Qua triển khai thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, huyện Nhơn Trạch nói riêng và Đồng Nai nói chung đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu. Một trong số đó là thầy giáo Ngô Quốc Toàn, hiện công tác tại Trường tiểu học Phú Thạnh (xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch). Dưới đây là bài viết của thầy giáo Ngô Quốc Toàn.
Qua triển khai thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, huyện Nhơn Trạch nói riêng và Đồng Nai nói chung đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu. Một trong số đó là thầy giáo Ngô Quốc Toàn, hiện công tác tại Trường tiểu học Phú Thạnh (xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch). Dưới đây là bài viết của thầy giáo Ngô Quốc Toàn.
Thầy giáo Ngô Quốc Toàn trong một tiết dạy ở Trường tiểu học Phú Thạnh. |
Bản thân tôi rất tâm đắc, rèn luyện: “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”. Là một cán bộ đảng viên, giáo viên, tôi đã nhận thức rằng: “Ngoài việc dạy tốt trên lớp ra, mình phải làm gì để đem lại lợi ích cho cộng đồng”. Từ đó, tôi tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp dạy học hay, làm nhiều đồ dùng dạy học bổ ích cho học sinh, khám phá tìm hiểu không dừng lại ở những bài giảng trong sách, vở, mà còn cho ứng dụng nhiều đề tài, giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học để giúp học sinh tiếp thu bài một cách nhanh nhất theo chương trình cải cách giáo dục hiện nay và đem lại lợi ích cho ngành một cách tốt nhất.
Tôi luôn trăn trở làm sao đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng trong công tác giảng dạy. Chính vì thế mà việc tìm tòi các phương pháp giảng dạy mới luôn được tôi đặc biệt quan tâm. Vì thế, tôi luôn đi đầu tìm hiểu, nắm bắt và vận dụng phương pháp đổi mới một cách có hiệu quả. Mục tiêu lớn nhất của tôi là làm sao để phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh và hướng đến việc xây dựng nhà trường tích cực, thân thiện theo chủ trương của Bộ GD-ĐT. Phương pháp dạy của tôi hướng đến rèn luyện kỹ năng cho học sinh mọi lúc, mọi nơi và tạo được hứng thú ở các em trong việc tiếp nhận kiến thức. Nhờ đó mà các tiết dạy của tôi vừa đảm bảo được tính khoa học, tính sư phạm, vừa sinh động, cuốn hút các em. Tôi luôn cố gắng tìm những cách thức truyền đạt kiến thức phù hợp để các em nắm bắt và tiếp thu bài nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất. Nhờ tâm huyết của mình, những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong giảng dạy, tôi đã nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, là giáo viên điển hình tiên tiến lần thứ IV của ngành GD-ĐT Đồng Nai (2005-2009), nhiều năm liền được Sở GD-ĐT khen tặng là giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...
Sau nhiều năm đứng trên bục giảng, tôi đã tích cực nghiên cứu và phát huy sáng kiến, sáng tạo ra nhiều đồ dùng học tập, sáng kiến kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục. Những đề tài sáng kiến kinh nghiệm và nhiều bộ đồ dùng dạy học ra đời đã giúp cho học sinh hiểu và tiếp thu bài nhanh, tạo nên sự sinh động hấp dẫn. Bản thân tôi đã dành nhiều thời gian trong việc dạy và học, nhất là vào dịp hè cho việc nghiên cứu làm nhiều đồ dùng dạy học, tìm ra những phương pháp dạy học hay nhất. Tính đến nay, tôi đã thực hiện thành công 5 bộ đồ dùng dạy học áp dụng trong giảng dạy được hội đồng khoa học cùng các cấp công nhận và đánh giá cao, như: bộ đồ dùng dạy học sử dụng về âm nhạc cho học sinh khối tiểu học và THCS; bộ đồ dùng dạy học sử dụng trong các môn Toán, Mỹ thuật và Kỹ thuật ở tiểu học; bộ đồ dùng sử dụng tranh ảnh trên màn hình ở các cấp học; đề tài, sáng kiến kinh nghiệm tổ chức thực hành và phương pháp giúp học sinh học tốt phần môn Giáo dục an toàn giao thông lớp 5; đề tài, sáng kiến kinh nghiệm tổ chức thực hành câu ghép tiếng Việt khối 5...
Quá trình thực hiện, tôi đã nghiệm ra rằng: Để viết một đề tài, sáng kiến kinh nghiệm đạt được chất lượng cao thì đòi hỏi người thầy phải có kiến thức, sự miệt mài, chắt chiu, tỉ mỉ và nỗ lực rất lớn. Những vấn đề về thực tế giáo dục phải luôn cập nhật kịp thời, có khi để theo đuổi một đề tài, người giáo viên phải chú ý, theo dõi trong nhiều năm giảng dạy sau đó mới tổng hợp, đánh giá xem kết quả nào hay và tốt nhất mới chọn đưa vào làm đề tài hoặc viết sáng kiến kinh nghiệm. Như vậy, những đề tài cũng như những sáng kiến kinh nghiệm ấy mới sát thực tế và mang lại hiệu quả cao trong việc giảng dạy. Còn khi làm một bộ đồ dùng dạy học, đòi hỏi người làm phải có tính kiên trì và sáng tạo. Bởi khi thực hiện để hoàn thành một bộ đồ dùng phải bỏ ra một thời gian dài, sau đó phải thử nghiệm nhiều lần ở trường, ở lớp, thấy chưa thật ưng ý thì lại tiếp tục chỉnh sửa cho đến khi hoàn thiện. Những đồ dùng dạy học của tôi thường làm từ cây, sắt gia dụng và một số vật liệu được tái chế hoặc có ở địa phương, rẻ tiền ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả kinh tế và giáo dục rất cao. Vì thế, tôi rất tâm đắc và quyết tâm thực hiện.
Trong những năm học gần đây, lớp của tôi đã tham gia tốt và đạt hiệu quả rất cao về công tác hoạt động ngoài giờ, điển hình là trong năm học 2011-2012, tôi đã vận động các em nộp số giấy vụn 563,5kg; thầy trò nuôi heo đất của lớp với tổng số tiền là trên 16 triệu đồng.
Trong sinh hoạt, tôi luôn chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật Đảng. Nhờ đó, tôi được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Nhơn Trạch khen tặng, đạt tiêu chuẩn “Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 4 năm liền (2008-2011).
Trong cuộc sống, tôi luôn cố gắng rèn luyện đạo đức, tác phong, giữ gìn tư cách tiên phong gương mẫu của đảng viên, người giáo viên nhân dân. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; có tinh thần tương thân tương trợ trong đồng nghiệp, lòng nhân ái trong cộng đồng, luôn tận tụy, tận tâm, tận tình với học sinh.
Niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo đã giúp tôi đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học: được Bộ Khoa học - công nghệ, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, Hội Khuyến học Việt Nam tặng các kỷ niệm chương. Tôi cũng đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Bản thân đã 5 năm liền dự thi đồ dùng dạy học, đề tài sáng kiến kinh nghiệm do Sở KH-CN tổ chức (2005-2009).
Tuy nhiên, những thành công đạt được nói trên chưa làm tôi hài lòng, tôi nghĩ rằng phải tiếp tục say sưa với những ý tưởng, đề tài sáng kiến kinh nghiệm mới nhằm tìm ra phương pháp dạy học hữu ích đến từng học sinh.
Với tôi, tình yêu với học sinh là tất cả. Bởi vậy, tôi nguyện rằng cả đời mình sẽ phấn đấu cho các thế hệ học sinh thân yêu.
Ngô Quốc Toàn
(Trường tiểu học Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch)