Báo Đồng Nai điện tử
En

Bác Hồ chúc Tết năm Dần

11:02, 10/02/2010

Năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đã bước sang năm thứ năm.

Năm 1950, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đã bước sang năm thứ năm.

 

Với sự giúp đỡ của Mỹ, Pháp ra sức mở rộng lấn chiếm ở trung du và đồng bằng Bắc bộ, phong tỏa biên giới, bao vây căn cứ địa Việt Bắc, vừa tăng cường phòng thủ đồng bằng Bắc bộ, vừa tìm cách phản công, giành lại quyền chủ động chiến lược đã mất.

 

Nhà sàn Bác Hồ.

Ta mở Chiến dịch Biên giới thắng lợi rực rỡ, giải phóng dải biên cương Việt - Trung dài 750km, phá tan hành lang chiến lược và thế bao vây của giặc Pháp.

 

Nhiệm vụ đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm 1950 rất nặng nề, nhưng rất vẻ vang. Đó là, ra sức chuyển mạnh từ thế cầm cự sang thế phản công tích cực để tiến tới tổng phản công, giành thắng lợi. Tư tưởng cách mạng này được Bác Hồ nhấn mạnh trong “Thơ chúc năm mới” Tết Canh Dần 1950 vang lên từ núi rừng Việt Bắc hùng vĩ - Thủ đô của kháng chiến:

 

Kính chúc đồng bào năm mới,

Mọi người càng thêm phấn khởi,

Toàn dân xung phong thi đua,

Đẩy mạnh cuộc chuẩn bị tới,

Chuyển mau sang tổng phản công,

Kháng chiến nhất định thắng lợi.

Bài thơ đã cụ thể hóa nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam ở vào một thời điểm bước ngoặt quan trọng của đất nước. Lời thơ như một luồng gió mới, mát mẻ, trong lành, làm cho mọi người “càng thêm phấn khởi”.

 

Mười hai năm sau, năm 1962, miền Bắc đã qua một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội III của Đảng, Kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, toàn dân đoàn kết phấn đấu đưa miền Bắc tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, làm cơ sở vững mạnh cho cuộc đấu tranh hòa bình thống nhất nước nhà.

 

Ở miền Nam, phong trào đấu tranh yêu nước của đồng bào ta đang dũng cảm giương cao ngọn cờ vẻ vang giải phóng dân tộc, đòi cơm áo, tự do, hòa bình thống nhất Tổ quốc và được sự đồng tình, ủng hộ ngày càng rộng rãi của nhân dân toàn thế giới.

 

Tết Nhâm Dần 1962, vào thời khắc giao thừa, đồng bào và chiến sĩ cả nước quây quần bên nhau chăm chú lắng nghe bài “Thơ mừng năm mới” của Bác Hồ qua làn sóng điện của Đài tiếng nói Việt Nam.

 

Mở đầu bài thơ, Người lạc quan viết: 

Năm Dần, mừng xuân thế giới,

Cả năm châu phấp phới cờ hồng.

 Tiếp đến, Người chúc hai miền Nam Bắc giành những chiến công ngày càng to lớn:

Chúc miền Bắc thi đua phấn khởi,

Bốn mùa hoa Duyên Hải, Đại Phong,

Chúc miền Nam đấu tranh tiến tới,

Sức triệu người hơn sóng biển Đông.

 

Bài thơ 8 câu phơi phới niềm vui của đất nước vào xuân. Và triển vọng ngày khải hoàn toàn thắng mở ra trước mắt quân và dân ta:

Chủ nghĩa xã hội càng thắng lợi,

Hòa bình, thống nhất quyết thành công.

 

Bài thơ chúc Tết của Bác vừa nói lên nhiệm vụ, vừa nêu cao quyết tâm không gì lay chuyển nổi của quân và dân ta, có nét riêng thật hào sảng trong cục diện mới, biểu đạt một cách tinh tế nhiệm vụ của cách mạng nước ta. Đối tượng mừng và chúc của Bác trong bài thơ thật rộng rãi, với tinh thần tràn đầy lạc quan báo hiệu một tương lai tốt đẹp.

 

Những vần thơ xuân của Bác thể hiện đường lối, chủ trương lớn mang ý nghĩa chiến lược của cách mạng, phản ánh những nhiệm vụ trọng đại của dân tộc ở từng thời điểm lịch sử của đất nước.

 

Bác Hồ chào đón mùa xuân với những vần thơ chúc Tết ấm áp tình người để “vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân”. Lời thơ thật là giản dị nhưng tràn đầy hy vọng, hun đúc quyết tâm chiến đấu cho thống nhất và độc lập đến ngày thắng lợi hoàn toàn.

 

Trong thơ xuân của Bác, tư tưởng tiến công cách mạng, đoàn kết toàn dân, thi đua giết giặc, xây dựng đất nước đều được thể hiện rất đậm nét, trong đó có tiếng kèn xung trận vang dậy non sông mà Bác là vị tư lệnh tối cao kêu gọi, chỉ đường mọi người tiến lên phía trước.

 

Bác không chỉ là một anh hùng giải phóng dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới, mà còn là một nhà văn, nhà thơ lớn của dân tộc. Văn thơ của Bác trở thành một vũ khí đấu tranh cách mạng trong hơn nửa thế kỷ.

 

Trong di sản văn học Bác để lại cho các thế hệ dân tộc Việt Nam, những bài thơ chúc Tết của Người chiếm một vị trí không nhỏ.

 

Thực hiện lời thơ chúc Tết Nhâm Dần 1962 và các năm tiếp theo của Bác, mùa Xuân Ất Mão 1975, quân và dân ta với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, thu giang san về một mối, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

Đã hơn bốn chục năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng những vần thơ xuân của Bác vẫn còn vang vọng khắp núi sông, như hịch truyền cổ vũ cuộc đấu tranh cách mạng ngoan cường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là ngọn cờ, là hồn thiêng sông núi và hành trình cùng với cả dân tộc tiến lên phía trước dưới lá cờ vẻ vang của Đảng. Âm vang hào hùng và sâu lắng, những vần thơ xuân của Người vẫn rung động lòng ta mãnh liệt. Và Bác đã sống mãi cùng với thơ xuân của Người.

Chính Luận

 

Tin xem nhiều