Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập và làm theo Bác để trách nhiệm hơn với công việc

07:05, 31/05/2023

Với việc học và làm theo Bác, trong những năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc Khối các cơ quan tỉnh ngày càng nâng cao trách nhiệm trong công việc; chấp hành kỷ cương, kỷ luật; thái độ phục vụ, giao tiếp với công dân tận tụy, hòa nhã hơn...

Với việc học và làm theo Bác, trong những năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc Khối các cơ quan tỉnh ngày càng nâng cao trách nhiệm trong công việc; chấp hành kỷ cương, kỷ luật; thái độ phục vụ, giao tiếp với công dân tận tụy, hòa nhã hơn...

Khen thưởng các điển hình tiên tiến của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh trong học tập và làm theo Bác mới đây
Khen thưởng các điển hình tiên tiến của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh trong học tập và làm theo Bác mới đây. Ảnh: P.HẰNG

Những chuyển biến đó đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và của toàn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cũng như của toàn tỉnh nói chung.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao

Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Lê Văn Lương chia sẻ, môi trường làm việc của bệnh viện có tính chất đa dạng, phức tạp, hầu hết người bệnh đến bệnh viện khám, chữa bệnh đều có tâm trạng lo lắng, dễ bức xúc. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, hạn chế những bức xúc xảy ra, Đảng ủy Bệnh viện đa khoa Thống Nhất đã triển khai 2 mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gồm: Tuyên dương dưới cờ và Nụ cười công sở.

Từ năm 2021 đến nay, vào các buổi chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã khen thưởng 2 tập thể và 40 cá nhân đã kịp thời cấp cứu, điều trị, cứu sống các ca bệnh nặng, nguy kịch; triển khai thành công kỹ thuật cao; nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, qua đó nhằm lan tỏa, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong bệnh viện.

Để việc thực hiện các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY đề nghị các đơn vị trong khối cần tập trung 3 vấn đề cốt lõi: học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên hãy lắng nghe những tiếng nói cuộc sống, của dân tình, đừng bao giờ chỉ đợi nghe từ các bản báo cáo nhưng đôi khi thông tin vô cùng hời hợt hoặc không có gì...

Để ngày càng nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh, 2 năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện đã cử hơn 2.600 lượt viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Từ tháng 3-2023, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã triển khai hệ thống vận chuyển mẫu tự động cho mẫu bệnh phẩm và mẫu xét nghiệm bằng khí nén. Đây là bệnh viện đầu tiên trong tỉnh triển khai hệ thống này, qua đó mẫu được chuyển nhanh chóng, giảm công sức nhân viên y tế và giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

Với việc triển khai các kỹ thuật mới và cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã giúp tạo sự hài lòng của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất trong quý I-2023 đạt gần 89%, tăng 5,7% so với năm 2021.

Theo Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Võ Thị Xuân Đào, không riêng ngành Tư pháp mà nhiều cơ quan, đơn vị hiện nay có khối lượng công việc rất lớn nhưng biên chế thì giảm, đã tạo áp lực lớn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đảng ủy Sở Tư pháp xác định cách tốt nhất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay là phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn để tham mưu và xử lý tốt công việc. Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và cải cách hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Từ những cách làm trên, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn của Sở Tư pháp luôn đạt trên 99%. Chỉ số cải cách hành chính của sở từng bước được nâng cao, năm 2020 đạt mức tốt với 88,74 điểm, xếp hạng 15/20 đơn vị của tỉnh; năm 2021 đạt xuất sắc với 91,38 điểm, xếp hạng 12/17 đơn vị và năm 2022 đạt xuất sắc với 92,48 điểm, xếp hạng 7/17 đơn vị.

Học và làm theo Bác trở thành nhiệm vụ thường xuyên

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lê Triết Như Vũ cho biết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ sở Đảng đã triển khai tốt các mô hình làm theo Bác có hiệu quả. Tiêu biểu như Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh đã xây dựng mô hình Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Đồng Nai xây dựng cơ quan văn minh, có đời sống văn hóa tốt; Đảng bộ Cục Hải quan Đồng Nai với mô hình Cán bộ công chức ngành hải quan kỷ cương - chuyên nghiệp - sáng tạo, quan tâm triển khai có hiệu quả hải quan số, hải quan thông minh; Đảng bộ Viện KSND tỉnh với mô hình Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương, trách nhiệm…

Các cơ quan, đơn vị đã gắn việc làm theo Bác với các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ chính trị từng đơn vị. Kết quả học và làm theo Bác được xem là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá xếp loại đảng viên, công chức, viên chức và tổ chức Đảng, cơ quan đơn vị hàng năm và cả nhiệm kỳ.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho rằng, bên cạnh những kết quả đáng biểu dương về học và làm theo Bác của các đơn vị trong khối, thì nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn những hạn chế. Một trong những hạn chế đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nơi, có lúc chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa sát thực tế, chưa rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Việc cam kết tu dưỡng rèn luyện gắn với trách nhiệm nêu gương của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao.

Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng thiếu tự giác nhận khuyết điểm, đổ lỗi cho khách quan hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm còn diễn ra ở nhiều nơi...

Phương Hằng

Tin xem nhiều