Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng mạnh từ cơ sở

09:04, 22/04/2023

Đảng bộ tỉnh Đồng Nai hiện có 687 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 87 ngàn đảng viên. Tỉnh có nhiều loại hình tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có những loại hình đặc thù trước đây rất khó duy trì hoạt động.

Đảng bộ tỉnh Đồng Nai hiện có 687 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 87 ngàn đảng viên. Tỉnh có nhiều loại hình tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có những loại hình đặc thù trước đây rất khó duy trì hoạt động. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ mà hiện nay, tại Đồng Nai, hầu hết các loại hình tổ chức cơ sở Đảng đều từng bước nâng cao được vị thế, vai trò của mình trong quá trình phát triển của địa phương, đơn vị.

Các thành viên Tổ công tác kết nạp Đảng TT.Long Thành (H.Long Thành) rà soát lại thông tin  của các quần chúng ưu tú để hỗ trợ, hướng dẫn kết nạp Đảng. Ảnh: H.Thảo
Các thành viên Tổ công tác kết nạp Đảng TT.Long Thành (H.Long Thành) rà soát lại thông tin của các quần chúng ưu tú để hỗ trợ, hướng dẫn kết nạp Đảng. Ảnh: H.Thảo

Bài 1: Ở đâu có dân, ở đó có đảng viên

Tính đến ngày 31-7-2022, toàn Đảng bộ tỉnh có 934/934 ấp, khu phố có tổ chức Đảng, đạt tỷ lệ 100%. Tất cả ấp, khu phố không chỉ có chi bộ mà còn xây dựng được cấp ủy.

Có được kết quả đó là cả sự nỗ lực và quyết tâm lớn của  Đảng bộ tỉnh; bởi Đồng Nai là tỉnh có đặc thù về tôn giáo với 70% dân số theo đạo, là địa phương đa thành phần dân tộc và đông lao động nhập cư.

* Xóa địa bàn không có chi bộ Đảng

Theo đánh giá của Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, chất lượng hoạt động chi bộ cơ sở trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều yếu kém, trong đó có trên 25% hoạt động kém hiệu quả. Nhận thức rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ Đảng ở cơ sở, với quyết tâm chính trị cao, Ban TVTU đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu xây dựng Nghị quyết 07-NQ/TU về nâng cao chất lượng lãnh đạo tổ chức Đảng ấp, khu phố (gọi tắt là Nghị quyết 07). Nghị quyết 07 có 2 mục tiêu lớn là: tập trung nâng cao chất lượng cấp ủy chi bộ và phát triển đảng viên đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng.

Sau hơn 5 năm thực Nghị quyết 07, công tác quán triệt triển khai thực hiện nâng cao chất lượng lãnh đạo tổ chức Đảng ấp, khu phố được các cấp ủy nghiêm túc tổ chức thực hiện, có nhiều sáng tạo và đạt nhiều kết quả quan trọng. Tính đến ngày 31-7-2022, toàn Đảng bộ tỉnh có 934/934 ấp, khu phố có tổ chức Đảng và có cấp ủy, đạt tỷ lệ 100%. Con số này tăng 18,3% so với thời điểm ban hành nghị quyết và vượt 10% so với chỉ tiêu giai đoạn 1 Nghị quyết 07 là đến năm 2020 tổ chức Đảng ấp, khu phố có cấp ủy đạt trên 90%. Đồng thời, đạt 100% so với chỉ tiêu giai đoạn 2 Nghị quyết 07 là đến năm 2025 có 100% ấp, khu phố có cấp ủy. Bên cạnh đó, chất lượng sinh hoạt, chất lượng đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đều tăng.

Tại H.Xuân Lộc, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Nguyễn Đức Hóa cho biết, với nỗ lực và nhiều giải pháp, ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết 07 đến nay, trên địa bàn huyện đã có 92/92 chi bộ ấp, khu phố có chi ủy.

* Nỗ lực phát triển Đảng

Huyện Tân Phú có 21 thành phần dân tộc; tỷ lệ dân số là người dân tộc thiểu số (DTTS) cao, chiếm 8,3%. Đảng bộ huyện hiện có 41 tổ chức cơ sở Đảng với  4.339 đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tân Phú Võ Chí Công cho biết, vào thời điểm mới tách huyện (năm 1991), Tân Phú chỉ có 16/621 đảng viên là người DTTS. Công tác phát triển Đảng nói chung và phát triển Đảng trong đồng bào DTTS nói riêng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác tạo nguồn. Với sự quyết tâm chính trị cao, Tân Phú đã xây dựng, ban hành nghị quyết tổ chức thực hiện đồng bộ, nhất là có giải pháp tạo nguồn phát triển Đảng. Đặc biệt là chỉ đạo các đơn vị linh động phối hợp với người uy tín trong đồng bào DTTS để có hướng đào tạo, bồi dưỡng, vận động, thuyết phục một cách phù hợp, hiệu quả…

Trên địa bàn tỉnh hiện có 515/934 ấp, khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố (đạt tỷ lệ 55,14%) và 17/934 ấp, khu phố thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố (đạt tỷ lệ 1,82%). Số lượng, chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư chi bộ được nâng lên đáng kể, tuổi đời bình quân giảm so với năm 2016.

