Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường giám sát cải cách hành chính

07:05, 26/05/2023

Thường trực HĐND tỉnh vừa tiến hành giám sát công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2020-2022 tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và H.Xuân Lộc. Qua công tác giám sát đã cho thấy, dù có nhiều cố gắng nhưng công tác này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Thường trực HĐND tỉnh vừa tiến hành giám sát công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2020-2022 tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh và H.Xuân Lộc. Qua công tác giám sát đã cho thấy, dù có nhiều cố gắng nhưng công tác này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và các thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Bộ phận một cửa H.Xuân Lộc
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và các thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính tại Bộ phận một cửa H.Xuân Lộc. Ảnh: C.NGHĨA

Trước khi tiến hành giám sát tại các địa phương, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đã đề nghị các thành viên trong đoàn giám sát trực tiếp đi “trải nghiệm” công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nơi mình sinh sống để có những đánh giá khách quan hơn thay vì chỉ đọc báo cáo.

Còn nhiều bất cập

Một trong những địa phương được HĐND tỉnh chọn giám sát đầu tiên là TP.Biên Hòa. Theo đánh giá của nhiều đại biểu, vai trò của TP.Biên Hòa rất quan trọng trong công tác CCHC, bởi Biên Hòa là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh, dân số chiếm tới 1/3 toàn tỉnh.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO:

Các địa phương phải củng cố ban chỉ đạo CCHC

Muốn làm tốt công tác CCHC, nhất định phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu, tuyệt đối tránh giao khoán cho cấp phó. Các địa phương phải rà soát, củng cố ban chỉ đạo CCHC, có đủ thành phần, quy chế hoạt động rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể, họp thường xuyên để giải quyết kịp thời những khó khăn của người dân và DN.

Một số đại biểu HĐND tỉnh đã đi tìm hiểu thực tế công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) tại Bộ phận một cửa của TP.Biên Hòa đã cho rằng, để giải quyết thủ TTHC thường phải chờ lâu. Hay khi làm xong căn cước công dân, không có giấy hẹn mà chỉ nói chung chung khoảng 1 tháng thì sẽ nhận được.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường cho rằng, Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa tuy có rộng nhưng bố trí chưa khoa học, quản lý chưa chặt chẽ. Máy chủ vận hành các phòng, ban của bộ phận một cửa phải do Văn phòng UBND thành phố quản lý và phải có tủ bảo vệ riêng. Thế nhưng, do quản lý chưa tốt nên có chuyện công chức rút nhầm máy chủ, khiến cả hệ thống máy tính của bộ phận một cửa bị “tê liệt”, gây gián đoạn công tác phục vụ người dân và DN.

Hay như trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, dù TP.Biên Hòa báo cáo tỷ lệ hồ sơ được trả  đúng hẹn cao, thế nhưng đó mới chỉ là những hồ sơ đáp ứng đầy đủ giấy tờ để qua “cổng” bộ phận một cửa. Thực tế, nhiều người dân phải đi lại nhiều lần mà vẫn không hoàn thiện được hồ sơ để đủ điều kiện được tiếp nhận. Đây chính là nguyên nhân khiến người dân cảm thấy bị phiền hà và không hài lòng.

Còn tại H.Xuân Lộc, thay vì chỉ giám sát bằng văn bản báo cáo và nghe giải trình, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và các thành viên đoàn giám sát đã trực tiếp đi giám sát tại Bộ phận một cửa của huyện, trực tiếp gặp gỡ và nghe ý kiến cảm nhận của người dân. Đa số người dân cho rằng cán bộ nhiệt tình, tuy nhiên vẫn có trường hợp đã đi lại nhiều lần vẫn chưa được trả kết quả. Tại bộ phận một cửa còn xuất hiện tình trạng “cò hồ sơ” khiến nhiều người dân khác cùng phải chờ đợi rất lâu mới đến lượt.

