Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi người cao tuổi dự thi văn nghệ: Vẫn còn đó sức xuân...

10:09, 30/09/2008

Có lẽ, ít có cuộc thi nào mà thí sinh tham gia vừa nhiệt tình vừa nghiêm túc như tại hội thi văn nghệ người cao tuổi TP. Biên Hòa, diễn ra trong hai đêm 25 và 26-9 tại Nhà hát Nam Hà.

Có lẽ, ít có cuộc thi nào mà thí sinh tham gia vừa nhiệt tình vừa nghiêm túc như tại hội thi văn nghệ người cao tuổi TP. Biên Hòa, diễn ra  trong hai đêm 25 và 26-9 tại Nhà hát Nam Hà.

 

Tập luyện trước giờ biểu diễn tại bãi giữ xe.

* Chừng nào bà lên sân khấu?

 

Đến 19 giờ 30, hội thi văn nghệ mới bắt đầu, nhưng trước đó nửa giờ, hầu hết các thí sinh đã có mặt đông đủ. Các đội tham dự hội thi tụ thành từng nhóm: nơi này các bà thay phiên nhau dặm lại tí son phấn, sửa lại áo xống; nơi kia, các ông giúp nhau nắn lại chiếc cà vạt, cài lại khuy tay áo cho thật đàng hoàng, chững chạc. Ngay tại khu vực bãi gửi xe, một đôi bạn diễn trong bộ áo tứ thân, tóc vấn đuôi gà say sưa tập dợt lại tiết mục chèo, bất chấp trời vẫn đang mưa lất phất, bất chấp người ra vào gửi xe ai cũng nhìn. Phía bên cánh gà, các nhóm ở lượt biểu diễn đầu cũng tranh thủ nhẩm lại lời hát, dàn lại đội hình cho phù hợp với sân khấu. Không khí khẩn trương, tất bật, rôm rả, vui vẻ ấy khiến mấy cháu bé ôm hoa trong tay cũng sốt ruột, chốc chốc lại quay sang hỏi người lớn xem "chừng nào bà lên sân khấu".

 

Là một hội thi cấp thành phố, nhưng các tiết mục tham dự phong phú đến bất ngờ. Nào là dân ca, chèo, vọng cổ, ngâm thơ, thổi sáo, hát văn, múa... Không chỉ có các "món" ba miền Nam, Trung, Bắc mà cả những làn điệu của các dân tộc Dáy, Chăm, Pako cũng xuất hiện. Nhiều tiết mục được các đội tự biên tự diễn, như chèo Nguyên tiêu nhớ Bác, Thơ mừng người cao tuổi (Kiều Văn Phẩm), Dáng đứng người cao tuổi (Nguyễn Mai Trúc), Ngày hội cao niên (Lê Thanh An)... càng làm cho hội thi mang nhiều sắc thái lạ. Đôi bạn Mai Liên - Kim Hương (phường Quang Vinh) còn biểu diễn tiết mục múa kiếm với hình ảnh Hai Bà Trưng oai phong và đẹp mắt khiến người xem cảm thấy rất thú vị. Khán giả cũng gặp lại đôi song ca Đức Long - Bích Lộc từng đoạt giải nhất trong hội thi văn nghệ cựu chiến binh, nay lại rất ăn ý với nhau trong tiết mục Nhớ đêm giã bạn (dân ca quan họ Bắc Ninh). Nếu "soi" nhau về chất giọng, bắt bẻ nhau trong điệu múa, thì những đôi tay đã không còn mấy mềm mại, những giọng hát đang dần mất đi sự trong trẻo, hẳn sẽ khó đạt tiêu chuẩn, nhưng bù lại, chất lửa nhiệt tình vẫn còn hừng hực của các thí sinh vẫn đủ sức chinh phục ban giám khảo lẫn cuốn hút khán giả.

 

* Sức xuân dường như trẻ mãi...

 

Bà Thanh Kim Huệ, trước công tác tại Nhà máy dệt Nam Định, hiện là hội viên Hội Người cao tuổi phường Tân Hiệp kể, để tham gia cuộc thi, các thành viên trong đội đã rất vất vả trong việc luyện tập. Các ông thì nhàn hạ hơn nên có thể tập bất cứ lúc nào, chứ như các bà thì nào là phải trông nhà cửa, đón cháu, nào là chợ búa, cơm nước cùng hàng trăm thứ việc không tên trong gia đình nên phải tranh thủ từng tí một. Nấu cơm cũng hát, dỗ cháu ngủ xong thì múa, đến ngày hẹn thì cả đội ráp nhau lại tập trung tập luyện. "Lớn tuổi rồi, nên tập trước quên sau, nhớ đưa tay thì lại quên nhấc chân nên cứ rối cả lên. Trẻ tập một thì người già phải tập mười mới nên bài nên bản. Nhưng chính vì thế mà càng vui, có những buổi tập mà mọi người cứ bò ra cười suốt. Trẻ trung ra là nhờ thế!"- bà Huệ tâm sự.

 

Còn bà Đinh Thị Tinh, trước công tác tại Sở Giao thông - vận tải, cho biết, hồi mới nghỉ hưu (cách đây 7 năm) bà rất buồn, suốt ngày hết ra lại vào chẳng biết làm gì cho hết ngày. Xoay qua xoay lại hết lo cơm nước cho các con lại đến trông các cháu nội, ngoại. Đó là niềm vui của người mẹ, người bà trong gia đình, nhưng làm mãi có từng ấy công việc thì bà cũng ngán. Thế rồi bạn bè rủ bà vào đội, cùng tham gia tập thể dục dưỡng sinh, tham gia văn nghệ. Có hội có phường, bà thấy vui vẻ, thoải mái. Lại thường xuyên ra ngoài vận động nên bà càng cảm thấy khỏe khoắn và trẻ trung hẳn lên. Những người trong nhà nhận ra hiệu quả việc bà tham gia hội, nên càng cổ vũ, động viên. Đêm đi diễn, đích thân ông xã làm tài xế chở bà đi và các con, dâu, rể đều đến ủng hộ. Bà Tinh cho biết, không chỉ gia đình, mà chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến hoạt động của Hội Người cao tuổi của phường. Những đêm các hội viên luyện tập, lãnh đạo UBND phường Tân Hiệp đều thay phiên nhau đến động viên.

Một tiết mục biểu diễn tại hội thi.

 

 

Với bà Bùi Thị Hồng Năm, trước đây công tác ở Chi đội 10, thì chất văn nghệ đã ngấm vào máu bởi chi đội có truyền thống về phong trào từ thời Huỳnh Văn Nghệ làm chi đội trưởng. Vì thế, về hưu rồi mà bà Hồng Năm vẫn hăng hái tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao của hội. "Không những tăng cường sức khỏe mà còn làm cho người cảm thấy vui vẻ, yêu đời" - bà Hồng Năm nhấn mạnh. Có lẽ vì thế mà Cô gái Pakô của bà Hồng Năm dù đã ngót nghét 60 nhưng vẫn rất duyên dáng mặn mà trên sàn diễn.

 

Chị Thanh Huê, giảng viên Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai cho rằng, việc tổ chức các sân chơi cho người cao tuổi là điều hết sức cần thiết. Khi người già vẫn cất cao tiếng hát, thời gian như ngừng trôi và sức xuân dường như trẻ mãi...

 

Thanh Thúy

 

 

Tin xem nhiều