Số lượng và chất lượng đăng ký xây dựng gia đình hiếu học ngày một tăng cao, năm sau cao hơn năm trước và người dân đã chung tay góp sức chăm lo cho công tác khuyến học là kết quả đáng khích lệ trong cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học ở huyện Định Quán.
Số lượng và chất lượng đăng ký xây dựng gia đình hiếu học ngày một tăng cao, năm sau cao hơn năm trước và người dân đã chung tay góp sức chăm lo cho công tác khuyến học là kết quả đáng khích lệ trong cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học ở huyện Định Quán.
5 năm qua, các chi hội cơ sở khuyến học ở huyện Định Quán đã không ngừng đẩy mạnh công tác khuyến học, nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học.
* Ý thức từ trong mỗi gia đình
Đến nay, toàn huyện Định Quán đã có trên 7.400 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình hiếu học và trên 1.400 gia đình được công nhận đạt danh hiệu Gia đình hiếu học. Như vậy, số gia đình đăng ký danh hiệu gia đình hiếu học và số gia đình được công nhân đạt danh hiệu gia đình hiếu học ở huyện Định Quán tăng gần gấp đôi so với năm 2008.
Ký kết hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời tại huyện Định Quán. |
Điều đáng quý là nhiều tấm gương gia đình hiếu học xuất thân từ nông dân, có cuộc sống nghèo khó, nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh. Tiêu biểu như gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Phú Túc. Trước đây, bà phải trồng khoai, trồng bắp, làm đủ các nghề để nuôi các con ăn học. Bà chia sẻ:“Mình đã nghèo rồi lại không được học nhiều nên dù cực khổ đến đâu cũng phải khuyên các con ráng học. Nếu có của mà không biết giữ nó cũng hết, ngược lại có kiến thức thì lại có cái nghề nghiệp”. Nhờ vậy đến nay, gia đình ba thế hệ của bà có 20 nhân khẩu, trong đó có 10 người con và cháu có bằng cử nhân, hai người đang học cao học.
Bên cạnh gia đình hiếu học, ở các dòng họ, như: dòng họ Nguyễn Văn, ở xã La Ngà; dòng họ Trần Văn ở thị trấn Định Quán và dòng họ Lâm ở xã Phú Lợi đã tự nguyện lập Ban khuyến học dòng học, nhằm giúp con cháu trong họ học tập tốt, tránh tình trạng bỏ học và giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Chính bởi tinh thần tương thân tương ái đó, mối liên hệ của các thành viên trong các dòng họ này càng trở nên gắn bó hơn.
Ngoài xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, toàn huyện Định Quán hiện có 278 cộng đồng khuyến học là các chi, tổ hội, ban khuyến học các đơn vị trường học….
* Hướng phong trào đến tính bền vững
Để phát triển phong trào, huyện Định Quán đã quan tâm và tích cực vận động quỹ khuyến học, khuyến tài. Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học huyện cấp học bổng, khen thưởng, tiếp sức cho trên 28 ngàn lượt học sinh, sinh viên, tạo điều kiện cho các em học tập tốt hơn.
Phó chủ tịch Hội Khuyến học Định Quán Nguyễn Tiến Minh cho biết: “Hội Khuyến học huyện Định Quán đặt ra chỉ tiêu trong 5 năm tới, phấn đấu vận động 50% số hộ trên địa bàn huyện đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, 70% số dòng họ trên địa bàn huyện phấn đấu xây dựng dòng họ hiếu học. Từ 7% đến 10% Hội khuyến học xã, thị trấn và các cơ quan phấn đấu xây dựng cộng đồng khuyến học xuất sắc. Hội Khuyến học huyện Định Quán vừa biểu dương khen thưởng 19 gia đình hiếu học, 2 dòng họ khuyến học và 5 cộng đồng khuyến học tiêu biểu xuất sắc. Dịp này, 24 sinh viên đã được trao học bổng tiếp sức sinh viên, với mức 1,5 triệu đồng/em/năm và 15 em học sinh ở các bậc tiểu học , THCS và THPT được trao học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. |
Sự phát triển của phong trào khuyến học đã hỗ trợ tích cực cho ngành giáo dục huyện Định Quán hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Số lượng học sinh, sinh viên nghèo được cấp học bổng, khen thưởng, tiếp sức đến trường ngày một tăng cao. Tỷ lệ học sinh bỏ học cũng giảm đáng kể. Điển hình như tỷ lệ học sinh tiểu học bỏ năm 2011-2012 là 1,34 %, giảm 0,6% so với năm học 2007-2008. Bên cạnh đó, cuộc vận động gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học đã góp phần nâng cao dân trí cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện thông qua tuần lễ học tập suốt đời…
Tuy nhiên, để cuộc vận động gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học thực sự đi vào cuộc sống và mang tính bền vững, mỗi gia đình, dòng họ cần nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc động viên con em tích cực, chăm chỉ học hành hướng tới xây dựng gia đình văn hóa, cộng đồng giàu mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
N. Điểm - M. Danh