Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thuận tiện cho giao thông liên vùng

08:01, 02/01/2023

Nhiều tin vui liên quan đến giao thông cho người dân Đồng Nai trong năm mới 2023. Vào những tháng cuối năm 2022, nhiều sự kiện được triển khai, công bố như: thông xe kỹ thuật đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30-4-2023)

Nhiều tin vui liên quan đến giao thông cho người dân Đồng Nai trong năm mới 2023. Vào những tháng cuối năm 2022, nhiều sự kiện được triển khai, công bố như: thông xe kỹ thuật đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30-4-2023); thống nhất phương án nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và khai trương 4 tuyến xe buýt kết nối Đồng Nai - TP.HCM. Qua đó cho thấy, giao thông liên vùng qua Đồng Nai trong năm 2023 và những năm tiếp theo sẽ có nhiều đột phá, thuận tiện hơn.

Hiện có hàng loạt dự án giao thông liên vùng đang và sẽ triển khai qua Đồng Nai như: đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM; các đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu… Sự phát triển các tuyến đường liên vùng nêu trên cũng đòi hỏi hệ thống giao thông công cộng, nhất là các tuyến xe buýt liên tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho người dân lưu thông, hạn chế xe cá nhân đi vào các khu đô thị, thành phố lớn.

Đồng Nai trong những năm qua rất quan tâm đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó có phát triển xe buýt liên tỉnh. Đến nay đã có 11 tuyến xe buýt kết nối Đồng Nai với các tỉnh, thành: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đi vào hoạt động. Bước đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân Đồng Nai đi đến các tỉnh, thành lân cận và ngược lại. Tuy nhiên vì nhiều lý do như: dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng xe buýt liên tỉnh chưa nhiều, thời gian chờ đợi còn lâu, chưa có nhiều tuyến xe trợ giá… nên số lượng hành khách lựa chọn đi xe buýt liên tỉnh chưa nhiều.

Do đó, ngành chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để duy trì, phát triển hệ thống xe buýt liên tỉnh. Trước mắt vẫn là các giải pháp thu hút người dân đi xe buýt. Muốn vậy, ngoài nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, tăng số xe, giảm thời gian chờ đợi còn phải có chính sách giảm giá vé cho khách hàng thường xuyên, học sinh, sinh viên như tuyến xe buýt 150 (bến xe buýt Chợ Lớn - ngã ba Tân Vạn) có lộ trình nối liền nhiều quận nội thành của TP.HCM với TP.Biên Hòa. Xe buýt số 150 là một trong số những tuyến buýt được UBND TP.HCM trợ giá. Mức giá được hỗ trợ đối với học sinh, sinh viên là 2 ngàn đồng/vé, đối với vé lượt là 6 ngàn đồng, vé tập là 135 ngàn đồng. Tuyến xe buýt này có lượng khách chuyên chở hàng ngày nhiều nhất trong những tuyến xe buýt TP.HCM vì giá rẻ, xe có máy lạnh, chất lượng tốt.

Về lâu về dài, giải pháp quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng kết nối với các tuyến đường liên tỉnh qua Đồng Nai củng cần được các ngành chức năng của tỉnh quan tâm, để ngay khi các tuyến đường, cao tốc nói trên hoàn thành, hệ thống xe buýt công cộng đã kịp bao phủ mới kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các tỉnh, thành trọng điểm kinh tế phía Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.


Đặng Ngọc

Tin xem nhiều