Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ và Tết!

08:02, 05/02/2010

Do đặc thù nghề nghiệp và cả sự chú ý của công chúng nên thường nghệ sĩ được quan tâm xem họ ăn Tết như thế nào?

Do đặc thù nghề nghiệp và cả sự chú ý của công chúng nên thường nghệ sĩ được quan tâm xem họ ăn Tết như thế nào?

 

Nghệ sĩ cải lương Quế Trân

 

Cuối năm 2009, nhiều niềm vui bất ngờ đến gần như cùng một thời điểm với Quế Trân. Cô có dịp chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng với hai vai diễn có tính cách hoàn toàn khác biệt trong Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc. Vai Phượng (Vở Con mắt thời gian) - cô gái chán cảnh gia đình sa vào nghiện ngập, ăn chơi và nàng Trinh (Bến nước Ngũ Bồ) dịu dàng, một lòng vì đất nước. Những nỗ lực của Trân đã được ghi nhận với chiếc HCV cá nhân thật xứng đáng. Ngoài ra, cô được đại diện TP.Hồ Chí Minh  tham dự đại hội tài năng trẻ toàn quốc. Chưa hết, ngay ngày đầu năm 2010, Trân còn vinh dự được Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu một trong 5 công dân trẻ tiêu biểu của thành phố.

 

Niềm vui nhân... ba đó khiến cái Tết này đối với Trân thật ý nghĩa. Cô cho biết chưa đến Tết nhưng các sô diễn đã được lên lịch gần như kín mít và kéo dài đến rằm! Cũng đúng thôi, bởi Quế Trân được mệnh danh là “đứa con cưng” của bà con vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bởi vậy, từ mấy ngày cận Tết là Trân đã tranh thủ phụ giúp mẹ để Tết rảnh mà chạy sô. Chuyện quan trọng nhất mà Trân đảm nhiệm là lựa mua trái cây để trưng mâm ngũ quả và chọn hoa để trưng trong nhà. Ngoài hoa mai, Trân mê nhất là mấy chậu cúc, vạn thọ và thanh long. Còn khoản nấu ăn à? Cô nàng nháy mắt cho biết mình giỏi nhất là chuyện... lột hột vịt bắc thảo!

 

Đêm giao thừa năm nay, Trân sẽ chạy sô đến 3 đêm diễn toàn trực tiếp truyền hình gồm: Đài Hậu Giang, Cần Thơ và Long Xuyên. Nhưng đã thành lệ cứ đúng 12 giờ đêm là cô phải có mặt ở nhà để đón và cúng giao thừa, sau đó đi chùa hái lộc, nhận bao lì xì là những câu đối. Sáng mùng 1 cô sẽ mặc một chiếc áo dài màu hồng thật đẹp chúc tết và nhận tiền lì xì từ ba mẹ và anh hai, sau đó đi thăm bà con và xen kẽ là những sô diễn khắp các tỉnh. Gia đình Trân không có thói quen du lịch vào dịp Tết, bởi ba cô (NSND Thanh Tòng) được xem như trưởng tộc nên Tết nào ông cũng ngồi nhà chờ đón bà con, cháu chắt đến chơi.

 

Ngày Tết, Trân không kiêng cữ cũng không thích xem bói, nhưng rất siêng đi chùa. Cứ đến điểm diễn nào cô lại tranh thủ viếng chùa nơi đó. Đặc biệt là chùa Bà ở Châu Đốc (An Giang). Trân tiết lộ do lúc mang thai, mẹ Trân đã đến đây để cầu con gái và rốt cuộc là Quế Trân ra đời. Chính vì vậy nên kể từ năm 16 tuổi đến nay, năm nào cũng vậy Trân đều tranh thủ đến thắp hương nơi đây như một sự biết ơn.

 

Nghệ sĩ Minh Béo

 

Vì là nghệ sĩ bận rộn nên Minh Béo cũng được ưu tiên ngay chính... gia đình của mình. Anh không phải chuẩn bị sắm Tết lẫn dọn dẹp nhà cửa. Công việc nặng nhọc duy nhất là “tút” lại phòng riêng của mình mà thôi! Khoảng 27- 29 Tết, chàng béo sẽ được xả hơi vài ngày đến tối 30 anh phải tham gia chương trình truyền hình trực tiếp, sau đó về nhà đón giao thừa. Minh Béo cho biết anh tự xông đất đầu năm nhà mình luôn, lý do là mình xông đất, có hên xui gì mình ráng chịu, chứ để người khác xông đất, có chuyện gì xảy ra lại đổ thừa cho họ thì tội lắm!