Cần có tiêu chí đánh giá hiệu quả

Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Quốc Vũ cho biết, chính quyền ở cấp xã gần với người dân nhất, nhưng nhiều nơi tuân thủ giờ giấc làm việc không đúng quy định. Nhiều nơi còn tình trạng người đứng đầu giao phó công tác CCHC cho cấp phó chịu trách nhiệm, thiếu kiểm tra đôn đốc. Ông Nguyễn Quốc Vũ cho rằng, nếu không chấn chỉnh nền nếp công vụ thì người dân và DN sẽ còn gặp phiền hà, ảnh hưởng lớn đến các chỉ số xếp hạng của tỉnh.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Long Khánh
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TP.Long Khánh

Tại các buổi giám sát về công tác CCHC ở các địa phương, ngoài ghi nhận những nội dung làm tốt, các đại biểu tham gia đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, đồng thời gợi mở với các địa phương nhiều vấn đề mang tính giải pháp.

Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hồ Sĩ Tiến cho rằng, phải tập trung quyết liệt đánh giá chất lượng công tác CCHC xem thực sự yếu ở lĩnh vực nào, nguyên nhân vì sao, trách nhiệm của ai. Mạnh dạn đề xuất cắt bỏ, đơn giản hóa TTHC không cần thiết, nhất là những thủ tục liên quan đến đất đai, xây dựng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất quan trọng để giảm sức người, thay vì đề xuất có thêm biên chế.

Một số đại biểu HĐND tỉnh lưu ý, việc ứng dụng công nghệ thông tin phải thực chất và hiệu quả, tránh làm hình thức để chạy theo chỉ tiêu. Sở dĩ đại biểu nêu vấn đề này vì có nơi chạy theo chỉ tiêu về hồ sơ trực tuyến mức độ 4 nên công chức đứng ra làm thay người dân. Điều này dẫn đến thực trạng là người dân không thể tự làm lâu dài với các thủ tục khác sau này. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Giám đốc Sở TT-TT Tạ Quang Trường cho rằng, phải thành lập các tổ công nghệ thông tin cộng đồng để người dân hướng dẫn cho nhau cài đặt các ứng dụng giải quyết thủ tục hành chính.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà nhấn mạnh, các địa phương, đơn vị phải bố trí những cán bộ thực sự vững về chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao để trực ở bộ phận một cửa. Có làm như vậy mới nâng cao được chất lượng công tác giải quyết công việc cho dân. Khi cán bộ vững chuyên môn, trách nhiệm thì không có chuyện hồ sơ đã được tiếp nhận rồi vẫn bị trả đi trả lại bổ sung thêm các giấy tờ khác. Cần có những cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân và DN đánh giá về chất lượng, tinh thần, thái độ của cán bộ công chức khi giải quyết các thủ tục cho dân một cách thường xuyên để chấn chỉnh kịp thời.

Công Nghĩa


Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Long Khánh HỒ VĂN NAM:

Hiệu quả phải được đo bằng sự hài lòng của người dân

Kết quả của CCHC không chỉ là những báo cáo với những con số đẹp nhưng không thực chất. Hiệu quả phải được đo bằng sự hài lòng của người dân mới là thực chất. Cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ ngoài vững về chuyên môn còn phải biết làm công tác dân vận, thể hiện làm sao cho dân thấy thân thiện, ăn nói làm sao cho dân hài lòng. Cần có đánh giá năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ có định tính rõ ràng, làm tốt thì xem xét quy hoạch đề bạt, hồ sơ trễ hẹn nhiều thì thay thế kịp thời cho dân được nhờ.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Thống Nhất NGUYỄN HUY DU:

Đừng cử người không làm được việc ra bộ phận một cửa

Có tình trạng một phòng, ban của huyện chỉ có 4-5 người, những người làm được việc thì được giữ lại phòng để giải quyết công việc, còn những người không làm được việc lại cử ra bộ phận một cửa để trực tiếp nhận hồ sơ. Đây là nguyên nhân chính khiến người dân không hài lòng. Bản thân công chức được cử ra bộ phận này không nắm vững chuyên môn thì làm sao công việc giải quyết tốt được.


 

Tin xem nhiều