Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

08:04, 22/04/2023

Tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

Tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị, cầu nối giữa Đảng với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Do đó, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được Đảng coi trọng và xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.

Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới nêu rõ: Xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, liên tục, là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bởi thực tế, chất lượng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số TCCSĐ còn hạn chế, chậm đổi mới phương thức lãnh đạo, chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng trong giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân ở cơ sở…

Bên cạnh đó, mô hình tổ chức một số loại hình TCCSĐ còn bất cập, chậm được kiện toàn, sắp xếp. Xây dựng TCCSĐ khu vực ngoài nhà nước, nhất là doanh nghiệp tư nhân còn hạn chế, tỷ lệ có tổ chức Đảng, đảng viên thấp, vai trò lãnh đạo mờ nhạt, lúng túng cả về nội dung và phương thức hoạt động. Một số TCCSĐ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, ở ngoài nước… hoạt động còn khó khăn. Một số nơi còn tình trạng "trắng" đảng viên.

Chính vì lẽ đó, xây dựng TCCSĐ theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là ở những TCCSĐ mang tính đặc thù được xác định là chìa khóa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở cơ sở hiện nay. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ khá khó khăn, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức Đảng phải có những giải pháp phù hợp, sát thực tiễn mới đem lại hiệu quả. Bởi thực tế, không ít TCCSĐ ở ấp, khu phố, hay trong doanh nghiệp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… chưa phát huy được vai trò hạt nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, còn thụ động trong hoạt động. Đảng viên trong các tổ chức Đảng này chưa thực sự nêu cao được tính tiên phong, gương mẫu. Công tác phát triển Đảng chưa được quan tâm một cách đúng mức dẫn đến vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng…

Là địa phương hiện đã có 100% ấp, khu phố có tổ chức Đảng và cấp ủy, Đồng Nai đã có nhiều kinh nghiệm quý trong việc nâng cao chất lượng TCCSĐ ở ấp, khu phố, trong doanh nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào các tôn giáo hay dân tộc thiểu số. Trong đó, Đồng Nai rất chú trọng phát huy vai trò của cấp ủy chi bộ ấp, khu phố, doanh nghiệp, nhất là đồng chí bí thư chi bộ trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quản lý đảng viên. Đặc biệt là tăng cường công tác giám sát cũng như kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Đảng mạnh là từ cơ sở. Do đó, đổi mới, hoàn thiện nội dung, phương thức lãnh đạo; chú trọng chất lượng sinh hoạt chi bộ cùng đội ngũ đảng viên chắc chắn sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ.

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều