Báo Đồng Nai điện tử
En

Chông chênh những ước mơ...

09:09, 29/09/2008

Đưa chúng tôi tìm đến hai ngôi nhà nằm nép mình bên Nông trường cao su An Lộc ở xã Suối Tre (TX.Long Khánh), nơi có đến 6 đứa trẻ cùng chung cảnh ngộ mồ côi, chị Lê Thị Lan - cán bộ phụ trách trẻ em của xã đã không ít lần thở dài: "Nhà nào cũng neo đơn, ông bà lại già yếu, sớm muộn gì thì chắc cũng có đứa bỏ học... ".

Đưa chúng tôi tìm đến hai ngôi nhà nằm nép mình bên Nông trường cao su An Lộc ở xã Suối Tre (TX.Long Khánh), nơi có đến 6 đứa trẻ cùng chung cảnh ngộ mồ côi, chị Lê Thị Lan - cán bộ phụ trách trẻ em của xã đã không ít lần thở dài: "Nhà nào cũng neo đơn, ông bà lại già yếu, sớm muộn gì thì chắc cũng có đứa  bỏ học... ".

 

* Ngôi nhà thứ nhất

 

"Ba bệnh mất năm 2006, chưa đầy một năm sau mẹ cũng lâm bệnh rồi mất, bỏ lại ba đứa con thơ cho ông bà nội già yếu, không có thu nhập gì đáng kể". Đó là những thông tin vắn tắt về ba chị em Danh Thị Xuân Đào, Danh Văn Minh, Danh Lê Hạ Vũ ở ấp Dưỡng Đường, xã Suối Tre.

 

Ông bà nội với ba chị em Danh Thị Xuân Đào, Danh Văn Minh, Danh Lê Hạ Vũ.

Ông bà nội hơn 80 tuổi, không còn sức lao động, lại đau ốm liên miên. Nhưng gần một năm qua, ông bà đã cố gồng gánh nuôi các cháu bằng suất tiền hưu 503 ngàn đồng/tháng của ông. Dù từ tháng 7-2008 đến giờ đã có thêm khoản tiền trợ cấp xã hội cho ba đứa trẻ (mỗi suất 170 ngàn đồng/tháng) nhưng ông bà vẫn không giấu được nỗi lo.

 

Kể từ khi con trai và con dâu mất, năm ông bà cháu sống chật vật, cái ăn đã phải tính từng bữa sao cho mấy đứa nhỏ không đói. "Tụi nhỏ đi học toàn ăn sáng bằng cơm nguội chiên lại. Ăn hoài tội nghiệp quá nên có bữa tôi ráng nhín nhút cho tụi nó hai ngàn đồng ăn xôi". Kể chuyện mấy đứa cháu, ông bà không cầm được nước mắt: "Ai ngờ tụi nhỏ sớm mồ côi vậy. Ba má nó quanh năm làm thuê làm mướn mà vẫn nghèo, lại ăn uống kham khổ, đổ bệnh cũng không dám đi khám. Tới chừng...". Bà nội bỏ dở câu chuyện về con trai, con dâu mình trong nghẹn ngào. "Buổi sáng cha nó còn khỏe mạnh, trước khi đi đào giếng còn nói ráng làm thêm vài bữa mua cho con Đào chiếc xe đạp. Tới chiều về cha nó than mệt, mọi người khuyên đi khám bệnh. Cha nó tiếc bỏ mấy ngày công, lại không có tiền. Tới chừng đi chụp hình, bác sĩ nói bị lao lực, chỉ ba ngày sau thì mất. Còn mẹ nó có chứng bệnh tim cộng thêm chứng suy thận nên người đau ốm liên miên nhưng vẫn ráng đi giúp việc nhà, làm cỏ rẫy, ai kêu gì làm nấy. Rồi mẹ nó bị ngất ngoài rẫy, hàng xóm phát hiện, được một tuần sau thì mất".

 

Hiện Danh Thị Xuân Đào học lớp 6 Trường THCS Xuân An, Danh Văn Minh về nhà cô ruột để học lớp 4 Trường TH Lê Hồng Phong (huyện Thống Nhất), Danh Lê Hạ Vũ học lớp 1 Trường TH Xuân An. Hỏi chuyện, Xuân Đào nói chỉ mong ông bà nội lo cho ba chị em đi học mãi. Ông nội của các em nói: "Cũng có người biết chuyện, đến hỏi xin tụi nhỏ về nuôi nhưng thiệt tình thương chị em tụi nó tan đàn xẻ nghé hết. Cô chú tụi nó cũng nhiều nhưng nói thiệt nhà nào cũng nghèo, làm thuê làm mướn. Hai ông bà lại già nên không chắc gì kham nổi chuyện học hành cho chúng...".  

 

* Ngôi nhà thứ hai

 

Cùng cảnh thiếu vắng tình thương của cha mẹ là ba chị em Lưu Thị Thanh Thúy (lớp 9), Lưu Thị Thanh Thảo (lớp 7 Trường THCS Xuân An) và Lưu Thiết Thuận (lớp 5 Trường TH Xuân An). Gần 10 năm nay ba chị em sống với bà nội ở ấp Suối Tre, bởi ba mất, mẹ buồn chán bỏ đi.

 

Bà nội và hai chị em Lưu Thị Thanh Thảo, Lưu Thiết Thuận.

Tuổi nội đã ngoài 70, lại thêm căn bệnh lãng tai mà phải cưu mang, cáng đáng thêm ba miệng ăn. Bà nội kể khi chỉ tay vào em Lưu Thiết Thuận: "Ba tụi nhỏ bị tai biến, mất khi thằng nhóc này còn trong bụng mẹ. Sinh nó ra chưa đầy hai tuổi thì mẹ nó buồn chán bỏ đi, để lại cho tôi ba đứa cháu côi cút. Nhiều đêm nằm ngủ nhìn mấy đứa cháu thương đứt ruột. Hồi tụi nó nhỏ, tôi còn lo cho chúng được. Năm nay tôi đã 71 tuổi rồi, chuyện học hành của tụi nhỏ chưa biết tính sao...".

 

Cứ mỗi dịp tựu trường là mỗi lần thấy bà tất tả lo sách vở, quần áo, tiền trường. "Mấy bữa nay nghe bà cháu tính nhau cho đứa lớn nghỉ học phụ giúp gia đình. Thiệt tình tôi lo lắm, vào động viên mãi. Xã cũng đã làm hồ sơ xin trợ cấp mồ côi để mấy bà cháu bớt gánh nặng" - chị Lê Thị Lan, cán bộ phụ trách trẻ em xã Suối Tre cũng không tránh khỏi lo lắng.

 

Bùi Trang

 

 

Tin xem nhiều