Nhờ vậy, đến nay số đảng viên của toàn huyện đã tăng lên 3.718 đảng viên so với năm 1991; số đảng viên là người DTTS từ 16 tăng lên 173 người. Như vậy, trung bình mỗi năm huyện xem xét kết nạp trên 170 đảng viên, trong đó từ 4-5 đảng viên là người DTTS.

Trong khi đó, tại Đảng bộ TT.Long Thành (H.Long Thành), liên tiếp trong 4 năm từ năm 2016-2019, vì nhiều nguyên nhân, Đảng bộ thị trấn đều không đạt chỉ tiêu kết nạp Đảng.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Đặng Xuân Quý cho biết: “Xác định rõ những khó khăn, năm 2020, Đảng ủy thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thêm nhiều giải pháp. Một trong số đó là thành lập mô hình Tổ công tác kết nạp Đảng”.

Tổ do Phó bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn làm tổ trưởng, các đồng chí trong Ban chấp hành, Ban thường vụ làm tổ viên. Tổ có nhiệm vụ tham mưu và cập nhật nội dung văn bản của các cấp về quy trình kết nạp; hỗ trợ, giúp đỡ các chi bộ trong hướng dẫn viết lý lịch, trong việc lập hồ sơ đối tượng Đảng; thực hiện công tác thẩm tra, xác minh và các nội dung liên quan…

Nhờ phát huy hiệu quả mô hình nói trên, từ chỗ không đạt chỉ tiêu, năm 2020, tỷ lệ kết nạp Đảng của Đảng bộ thị trấn đạt  108% so với chỉ tiêu; năm 2021 đạt 120% và năm 2022 đạt 150%.

Là một điểm sáng trong công tác kết nạp Đảng ở cơ sở, Bí thư Chi bộ ấp Bảo Định (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) Bùi Thị Huệ chia sẻ kinh nghiệm, hàng năm, từ các phong trào, hoạt động thi đua, chi bộ giao chỉ tiêu cho các chi hội đoàn thể phải kết nạp được ít nhất 1 đoàn viên, hội viên ưu tú vào tổ trung kiên của chi bộ. Đồng thời, phân công đảng viên trực tiếp hướng dẫn các đối tượng trung kiên và hàng tháng báo cáo lại tình hình.

“Mỗi quý, chi bộ tổ chức họp tổ trung kiên một lần để hướng dẫn, định hướng tư tưởng, động viên tinh thần phấn đấu của các đối tượng trung kiên. Công tác kết nạp đảng viên mới tại chi bộ nhờ vậy dần đi vào nền nếp. Công tác phát triển đảng viên mới hàng năm luôn đạt, vượt chỉ tiêu được giao” - bà Huệ chia sẻ.

* Nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ ấp, khu phố

KP.Suối Tre (P.Suối Tre, TP.Long Khánh) có 26 tổ nhân dân với 1.360 hộ dân; chi bộ khu phố có 211 đảng viên. Những năm qua, chi bộ khu phố luôn duy trì chất lượng tổ chức sinh hoạt Đảng thường kỳ và chuyên đề.

Bí thư Chi bộ KP.Suối Tre Phan Văn Anh cho hay: “Là bí thư chi bộ, tôi thường chủ động dự kiến nội dung, chương trình, thời gian sinh hoạt, sau đó tổ chức cuộc họp cấp ủy chi bộ để bàn bạc thống nhất lại nội dung. Đúng 8 giờ ngày 3 hàng tháng, chi bộ sẽ bắt đầu nghi thức chào cờ và tiến hành sinh hoạt thường kỳ. Tại buổi sinh hoạt, tôi luôn định hướng, khuyến khích đảng viên phát biểu ý kiến với phương châm đoàn kết, đấu tranh tự phê bình và phê bình một cách cao nhất”.

Sau khi có nghị quyết, chi bộ tiến hành phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng đảng viên và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Nhờ đó, việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết hiệu quả, thông suốt, giúp KP.Suối Tre luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa, nay là khu phố văn minh. Chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo ở địa phương; nhiều năm đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Phan Văn Anh phấn khởi bày tỏ: “Ở KP.Suối Tre, hễ địa phương, các ban, ngành, đoàn thể vận động dân thực hiện các phong trào đều thành công, từ xây dựng nông thôn mới, đường điện chiếu sáng đường đi vào ban đêm đến các thiết chế văn hóa… Diện mạo sáng - xanh - sạch - đẹp như ngày hôm nay đều nhờ sự đồng lòng, đóng góp nhiệt tình từ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố”.

Đơn cử như việc sửa sang, trùng tu nhà văn hóa khu phố, từ lúc lên kế hoạch lấy ý kiến đến lúc đi vận động và tổ chức thực hiện xong, chỉ gói gọn trong 1 tháng. Từ 125 triệu đồng vận động được, nhà văn hóa trước đó xập xệ đã trở nên khang trang, rộng rãi, có trang thiết bị phục vụ đầy đủ. Hay trước đó, khi vận động xây dựng đường điện chiếu sáng đường đi, đảng viên và nhân dân cũng tích cực đồng lòng ủng hộ được 446 triệu đồng để triển khai thực hiện. Tính đến tháng 6-2022, toàn bộ đường đi trên địa bàn đều được bê tông nhựa hóa, có đèn điện chiếu sáng phục vụ cho đời sống nhân dân…

Minh Ngọc - Hồ Thảo - Văn Truyên

Bài 2: Khi tín đồ tôn giáo, người dân tộc thiểu số vào Đảng

Tin xem nhiều