Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịp thời thay thế những cán bộ thiếu trách nhiệm

08:04, 22/04/2023

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong cả nước diễn ra tình trạng cán bộ chậm trễ, né tránh, sợ vi phạm, không dám làm.

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong cả nước diễn ra tình trạng cán bộ chậm trễ, né tránh, sợ vi phạm, không dám làm. Điều này đã và đang làm ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước đang gặp nhiều khó khăn, rất cần sự mạnh dạn, chủ động của cán bộ trong thực thi chức trách, nhiệm vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch thời kỳ 2021-2030

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã thẳng thắn chỉ ra rằng, sở dĩ kinh tế quý I của thành phố tăng trưởng chỉ ở mức 0,7% có nguyên nhân từ nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị. Đang có tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu công việc và một bộ phận có tư tưởng e dè, thiếu trách nhiệm, cầu an. Chính vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung giải quyết tình trạng này, phải thay đổi "cầu thủ", thậm chí thay đổi cả "huấn luyện viên".

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trong nhiều cuộc họp quan trọng của tỉnh cũng đã lưu ý vấn đề này. Như tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 vừa qua, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, công tác cán bộ sắp tới sẽ rất quan tâm đến việc quy hoạch, bố trí, sắp xếp người phù hợp, “ngồi” đúng vị trí. Ai “ngồi” một vị trí đã lâu nhưng không phát huy được năng lực, sở trường công tác sẽ phải bố trí người phù hợp hơn thay thế. Một số cán bộ có triển vọng, được đưa vào quy hoạch ở những vị trí cao hơn thì cần được bố trí lại để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được tốt hơn nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đơn vị, địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Để chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19-4. Công điện yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất. Kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được cấp có thẩm quyền giao.

Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực.

Nguyễn Phượng

 

Tin xem nhiều