCS, nâng tổng số tổ chức CĐCS toàn tỉnh lên 2.893 đơn vị với gần 700 ngàn đoàn viên. Nhiều CĐCS đã sát cánh chăm lo đời sống NLĐ, nhất là thời điểm các DN giảm đơn hàng, ảnh hưởng đến sản xuất. Một số cán bộ Công đoàn đã khéo léo thương lượng để giữ việc làm cũng như giám sát việc chi trả lương, thưởng, phúc lợi đầy đủ cho NLĐ. Nhờ đó, ngay sau Tết Nguyên đán 2023, đa số NLĐ đều trở lại với công việc ổn định và gắn bó với DN.

Đại diện Ban tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS là nhiệm vụ hết sức quan trọng và lâu dài, đòi hỏi trách nhiệm của các cấp Công đoàn. Song nỗ lực chính phải là sự phát huy vai trò CĐCS trong việc đại diện, bảo vệ đoàn viên, NLĐ tại các DN.

Trong quan hệ lao động, vai trò của CĐCS đã tạo được sự kết nối giữa chủ DN và NLĐ thông qua các buổi gặp gỡ, đối thoại tại nơi làm việc. Ở nhiều CĐCS, cán bộ Công đoàn đã có những cách làm hay, hiệu quả hướng đến phúc lợi NLĐ như: hỗ trợ lao động vay vốn, hỗ trợ lao động khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; xây, sửa nhà mới cho đoàn viên… Các hoạt động này đều nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ chủ DN, tạo động lực để đoàn viên, NLĐ vượt qua khó khăn và cùng DN duy trì, ổn định sản xuất.

Tuy nhiên, bên cạnh những CĐCS hoạt động hiệu quả, vẫn còn nhiều đơn vị chậm đổi mới, chất lượng sinh hoạt chưa cao, hình thức sinh hoạt thiếu sinh động và hấp dẫn, từ đó chưa tập hợp thu hút đông đảo NLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn. Đội ngũ cán bộ CĐCS chủ yếu kiêm nhiệm, ít có điều kiện trau dồi về nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động Công đoàn. Do đó, hoạt động CĐCS còn nhiều hạn chế và khó khăn, thử thách.

Ngoài ra, một trong những rào cản ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động CĐCS đó là chủ sử dụng lao động chưa thật sự quan tâm và tạo điều kiện cho Công đoàn thực hiện nhiệm vụ, vai trò của mình; chưa hỗ trợ về cơ sở vật chất, sắp xếp thời gian để CĐCS tổ chức các hoạt động cho NLĐ. Chính vì vậy, CĐCS khi muốn tổ chức các hoạt động cho NLĐ đều gặp khó khăn. Mặt khác, cũng có trường hợp DN gây khó dễ, không tạo điều kiện để thành lập tổ chức Công đoàn. Từ đó, dẫn đến quyền lợi NLĐ vẫn bị thiệt thòi.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay, hoạt động Công đoàn ở các DN ngoài nhà nước nếu không có sự hỗ trợ, phối hợp từ lãnh đạo DN thì khó hoạt động tốt. Vì vậy, CĐCS phải thật sự khéo léo để tạo niềm tin với DN từ các hoạt động có trọng tâm và mang lại lợi ích đôi bên. Ngoài ra, tận dụng những lúc DN đang sản xuất thuận lợi để thương lượng các chính sách có lợi cho NLĐ; đồng thời động viên NLĐ tích cực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Khi lợi ích đôi bên được xây dựng bằng sự tin tưởng, đồng thuận thì chắc chắn DN sẽ ủng hộ hoạt động Công đoàn.

Cần đổi mới hoạt động Công đoàn

Tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung lần 2 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tại Đồng Nai mới đây, nhiều cán bộ CĐCS cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của cán bộ CĐCS ở DN vẫn là hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao. Trong khi hiện nay, hoạt động của CĐCS rất nhiều, rất tốn thời gian để có thể tổ chức hoạt động thiết thực, hiệu quả và cán bộ Công đoàn phải nỗ lực để vừa làm tốt công việc chuyên môn và vừa thực hiện nhiệm vụ Công đoàn. Do đó, Điều lệ Công đoàn Việt Nam sửa đổi, bổ sung cần quy định nhiệm vụ của CĐCS ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm, chú trọng thực hiện nhiệm vụ cốt lõi liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ.

Thực tế, trong bối cảnh sẽ có thêm tổ chức đại diện NLĐ tại DN thì vai trò của CĐCS cần được phát huy nhiều hơn để NLĐ tin tưởng, gia nhập tổ chức Công đoàn. Theo đó, việc đổi mới hoạt động Công đoàn gắn với thực tiễn, nhiệm vụ hiện nay rất quan trọng. Nhất là sau đại hội CĐCS, cần xác định rõ mục tiêu, phương hướng để hoạt động Công đoàn ngày càng hiệu quả, tạo điểm nhấn và đáp ứng sự kỳ vọng, mong đợi của NLĐ.

Ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho hay, CĐCS hoạt động hiệu quả hay không là nhờ vào sự nhanh nhạy của cán bộ Công đoàn. Cán bộ CĐCS phải có kiến thức tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng tập thể để tiến tới đại diện cho NLĐ ký thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, phải có kỹ năng tham gia xây dựng thang bảng lương, quy chế khen thưởng; giải quyết tranh chấp lao động và mạnh dạn giám sát, kiến nghị việc thực hiện pháp luật lao động tại DN. Có như vậy, NLĐ mới được hưởng nhiều phúc lợi tốt.

Theo Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, để nâng cao vị thế, vai trò của Công đoàn trong hoạt động thực tiễn, đòi hỏi hoạt động của hệ thống Công đoàn các cấp bảo đảm các tính chất và nội dung sinh hoạt, gắn liền với xây dựng và củng cố các CĐCS để nâng cao chất lượng đoàn viên. Muốn đổi mới, xây dựng CĐCS vững mạnh, cần tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng để trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn nhằm đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ trước tình hình mới nhằm kịp thời củng cố, nâng chất những CĐCS hoạt động yếu, mới thành lập hoặc có sự thay đổi cán bộ.

Bên cạnh đó, phân công cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở phụ trách địa bàn để nắm tình hình, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và có kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS tâm huyết. Xem xét lựa chọn những người có trình độ năng lực, nhiệt tình, tâm huyết và khả năng biết vận dụng sáng tạo vào Ban Chấp hành CĐCS. Cán bộ Công đoàn phải đi sâu, đi sát cơ sở, kịp thời nắm bắt mọi trăn trở, khó khăn của đoàn viên, NLĐ để tìm cách tháo gỡ. Có như vậy, NLĐ mới tin tưởng và gia nhập tổ chức Công đoàn.

Lan Mai

Tin xem nhiều