 

Sáng mùng 1 sau khi chúc Tết, nhận tiền lì xì (gia đình Minh béo người Hoa nên có tập tục ai chưa lập gia đình dù... già vẫn được tiền lì xì), Minh béo sẽ bắt đầu bói giá, bói dưa. Nghĩa là từ đêm 30 anh đã ngâm giá sang mùng 1 nếu giá ngóc đầu lên là hên cả năm, còn chìm xuống thì không có gì tốt. Dưa cũng vậy, xẻ ra thấy dưa đỏ hên còn không thì ngược lại. Năm nào Minh cũng bói kiểu này và thấy đúng lắm. Cũng may, mấy năm gần đây giá luôn... ngóc đầu nên công việc của chàng béo khá thuận lợi.

 

Nhìn lại năm qua, Minh Béo thấy mình cũng có nhiều hoạt động khá tốt. Đặt nền móng tương đối vững cho sân khấu của Sài Gòn phẳng, ra mắt DVD Mẹ là tất cả tặng cho tất cả các chùa trên toàn quốc. Album ca nhạc hài mới ra mắt ngày cuối năm. Anh biết anh không đẹp trai nhưng được khán giả hồ hởi đón nhận. Tết này Minh chỉ tham gia một vở kịch Bí mật hạnh phúc ở sân khấu 5B. Anh cho biết sẽ phá lệ không trụ thành phố nữa mà sẽ đi lưu diễn các tỉnh để thay đổi không khí. Sang năm, Minh Béo đang ôm ấp kế hoạch thực hiện một liveshow kỷ niệm 10 năm theo nghiệp hát và nếu có điều kiện sẽ đưa sô diễn này đến các trường học.

 

Nghệ sĩ Quyền Lộc

 

Là nghệ sĩ miền Nam nhưng có lẽ khán giả cả nước đôi khi lầm tưởng Quyền Lộc là diễn viên đất Bắc vì anh thường xuất hiện trong khá nhiều sản phẩm của các hãng phim phía Bắc như Quý (Đường đời), Nghiệp “rồ” (Ma làng), một vai nhỏ trong phim Những người độc thân vui vẻ...

 

Vốn là em út của nghệ sĩ Quyền Linh nên từ lúc vào nghề đến nay, đôi lúc Lộc xoay xở khá chật vật dưới bóng quá lớn của ông anh trai. Dù tình cảm anh em rất tốt nhưng với bản tính phóng khoáng, hơi chút ngang tàng, Quyền Lộc không muốn mang tiếng dựa hơi Quyền Linh. Từng bước, từng bước, dù hơi chậm nhưng Lộc cũng đang khẳng định chỗ đứng của mình. Không chỉ là diễn viên, anh còn đang tiếp cận với nhiều vị trí quản lý có tính chất... “quan chức” như trưởng đài, trợ lý đạo diễn, phó đạo diễn, chủ nhiệm phim...

 

Tết này là cái tết Lộc đang rất hồi hộp vì anh vừa hoàn thành xong 2 tập phim chiếu Tết Bàn thắng mùa xuân (dự kiến phát sóng trên HTV) với vai trò đạo diễn. Chưa từng học qua khóa đạo diễn nào nhưng được sự giúp đỡ của nhiều anh em trong nghề về tài chính, Lộc đã “cả gan” làm bộ phim đầu tay với vỏn vẹn gần 6 ngày quay. Kinh phí hạn hẹp, thời gian gấp rút nhưng bằng tất cả nỗ lực của mình, Lộc hy vọng sản phẩm làm ra sẽ được công chúng đón nhận. Nhận xét về sản phẩm đầu tay của cậu em trai, Quyền Linh nói: “Bộ phim có phong cách hài nhẹ nhàng, phù hợp chiếu Tết. Dù chưa chỉn chu lắm nhưng với điều kiện làm phim hết sức khó khăn như vậy mà Lộc đã cố gắng vượt qua là một điều rất đáng khích lệ!

