Báo Đồng Nai điện tử
En

Linh hoạt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Xuân Nhâm Dần 2022

09:01, 27/01/2022

Xuân Nhâm Dần 2022 đã về. Để đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đã sẵn sàng, được tổ chức linh hoạt trực tiếp và trực tuyến. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vui Xuân, đón Tết, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Xuân Nhâm Dần 2022 đã về. Để đảm bảo thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đã sẵn sàng, được tổ chức linh hoạt trực tiếp và trực tuyến. Qua đó, đáp ứng nhu cầu vui Xuân, đón Tết, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tiết mục Con rồng Việt Nam sẽ được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai live stream trong đêm giao thừa. Ảnh: My Ny
Tiết mục Con rồng Việt Nam sẽ được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai live stream trong đêm giao thừa. Ảnh: My Ny

* Nhiều triển lãm…

Từ ngày 26-1 đến 5-2, Thư viện tỉnh tổ chức phục vụ báo Xuân, trưng bày triển lãm sách - ảnh tư liệu mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022). Theo đó, Thư viện tỉnh trưng bày 500 bản sách và 250 bản báo, tạp chí Xuân của tất cả các tỉnh, thành trên cả nước để phục vụ bạn đọc. Bên cạnh đó, có khoảng 80 tư liệu về Đảng cũng như về thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng được trưng bày, giới thiệu.

Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Ngọc Thành cho biết: “Xuân Nhâm Dần 2022, Thư viện tỉnh phục bạn đọc báo Xuân, xếp sách nghệ thuật trong suốt các ngày Tết. Một trong những điểm đổi mới của thư viện năm nay là có sự phối hợp với Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Biên Hòa tổ chức lưu động, đưa báo và tạp chí Xuân trưng bày tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị và địa điểm A42, P.Trung Dũng. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn hệ thống thư viện các huyện, thành phố tổ chức phòng phục vụ báo Xuân trong các ngày Tết Nguyên đán”.

Bảo tàng tỉnh mở cửa, phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử Đồng Nai xuyên suốt các ngày Tết. Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nguyễn Việt Sơn cho hay, hiện bảo tàng đang trưng bày triển lãm Dấu ấn văn hóa tiền - sơ sử Đồng Nai. Ngoài giới thiệu hiện vật Qua đồng Long Giao và Tượng thần Vishnu Bình Hòa vừa được công nhận bảo vật quốc gia, triển lãm còn giới thiệu những di vật tiêu biểu, phản ánh thành tựu của cư dân cổ từ thời tiền sử kéo dài đến thế kỷ VIII-IX như: đồ đá, đồ gốm, đồ gỗ, kim loại… của Đồng Nai. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 30-3.

Tại Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (đóng tại P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) trưng bày và giới thiệu hơn 150 hình ảnh chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân đến ngày 7-2. Tại Tiểu đoàn Huấn luyện Sư đoàn 370 cũng diễn ra triển lãm hơn 150 hình ảnh chủ đề Biển đảo Việt Nam và người chiến sĩ không quân.

Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không - không quân Đoàn Văn Sơn cho biết: “Ngoài hoạt động triển lãm phối hợp với Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh, tiểu đoàn còn tổ chức các hoạt động: hội thi bánh chưng, hái hoa dân chủ đêm giao thừa, các trò chơi dân gian… đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ vui Xuân, đón Tết”.

Tại công viên văn hóa Hùng Vương (H.Trảng Bom) diễn ra 2 triển lãm gồm: Ảnh đẹp H.Trảng Bom và Gia đình là số 1. Các triển lãm trưng bày từ ngày 22-1, phục vụ người dân và du khách đến hết ngày 14-2 (rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022). Ngoài ra, tại các huyện, thành phố cũng trưng bày các triển lãm chuyên đề về ảnh đẹp, triển lãm sách, báo, tạp chí Xuân; đường hoa Xuân và nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… xuyên suốt những ngày Tết Nguyên đán.

* Biểu diễn nghệ thuật trực tuyến

Trong đêm 29 Tết, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai sẽ live stream chương trình nghệ thuật mừng giao thừa Xuân Nhâm Dần 2022. Với chủ đề Xuân niềm tin và hy vọng, chương trình gồm nhiều tiết mục ca múa nhạc đặc sắc như: ca múa Đảng và những mùa Xuân; ca cổ Tình mẹ; ca múa Con rồng Việt Nam; đơn ca Thấy Tết lớn - mừng Tết lớn; tốp ca Xuân Tình; song ca Ước nguyện tháng Giêng…

Giám đốc Sở VH-TTDL LÊ KIM BẰNG cho biết: “Để đảm bảo các hoạt động vui Xuân, đón Tết của người dân thích ứng an toàn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Sở đã có văn bản triển khai các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân đến từng đơn vị, địa phương. Trong đó, giao Thanh tra Sở tiến hành thanh, kiểm tra các hoạt động VH-TTDL, các dịch vụ văn hóa, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo. Kịp thời phát hiện và xử phạt những hiện tượng tiêu cực, cờ bạc, mê tín dị đoan… tại các điểm du lịch, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022”.

NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai chia sẻ: “Để chào đón năm mới, Nhà hát đã chuẩn bị chương trình nghệ thuật hấp dẫn, quy mô và sẽ diễn trực tuyến trên kênh Facebook và YouTube từ 22 giờ đêm 29 Tết đến thời khắc của giao thừa. Trong những ngày đầu Xuân, Nhà hát sẽ tiếp tục biểu diễn online các tiết mục ca múa nhạc và sân khấu cải lương. Sau Tết, các đoàn nghệ thuật của đơn vị sẽ đi về cơ sở, phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, công nhân các khu công nghiệp”.

Cũng trong đêm giao thừa, Đài PT-TH Đồng Nai sẽ phát sóng chương trình Xuân quê hương 2022. Trong chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng sẽ gửi những lời chúc mừng năm mới 2022 tốt đẹp nhất đến với nhân dân. Các nghệ sĩ, diễn viên sẽ biểu diễn các tiết mục ca múa nhạc, trống hội, múa lân đặc sắc. Ngoài ra, khán giả được giao lưu với khách mời như: Nam Em; Gin…

Trên trang Facebook, YouTube của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng phát sóng các chương trình văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022. Trong đó, nổi bật là chương trình biểu diễn, giao lưu đờn ca tài tử của các CLB; chương trình nghệ thuật Xuân bình an và Đảng là mùa Xuân. Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cũng phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai phát sóng chương trình ca múa nhạc và ca cổ phục vụ nhân dân trong những ngày Tết.

Bên cạnh các chương trình ca múa nhạc trực tuyến, tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh cũng tổ chức hội diễn lân - sư - rồng tỉnh Đồng Nai (từ ngày 25 đến 29-1); biểu diễn lân - sư - rồng đêm giao thừa (ngày 31-1); tổ chức trò chơi thiếu nhi dân gian (từ ngày 25-1 đến 7-2).

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng cho hay, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022, Sở VH-TTDL đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, văn minh và tiết kiệm, có sức lan tỏa và tính giáo dục cao. Đồng thời, phải đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Chính phủ và quy định của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

* Đa dạng các hoạt động chiếu phim

Bộ VH-TTDL vừa có văn bản về việc tổ chức đợt phim kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022) và mừng Xuân Nhâm Dần 2022. Các phim được chọn chiếu gồm: phim truyện Bình minh đỏ; phim tài liệu Chí khí người cộng sản Việt Nam - Trọng trách niềm tin và khát vọng; phim hoạt hình Nữ tướng Mê Linh… Việc tổ chức đợt phim chỉ được thực hiện tại các địa phương khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn và phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch do Bộ Y tế ban hành.

Trên VTV, chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2022 sẽ phát sóng lúc 20 giờ đêm 29 Tết (ngày 31-1). Với chủ đề Và hoa sẽ nở, chương trình Đón Tết cùng VTV 2022 sẽ được phát sóng lúc 20 giờ mùng 2 Tết trên kênh VTV3. Riêng với phim chiếu rạp, Tết Nguyên đán 2022 sẽ công chiếu các phim: Trạng Tí, Nhà không bán, Mưu kế trăm tỷ và 1990 (mùng 1 Tết); PAW Patrol: The Movie (Đội đặc nhiệm siêu đẳng) mùng 4 Tết…

Sáng 28-1 (nhằm ngày 26 Tết), tại Văn miếu Trấn Biên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh phối hợp cùng Sở VH-TTDL, Sở TT-TT tổ chức lễ khai mạc Hội báo Xuân Nhâm Dần năm 2022. Hội báo Xuân năm nay trưng bày, giới thiệu hơn 300 ấn phẩm sách, báo, tạp chí, bản tin, đặc san của các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong khuôn khổ Hội báo Xuân, Ban tổ chức còn trưng bày 50 hình ảnh thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội nổi bật tiêu biểu năm 2021; trao giải các bản tin tham gia Hội báo Xuân Nhâm Dần 2022. Trong đó, giải nhất thuộc về bản tin của Sở KH-CN; giải nhì thuộc về bản tin của HĐND tỉnh. Hội báo Xuân Nhâm Dần 2022 diễn ra đến hết ngày 6-2 (tức mùng 6 Tết) phục vụ cán bộ, đảng viên, nhân dân đến tham quan.

My Ny

Tin xem nhiều