Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh hướng đến đô thị loại III

08:04, 16/04/2012

Hiện TX.Long Khánh là đô thị loại IV, có kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thật cơ bản hoàn chỉnh.

 

Hiện TX.Long Khánh là đô thị loại IV, có kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thật cơ bản hoàn chỉnh.

Việc xây dựng và phát triển Long Khánh cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III vào năm 2015 trở thành một yêu cầu khách quan trong sự phát triển của Đồng Nai. Đồng thời, đây cũng là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã với quyết tâm xây dựng Long Khánh thành đô thị văn minh, hiện đại.

Một góc TX.Long Khánh.
Một góc TX.Long Khánh.

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long Khánh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức; khai thác có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của Long Khánh đạt khá cao (15%/năm), cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt gần 27 triệu đồng, tăng 2,7 lần so với năm 2005. Sản xuất công nghiệp của Long Khánh tiếp tục phát triển với việc hình thành 2 khu công nghiệp, các ngành nghề đa dạng, đúng định hướng. Thương mại - dịch vụ phát triển nhanh, giá trị tăng thêm ngành dịch vụ bình quân đạt 17%/năm, phát triển nhiều loại hình dịch vụ chất lượng cao phục vụ đô thị và sản xuất nông nghiệp. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản chuyển biến tích cực. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng bình quân 31%/năm. Hạ tầng giao thông đô thị và nông thôn được quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn lực trong xã hội. Trên địa bàn thị xã đã nhựa hóa 100% đường liên xã, 99% đường nội ô thị xã. Bên cạnh đó, với chủ trương xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực, Long Khánh đã huy động được sự đóng góp tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Các vấn đề an sinh xã hội, như: giải quyết việc làm, giáo dục, dạy nghề, giảm nghèo, chăm sóc người có công, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương được quan tâm. Đời sống văn hóa tinh thần và phúc lợi của nhân dân trên địa bàn được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, tình hình xây dựng và phát triển TX.Long Khánh trong thời gian qua cũng còn một số hạn chế cần khắc phục.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, Long Khánh tập trung huy động các nguồn lực từ ngân sách và các nguồn lực khác trong và ngoài thị xã; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thị xã để phát triển kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao; tăng nhanh tỷ trọng hai ngành dịch vụ và công nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động một cách tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật của thị xã theo tiêu chí của đô thị loại III; điều chỉnh, sắp xếp lại hệ thống hành chính xã, phường theo hướng đô thị… Tất cả nhằm đưa Long Khánh trở thành trung tâm thương mại - dịch vụ, công nghiệp, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ ở khu vực phía Đông Bắc tỉnh và cơ bản đạt tiêu chí của đô thị loại III. 

Minh Anh

 

 

Tin xem nhiều