 

Phim chưa ra mắt nhưng Lộc đã căng thẳng ngay từ thời điểm này. Thậm chí, anh còn... xuống tóc để mong bộ phim sẽ xuôi chèo mát mái. Lộc cho biết, những ngày Tết của anh mọi năm thường không có gì đặc biệt. Sau khi về quê đốt nhang cho ông nội ở Long Thành anh sẽ trở về và... giữ nhà (ở Q.12, TP.Hồ Chí Minh) để mọi người trong gia đình ai muốn đi chơi đâu thì đi. Thời gian đó, anh tìm đĩa về xem phim hoặc đọc sách. Năm nay có khác hơn một chút, Lộc sẽ dành thời gian xem hết tất cả các phim truyền hình chiếu Tết, trong đó tất nhiên là có phim của mình, xem để học hỏi và rút kinh nghiệm. Ngoài ra, còn gặp người này người kia để thăm dò xem phản ứng của họ như thế nào về sản phẩm đầu tay của mình. Nghe đơn giản chỉ có vài việc thôi, nhưng Tết này đối với riêng Lộc có một ý nghĩa đặc biệt lắm!

 

Ca sĩ Hải Yến (VN Idol 2008)

 

Hải Yến tuổi Dần và cô bảo tính cách của mình rất hợp với... tuổi: cứng rắn, nóng nảy và bướng bỉnh.  Ngày xưa đi học rất hay cãi và đánh nhau, về nhà mẹ chưa kịp nói xong thì cô đã... cãi xong. Bởi thế, mẹ Yến nhiều lúc hay lẫy: “Biết thế ngày trước chẳng thèm đẻ mày! Xem có thằng nào rước được thì rước đi cho tao nhờ!”. Trong cái lẫy của mẹ cô có sự lo lắng mơ hồ, bởi người ta hay nói con gái tuổi Dần thường cao số, khó lấy chồng. Vậy nên, có anh chàng nào tới lui là bà cứ giục...

 

Hải Yến cười lớn cho biết cô chẳng phải “hường nhan” nhưng mắc cái “tội” là vướng vô tuổi Dần nên có vẻ chuyện tình cảm cũng hay gặp trục trặc, mấy anh chàng lỡ phát giác ra nàng tuổi... cọp sợ quá nhanh chân biến đi mất! Được cái con gái tuổi Dần rất bản lĩnh, tính tự quyết cao nên làm việc gì cũng khá thuận lợi dù có hơi cực. Này nhé, ngoài chuyện hát hò, đóng phim, đi làm công ty dầu khí, Yến còn ôm thêm việc kinh doanh. Tính không điệu đàng nên mở shop thời trang Yến cũng chỉ toàn bán đồ... nam. Từ lúc nảy ra ý định đến lúc thực hiện chỉ mất... một tuần. Một tay Yến làm tất, từ chuyện lo kinh doanh đến việc lấy hàng tận Quảng Châu, Hongkong. Trong năm 2009, cô mở liền tù tì 2 cửa hàng, chưa hết cô còn đang kiếm mặt bằng để sang năm mở thêm shop thứ 3!

 

Năm tuổi, “thầy” phán nên kiêng... lấy chồng. Yến khoát tay, chả sao, tính tôi bướng lắm, lỡ duyên mà tới đúng năm nay thì cũng tìm cách... giải thôi! Bởi bướng vậy nên dù trong năm tuổi Yến vẫn lên kế hoạch phát hành album vol 2 của mình sau album vol 1 vừa phát hành tháng 7-2009 (Và anh đã đến). Mà vol 2 này cô còn quyết sẽ tạo sự đột phá, thể hiện cá tính âm nhạc rõ ràng hơn và phải sung, nhiều nội lực đúng như tính cách của con gái tuổi Dần!

 

Tết năm nào cũng vậy, Yến thích không khí sum vầy với gia đình nên năm nay cô cũng sẽ quày quả ngược ra Hà Nội vui xuân với mẹ mặc dù có nhiều sô diễn chào đón. Cô “bật mí” chắc là cũng năng đi chùa để giải hạn năm tuổi!

Đoàn Trân

Tin xem nhiều