Báo Đồng Nai điện tử
En

Hè an toàn - Em vui sáng tạo

07:05, 27/05/2023

Sáng 26-5, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc các hoạt động hè; phát động Tháng Hành động vì trẻ em và hội trại cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đồng Nai năm 2023.

Sáng 26-5, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc các hoạt động hè; phát động Tháng Hành động vì trẻ em và hội trại cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đồng Nai năm 2023.

Các em thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian tại hội trại. Ảnh: N.SƠN
Các em thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian tại hội trại. Ảnh: N.SƠN

* Hoạt động hè sôi nổi, đa dạng và ý nghĩa dành cho thiếu nhi

Phát biểu tại lễ khai mạc hè, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hè tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, với chủ đề Hè an toàn - Em vui sáng tạo, ban chỉ đạo hè các cấp sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, lịch sử, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi; phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em, phát huy quyền trẻ em thông qua các diễn đàn. Hoạt động hè cũng tập trung tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao thể chất.

Bên cạnh đó là các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các em thiếu nhi dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bằng việc vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ thanh thiếu nhi trong dịp hè và trước thềm năm học mới. Đồng thời, ban chỉ đạo hè các cấp chú trọng tổ chức các hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của thanh thiếu nhi trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nếp sống văn minh đô thị; nâng cao nhận thức của xã hội, trong đó có trẻ em về quyền trẻ em…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cũng hy vọng với chủ đề và kế hoạch hoạt động hè đã đề ra, ban chỉ đạo hè các cấp sẽ tổ chức các hoạt động hè sôi nổi, đa dạng và ý nghĩa với thiếu nhi.

Tại lễ khai mạc, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã ra mắt các đội hình bảo vệ trẻ em trong hè; trao nguồn lực thực hiện công trình Thư viện thân thiện cho em, công trình Nhà vệ sinh thân thiện cho em. Ban tổ chức cũng trao 10 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tặng 550 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tham gia hội trại của 11 huyện, thành phố. Dịp này, Hội Khuyến học tỉnh Đồng Nai và Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) phối hợp trao tặng 60 suất học bổng cho học sinh, sinh viên, tổng trị giá 280 triệu đồng.

* Cơ hội để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vui chơi

Với mong muốn đem lại cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cơ hội được vui chơi, giải trí, có được những ký ức đẹp của tuổi thơ trong mùa hè, hàng năm, Sở LĐ-TBXH và Tỉnh đoàn đều phối hợp tổ chức hội trại dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Khác với mọi năm, hội trại dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm nay thêm phần ý nghĩa khi được tổ chức cùng với lễ khai mạc các hoạt động hè.

Tham gia hội trại dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn năm nay có 550 em thiếu nhi của 11 huyện, thành phố tham gia (mỗi đơn vị 50 em). Bên cạnh các hoạt động vui chơi, tham quan, Ban tổ chức còn trao 550 phần quà cho thiếu nhi tham gia hội trại.

Mặc dù gia đình đã có kế hoạch về tỉnh Thừa Thiên - Huế thăm người thân nhưng nghe tin được tham gia hội trại tại Khu du lịch Bửu Long, em Nguyễn Thị Bảo Ngọc, học sinh lớp 6/2, Trường THCS Trưng Vương (xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) đã xin cha mẹ ở lại để tham gia hội trại. Bảo Ngọc cho hay, tham gia hội trại em có thêm được những người bạn mới và những kiến thức bổ ích. Bảo Ngọc tâm đắc nhất tiết mục sân khấu hóa tuyên truyền về phòng, chống đuối nước. Thông qua đó, em đã rút ra bài học không nên chơi gần khu vực ao, hồ, sông, suối. Khi phát hiện có người bị đuối nước, cần phải nhanh chóng tìm sự hỗ trợ của người lớn, không tùy tiện nhảy xuống cứu người…

Lần đầu tiên được tham gia hội trại dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, em Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 6/6 Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) chia sẻ, sau một năm học vất vả, mùa hè của em là chuỗi ngày ở nhà phụ giúp cha mẹ việc nhà, trông em, đi học thêm để ôn lại kiến thức cũ chuẩn bị cho năm học mới… Vì vậy, từ khi nghe tin được tham gia hội trại tại Khu du lịch Bửu Long, em rất háo hức.

"Không phải riêng em mà rất nhiều bạn bè của em đều mong muốn có một mùa hè đúng nghĩa. Vì vậy, em mong có thêm những hội trại dành cho trẻ em khó khăn ở cấp huyện, tạo cơ hội cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như em được tham gia, để có được những ký ức đẹp về mùa hè của tuổi thơ" - Linh bộc bạch.

Theo Sở LĐ-TBXH, để đáp ứng nhu cầu vui chơi của các em thiếu nhi dịp hè, ngoài phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức hội trại dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Sở LĐ-TBXH cũng sẽ hỗ trợ kinh phí các địa phương để tổ chức ngày hội tuổi thơ (quy mô mỗi đơn vị khoảng 1,5 ngàn trẻ em tham gia). Đồng thời, hỗ trợ kinh phí tổ chức các diễn đàn trẻ em, tổ chức hội thi phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Ngoài ra, Sở LĐ-TBXH cũng sẽ tiếp tục duy trì tổ chức hội thao dành cho trẻ em các cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An cho biết, từ năm 2022, Ban Chỉ đạo hè TP.Biên Hòa bắt đầu tổ chức trại hè dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn một số phường vùng ven của TP.Biên Hòa. Năm đầu tiên tổ chức, hội trại đã có 350 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em thuộc hộ nghèo, con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố tham gia. Phát huy kết quả đã đạt được, vào Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6 tới, Ban Chỉ đạo hè TP.Biên Hòa sẽ tổ chức hội trại tại công viên Biên Hùng cho khoảng 200 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều