Báo Đồng Nai điện tử
En

Phiên bản mới của vở cải lương Lá sầu riêng: Vẫn thấm đẫm một tình yêu!

10:10, 03/10/2008

Tối nay 4-10, tại rạp Hưng Đạo (TP.Hồ Chí Minh), sau một thời gian tập luyện ròng rã, các nghệ sĩ của Sân khấu vàng sẽ chính thức trình làng công chúng vở cải lương Lá sầu riêng(*) phiên bản mới.

Tối nay 4-10, tại rạp Hưng Đạo (TP.Hồ Chí Minh), sau một thời gian tập luyện ròng rã, các nghệ sĩ của Sân khấu vàng sẽ chính thức trình làng công chúng vở cải lương Lá sầu riêng(*) phiên bản mới.

 

NSƯT Út Bạch Lan vai bà Tư và NSƯT Lệ Thủy vai Diệu trong vở Lá sầu riêng 

Theo thông tin từ phòng vé, dù chưa đến giờ chính thức mở màn nhưng các suất hát đầu tiên của Lá sầu riêng đang trong tình trạng cháy vé! Thế mới thấy Lá sầu riêng có sức ảnh hưởng thế nào với người hâm mộ nghệ thuật sân khấu. Bản dựng mới lần này do các nghệ sĩ của Sân khấu vàng thực hiện đã được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao. Vở diễn đem lại cho người xem nhiều xúc cảm và thấm đẫm một tình yêu! Tình yêu đó không chỉ dành riêng cho nhân vật mà còn là tình yêu của các nghệ sĩ - một tình yêu nghề. Bởi yêu nghề nên họ đã cống hiến cho khán giả một vở diễn đáng xem trong thời buổi cải lương khó khăn, bói không ra nổi một vở hay!

 

Cảnh trí sân khấu dung dị, tinh gọn, theo Ban tổ chức thì kinh phí cho phần cảnh trí chỉ tròm trèm khoảng 15 triệu đồng - một số tiền khá khiêm nhường so với "tầm cỡ" của Lá sầu riêng. Bù lại, ê-kíp thực hiện đã dành hết tâm sức trau chuốt cho từng mảng miếng, từng chi tiết trong vở diễn. Gây ấn tượng mạnh nhất vẫn là những lớp diễn cô Diệu (nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy đóng) bị hành hạ ở gia đình chồng. Diệu xác xơ với những đòn roi, lời mắng nhiếc, có con mà chẳng được xưng bằng "Má", phải làm việc quần quật chẳng khác nào một kẻ tôi đòi. Nhưng có gì đau đớn hơn khi cô Diệu để mẹ mình, bà Tư (nghệ sĩ ưu tú Út Bạch Lan đóng) phải tận mắt chứng kiến những cảnh cơ cực, tủi nhục đó.

 

Đau thắt lòng nhưng vẫn cố nhịn nhục, mọi thứ vỡ òa lúc Diệu gạt nước mắt bảo mẹ về quê khi bà chưa kịp ngồi ấm chỗ. Cái cách bà Tư nói lẫy nghe sao mà  xót xa "Tui về, tui không bao giờ trở lên nữa". Nói về nhưng bà nát lòng rờ rẫm từng chỗ con đau, tay run rẩy xức từng chấm dầu, cái dáng xiêu xiêu gầy gầy như muốn đổ ập trong căn nhà sang trọng nhưng lạnh lẽo tình người. Diệu ầng ậc nước mắt hối mẹ về mà tay thì vẫn níu rít níu riết giữ lại...

Đau đớn, bẽ bàng, Diệu rối bời đứng giữa hai ngả đường: trốn theo người tình năm xưa hay ở lại nuôi con. Tất cả những ngổn ngang tâm sự đó diễn ra trong một đêm giông bão, mưa gió mịt mùng. Cuối cùng, chỉ vì tiếng "Má" xé lòng của thằng bé Sang mà cô dứt bỏ hạnh phúc, cam lòng ở lại với con thơ...

 

Để có những lớp diễn đầy xúc động đó, các nghệ sĩ Sân khấu vàng đã vất vả cả tháng trời trên sàn tập. Diễn viên được chọn lọc cẩn thận như "đo ni đóng giày" cho từng vai diễn. Nghệ sĩ Kim Cương hầu như không vắng mặt một buổi tập nào. Cùng với đạo diễn Trần Ngọc Giàu, bà cẩn trọng trau chuốt từng lời thoại, động tác cho đến ánh mắt của mỗi nhân vật. Khi không vừa ý chi tiết nào, bà lập tức đề nghị dừng lại ngay để chỉnh lý, phân tích tâm lý nhân vật cho diễn viên hiểu. Không ít lần bà leo lên sân khấu để thị phạm cho diễn viên, cho dù đó có là những nghệ sĩ gạo cội như Lệ Thủy, Minh Vương... Có thể có những nghệ sĩ thấy mệt vì sự khó khăn của bà. Thế nhưng, nhìn cách bà nhiệt tình hướng dẫn, nhiệt tình theo sát mỗi buổi tập, người ta biết bà trân trọng Lá sầu riêng đến cỡ nào. Sự khó khăn của bà là một nỗ lực đem đến cho khán giả những cảm xúc thuần chất, sâu lắng đã làm nên sức sống bền bĩ cho Lá sầu riêng mấy mươi năm qua!

 

Vai Diệu của nghệ sĩ ưu tú Lệ Thủy là một vai diễn được công chúng yêu cải lương nóng lòng chờ đợi, bởi Diệu trong "khuôn mẫu" từ xưa giờ chỉ là của Kim Cương, Thanh Nga..., liệu Lệ Thủy có thoát ra được cái bóng của những đàn chị? Thế nhưng xem Lệ Thủy diễn vẫn thấy rất bất ngờ. Bất ngờ vì khả năng diễn đạt nội tâm của nghệ sĩ này ngày càng tinh tế, bất ngờ vì nhận ra Diệu chính là của Lệ Thủy chứ không phải bóng dáng của ai khác. Chua xót, bẽ bàng, tê tái đến tận cùng của nỗi đau... đã được Lệ Thủy thể hiện đầy xúc cảm. Diệu của Lệ Thủy được dự đoán có khả năng sẽ khiến khán giả phải... tốn rất nhiều nước mắt!

 

Bản dựng Lá sầu riêng lần này được sử dụng từ phần chuyển thể cải lương của soạn giả Thế Châu, soạn giả Lam Tuyền đã viết bổ sung thêm những bài ca, vọng cổ cho phù hợp với thời đại mới. Phần nhạc nền và bài ca chủ đề vở diễn do nhạc sĩ Thanh Hải viết khá hay đã hỗ trợ tốt và tạo nhiều cao trào trong vở diễn.

 

Nhìn tổng thể, Lá sầu riêng khá gọn gàng, mạch lạc. Tuy nhiên, nếu gia giảm thêm một vài yếu tố có lẽ vở diễn sẽ hoàn chỉnh hơn, chẳng hạn nếu vai diễn bà Hội Đồng của nghệ sĩ ưu tú Thanh Nguyệt "chằn" hơn chút nữa thì nhân vật của bà hẳn sẽ đủ sức thuyết phục người xem, nếu Vũ Linh "dặm" thêm một chút tinh tế nữa thì vai Sang chắc sẽ đầy đặn, còn Trinh Trinh có lẽ nên chọn trang phục áo dài phù hợp với bối cảnh vở diễn hơn...

Cầm Thy

 

(*) Lá sầu riêng, kịch bản: NSƯT Kim Cương; chuyển thể cải lương: Thế Châu - Lam Tuyền; đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu; diễn viên: Út Bạch Lan, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Nguyệt, Kim Ngọc, Vũ Linh, Bảo Chung, Trinh Trinh, Hiếu Hiền... Vở công diễn vào các ngày 4, 5, 10, 11, 18-10 tại rạp Hưng Đạo.

 

 

 

Tin xem nhiều